Cảnh trái ngược sát Tết: Nơi hàng hoá chất cao như núi, nơi khoe đơn đi như thác lũ, tài xế kiếm đậm
Số lượng đơn hàng quá tải trong dịp Tết đang khiến cho cả người bán hàng và khách mua, đơn vị vận chuyển đau đầu lên phương án ứng phó.
- 01-02-2024Shipper mùa Tết 'trúng đậm'
- 29-01-2024Chủ shop online khổ sở tìm shipper dịp Tết
- 25-01-2024Chuyện shipper mỏi tay giao hàng trước thềm Tết Nguyên Đán Giáp Thìn
Báo cáo của Google, Temasek & Bain cho biết, khoảng 57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online năm 2022, chủ yếu tại đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng. Với hơn một nửa dân số mua hàng online và hàng triệu cá nhân kinh doanh mà không cần mở cửa hàng… chính là nhân tố thúc đẩy thị trường chuyển phát nhanh, vận chuyển tại Việt Nam phát triển vô cùng mạnh mẽ.
Tuy nhiên, tình trạng quá tải, tắc nghẽn trong dịp cao điểm như Tết Nguyên Đán vẫn diễn ra. Gần đây, một số kho hàng của Giao hàng tiết kiệm phải đóng nhiều tuyến để đảm bảo thời gian xử lý tồn kho nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là của các tiểu thương và khách hàng.
Đại diện của Giao hàng tiết kiệm cũng chia sẻ nguyên do lượng hàng hóa từ các kênh thương mại điện tử đổ vào mạng lưới tăng cao gây ảnh hưởng đến chất lượng vận hành. Để đảm bảo giao nhận, đơn vị phải ngừng nhận đơn ở một số khu vực nhưng sớm mở lại khi tình hình được xử lý, thúc đẩy năng suất xử lý đơn hàng để nhận thêm đơn, kịp thời chuyển hàng Tết cho các chủ shop bán hàng.
Đối với lĩnh vực chuyển phát và logistics, thời điểm cuối năm là thời điểm vàng đối với các doanh nghiệp trong ngành khi sản lượng đơn hàng vận chuyển tăng đột biến so với tháng liền kề trước đó. Tuy nhiên, tình hình này đặt ra những yêu cầu, thách thức với các doanh nghiệp để đảm bảo được chất lượng dịch vụ, phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Trái ngược với cảnh hàng hóa dồn ứ, Viettel Post cho biết, hiện tại, có thể tiếp nhận và xử lý số lượng xấp xỉ 2 triệu đơn hàng trong dịp cao điểm gần Tết, gấp 2 lần số lượng đơn hàng Viettel Post phục vụ mỗi ngày trong suốt 27 năm qua.
Trong năm 2023, Viettel Post cho hay, đơn vị này đã ứng dụng nhiều công nghệ mới trong các khâu vận hành tại doanh nghiệp, đặc biệt, việc đưa vào sử dụng tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh tại Quang Minh (Hà Nội), đã giúp thời gian toàn trình bưu gửi qua Viettel Post rút ngắn từ 8-10 giờ, hiệu suất tăng đến 3,5 lần, tỷ lệ sai sót gần như bằng 0. Ứng dụng di động phục vụ cho công việc của bưu tá cũng có các tính năng như định tuyến, lên phương án di chuyển đảm bảo ngắn nhất, nhanh nhất, tích hợp tính năng thanh toán QR code, thuận lợi cho việc giao - nhận hàng.
Bên cạnh đó, để đảm bảo năng suất lao động, thu nhập của bưu tá Viettel Post trong các dịp cao điểm có thể tăng từ 40-60% so với bình thường, tùy sản lượng.
Việc tiếp nhận, phân loại, lưu trữ và vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết tuy đã được nhiều đơn vị vận chuyển chuẩn bị, lên kế hoạch trong từng giai đoạn cụ thể. Tuy nhiên, đa số sẽ ngừng nhận đơn vận liên tỉnh, thành phố từ cuối tháng 1 để đảm bảo giao hàng trước Tết. Các đơn nội tỉnh nên được tạo trước 4/2 để đảm bảo được vận chuyển nhanh. Ngoài ra, các đơn hàng được tạo và gửi sát với nghỉ lễ sẽ được khuyến cáo lưu kho giao sau Tết khi đơn vị vận chuyển làm việc trở lại.
Đời sống & Pháp luật