Cánh tay phải của Elon Musk: Người đàn bà được mệnh danh ‘Muhammad Ali’ của giới CEO, kiên trì hứng chịu những ‘đòn đánh’ từ vị tỷ phú giàu nhất thế giới
Tờ New York Times (NYT) cho hay trong khi CEO Linda Yaccarino cố gắng kéo các doanh nghiệp đăng quảng cáo trên Twitter-X trở lại cũng như cải thiện nền tảng này thì ông chủ Elon Musk của bà lại luôn "đạp đổ" mọi thứ.
- 25-07-2024Ngày tồi tệ của Elon Musk: Cổ phiếu của Tesla giảm 12%, xô đổ kỷ lục buồn tưởng đã ngủ yên suốt nửa thập kỷ
- 24-07-2024Chỉ bán một thứ không tồn tại, Elon Musk đã thu về 890 triệu USD trong quý II nhưng vẫn không cứu nổi Tesla thoát khỏi cảnh bi đát
- 23-07-2024Báo cáo thu nhập quý II của Tesla: Bài test cho Elon Musk?
"Một CEO giỏi không phải là họ có thể ‘ra đòn’ nhiều mà là có thể chịu đựng được bao nhiêu đòn từ khách hàng và ông chủ. Bởi vậy Linda Yaccarino xứng đáng là võ sĩ quyền anh nổi tiếng ‘Muhammad Ali’ của làng CEO", giám đốc điều hành Ari Emanuel của hãng Endeavor, đồng thời cũng là một nhà đầu tư của Twitter-X khen ngợi.
Nhận định của CEO Emanuel là có cơ sở khi bất chấp việc Elon Musk liên tiếp phá hỏng các nỗ lực kéo doanh nghiệp quảng cáo trên Twitter-X trở lại của mình, bà Yaccarino hầu như không thể hiện bất cứ sự bất bình nào trên các phương tiện truyền thông.
Thậm chí, vị nữ CEO này luôn đứng ra ủng hộ các quyết định của ông chủ Elon Musk bất kể chúng có bị chỉ trích ra sao hay ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của Twitter-X đến thế nào.
"Nhiệm vụ của tôi là dọn đường đi đến thành công cho mọi người và biến Twitter-X thành một nền tảng toàn cầu đúng nghĩa", CEO Yaccarino nói vào tháng 5/2024.
Mặc dù nhiều người đã khuyên bà Yaccarino bỏ việc nhưng nữ CEO này không chấp nhận thất bại.
"Bạn cần hiểu điều này, bỏ việc nghĩa là thất bại và Yaccarino không chấp nhận bản thân thất bại. Bởi vậy cô ấy đang hy sinh danh tiếng của mình để đi xin lỗi khách hàng thay cho ông chủ Elon Musk", giám đốc Lou Paskalis và là một người bạn thân của Yaccarino nhận định.
Kể từ khi Elon Musk mua lại mạng xã hội này, Twitter-X không còn công bố các báo cáo tài chính công khai nhưng theo Emarketer, nền tảng này đã mất đến 52% tổng doanh thu quảng cáo tại Mỹ xuống chỉ còn 1,13 tỷ USD.
Phía Twitter-X tuyên bố 65% số khách hàng quảng cáo đã đăng bài trở lại trên mạng xã hội này dù ngân sách marketing giảm hơn so với trước.
Hồ sơ nội bộ được NYT chứng thực cho thấy doanh thu quảng cáo của Twitter-X trong quý II/2024 đã giảm 25% so với quý trước và 53% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 114 triệu USD.
Mặc dù công ty đặt mục tiêu doanh thu 190 triệu USD cho quý III nhờ sự kiện Olympics cũng như chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ nhưng kể cả như vậy, con số này vẫn thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.
Người xây kẻ phá
Cuối năm 2023, bà Linda Yaccarino đã tìm đến Don Lemon, người dẫn chương trình nổi tiếng của hãng tin CNN để đề nghị hợp tác nhằm cứu vãn mảng quảng cáo bằng video và các chương trình truyền hình trên Twitter-X.
Ban đầu Elon Musk cũng đồng ý với hướng đi này của Yaccarino và chấp nhận một cuộc phỏng vấn trực tiếp chiếu trên cả CNN lẫn Twitter-X.
Thế nhưng khi sự kiện diễn ra ở Texas, không khí cuộc phỏng vấn bất ngờ trở nên gượng gạo vì Elon Musk thừa nhận bản thân chẳng xem chương trình của Don Lemon vào 9h tối vì còn bận làm việc. Thế rồi khi bị hỏi về các quan điểm chính trị và việc dùng chất gây nghiện, ông chủ Tesla bắt đầu bực bội.
"Đó là vấn đề cá nhân", Elon Musk nói thẳng.
Đến khi bị hỏi về chuyện quan hệ với nữ đồng nghiệp trong công ty như truyền thông đã đưa tin, Elon Musk đã thực sự mất kiên nhẫn với Don Lemon.
"Ông đang nhét chữ vào mồm tôi đấy... Don này, tôi phải nói là chúng ta còn có 5 phút thôi nên hãy chọn câu hỏi cẩn thận", ông chủ của Twitter-X cảnh báo.
Ngay sau khi buổi phỏng vấn kết thúc, Elon Musk bật dậy, bắt tay vội vàng với Don Lemon và rời đi. Sáng hôm sau, vị tỷ phú giàu nhất thế giới này nhắn tin cho phía Don Lemon rằng thỏa thuận giữa họ đã bị hủy bỏ.
Với vai trò là người kết nối, CEO Yaccarino đã cố gắng liên lạc với cả 2 bên để hàn gắn nhưng bất thành, khiến những nỗ lực của người phụ nữ này đổ bể.
Theo vô số những người trong ngành, từ các giám đốc doanh nghiệp quảng cáo cho đến nhân viên của Twitter-X hay những người thân cận khác, câu chuyện Yaccarino cố gắng kiếm về doanh thu cho nền tảng này để rồi bị chính ông chủ làm hỏng đã không còn gì lạ.
Thái độ coi thường và cứng rắn của Elon Musk trong ngành quảng cáo khiến những người trong nghề như Yaccarino rất khó để làm việc và kết nối.
Tháng 11/2023, CEO Yaccarino kêu gọi các doanh nghiệp quảng cáo quay trở lại trên Twitter-X với cam kết đảm bảo quyền tự do ngôn luận. Thế nhưng chỉ ít lâu sau đó, đích thân Elon Musk đã nói thẳng trên một hội thảo rằng các nhà quảng cáo có thế đi chỗ khác kiếm tiền trong cơn nóng giận sau khi chửi thề đến 3 lần, dù CEO Yaccarino ngồi ngay gần đó.
Những câu chuyện tương tự như vậy liên tiếp diễn ra và Yaccarino dường như trở thành "bảo mẫu" chuyên phải đi xin lỗi thay cho chính Elon Musk.
Xin được nhắc rằng vị nữ CEO này đã 60 tuổi trong khi ông chủ của bà mới chỉ 53 tuổi.
Người đàn bà thép
Vốn xuất thân từ tầng lớp bình dân tại New York, bà Yaccarino luôn cố gắng vươn lên từ bé chứ không có được một người cha giàu có hỗ trợ như Elon Musk.
"Bà ấy là một nhà lãnh đạo giỏi và mọi người thích làm việc cùng. Người phụ nữ này rất cầu toàn và chính điều đó khiến bà ấy trở nên tuyệt vời. Bà ấy làm việc chăm chỉ hơn bất cứ ai và khách hàng quảng cáo thích được làm việc cùng với Yaccarino", Cựu chủ tịch David Levi của Turner thừa nhận.
Chính vì vậy mà khi Yaccarino chấp nhận làm CEO cho Twitter-X, rất nhiều người thân cận đã cảm thấy sốc vì cho rằng người phụ nữ này sẽ phải hy sinh danh tiếng và chịu đựng sự khó ưa của Elon Musk.
Tháng 11/2023, khi những dòng bình luận bị cho là mang tính phân biệt chủng tộc của Elon Musk gặp chỉ trích dữ dội trên Internet thì cũng là lúc nhiều người khuyên Yaccarino từ chức để tránh "rơi xuống vũng bùn" cùng Twitter-X.
Thế nhưng người phụ nữ cho biết mình còn có trách nhiệm với những người cấp dưới mà Yaccarino tuyển dụng vào công ty, đồng thời cho rằng hành động của Elon Musk vẫn chưa đi quá giới hạn.
Tất nhiên, CEO Yaccarino không phải người mềm yếu khi bà cũng biết phản kháng ông chủ của mình trong một số vấn đề.
Ví dụ Elon Musk không thích đến bữa tiệc được tổ chức bởi WPP, một tập đoàn quảng cáo lớn vì không muốn trông giống "kẻ xin xỏ" nhưng Yaccarino đã nhất quyết yêu cầu ông chủ của mình đến đó nhằm đảm bảo các mối quan hệ. Cuối cùng, ông chủ Tesla đã phải đồng ý.
"Tôi thực sự bị ấn tượng với cảm giác rằng chính bà Yaccarino mới là người điều hành công việc kinh doanh của Twitter-X hơn là Elon Musk", Nghị sĩ Brendan Carr và là thành viên của Ủy ban truyền thông liên bang (FCC) khen ngợi.
*Nguồn: NYT
An Ninh Tiền Tệ