Cao tay như Elon Musk: Cho Tesla hợp tác với một công ty hơn 100 năm tuổi sắp phá sản, đưa cổ phiếu cả 2 công ty tăng giá "bốc đầu" 2 tháng qua
Hertz là công ty cho thuê xe đã hơn 100 năm tuổi. Do đại dịch Covid-19, nhu cầu đi lại và phương tiện cho thuê giảm dần, nợ tăng, Hertz nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 5/2020. Nhưng vận may mỉm cười khi Tesla xuất hiện...
- 01-11-2021Dự đoán 13 năm trước của Elon Musk thành hiện thực
- 30-10-2021Sợ phải trả đến 50 tỷ USD tiền thuế, Elon Musk nói "Thà dùng số tiền đó để đưa người lên Sao Hỏa"
- 30-10-2021Chuyện 1 nhà đầu tư nhỏ lẻ kiếm 7 tỷ USD: Bán sạch cổ phiếu khác chỉ nắm giữ Tesla, mất toàn bộ vì margin call nhưng vẫn tin tưởng Elon Musk
Sau khi các nhà đầu tư Knighthead Capital Management, Certares Management rót 5,9 tỷ USD vốn vào Hertz và tiếp quản công ty thì Hertz tăng cường đầu tư vào hiện đại hóa đội xe ô tô, xe tải. Tiếp đến, Tesla xuất hiện như một cứu tinh.
Hertz sẽ chuyển đổi hơn 20% đội xe cho thuê của mình sang xe điện của Tesla vào cuối năm 2022 (100.000 chiếc). Khi công bố đơn đặt hàng, Bloomberg tính toán thoả thuận sẽ mang lại khoảng 4,2 tỷ USD doanh thu cho Tesla.
Bắt đầu từ đầu tháng 11/2021, khách hàng của Hertz có thể thuê một chiếc Tesla Model 3 tại một số thị trường lớn ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Công ty đã lên kế hoạch lắp đặt hàng nghìn bộ sạc trong mạng lưới toàn cầu của mình.
Tin tức về thỏa thuận với Hertz đã đưa cổ phiếu của Tesla lên hơn 1.045 USD/cổ phiếu, mức cao kỷ lục mới trong một ngày giao dịch sau khi cổ phiếu này phá vỡ mốc 900 USD, khiến Tesla trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ đô, bước vào câu lạc bộ đại gia với Apple (2,5 nghìn tỷ USD), Microsoft (2,3 nghìn tỷ USD), Amazon và Google (khoảng hơn 1,5 nghìn tỷ USD)...
Hiện tại, cổ phiếu Tesla đã phá mốc 1.100 USD/cổ phiếu, tăng liên tiếp từ cuối tháng 9/2021 đến nay.
Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla lớn hơn General Motors, Toyota, Ford, Volkswagen, BMW, Honda và một số nhà sản xuất ô tô khác cộng lại.
Cổ phiếu của Hertz giao dịch trên thị trường cũng tăng 10%. Trong tháng này, Hertz đã thông báo rằng họ có kế hoạch niêm yết cổ phiếu của mình trên Nasdaq.
Mới 4 năm trước, Tesla còn sa lầy vào những khó khăn trong sản xuất tại nhà máy của mình ở Fremont, California, nơi mà ông Musk mô tả là "địa ngục sản xuất". Và gần đây nhất là vào tháng 3 năm ngoái, khi đại dịch tấn công Hoa Kỳ, giá cổ phiếu rớt thảm hại dưới mốc 700 USD.
Đơn đặt hàng lớn từ Hertz có thể giúp Tesla cân bằng sản xuất. Công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất Model Y tại các nhà máy đang được xây dựng ở Austin, Tex, Berlin (Đức).
Tuy nhiên, bán sản phẩm cho các công ty thuê xe sẽ có tỷ suất lợi nhuận thấp và những chiếc xe này thường quay trở lại thị trường mua bán dưới dạng xe cũ đã qua sử dụng. Từ đó, nhu cầu sử dụng và giá những chiếc xe đời mới giảm xuống. Hầu hết các thương hiệu ô tô hạng sang đều tránh bán xe cho các công ty cho thuê. Thỏa thuận bán hàng giữa Tesla và Hertz như thế nào vẫn chưa được công bố rõ ràng.
Kể từ khi Tesla mở một nhà máy mới ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, lợi nhuận của Tesla đã tăng dần lên. Doanh số của nó tiếp tục tăng và nó đang trên đà bán được gần một triệu xe trong năm 2021. Nhưng công ty vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc quy định giám sát đối với phần mềm hỗ trợ lái xe.
Hệ thống lái xe tự động của Tesla, sử dụng camera để điều khiển và phanh xe mà không cần sự trợ giúp của người lái xe đôi khi vẫn không thể nhận dạng các phương tiện khác.
Đây là lỗ hổng đã dẫn đến một loạt vụ tai nạn, có một số vụ gây tử vong. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (The National Highway Traffic Safety Administration) đang điều tra 12 vụ tai nạn, trong đó Teslas ở chế độ Lái tự động đã va vào các phương tiện khẩn cấp đang dừng.
Doanh nghiệp và tiếp thị