Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn miễn phí gần 1 tháng cho tất cả các loại xe
Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề xuất Bộ GTVT cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí trên cao tốc này từ ngày 5 đến 25/12.
- 26-09-2019Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn trước giờ "G" thông xe
- 03-08-2014Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ không dùng vốn ODA
Ngày 3/12, đơn vị quản lý đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã đề xuất với cơ quan chức năng cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí trên tuyến cao tốc này từ ngày 5/12 đến ngày 25/12/2019 nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại rất lớn dịp cuối năm, đồng thời để người dân được kiểm tra đánh giá một cách khách quan nhất về chất lượng công trình.
Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng.
Theo đó, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã gửi công văn tới UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất kế hoạch vận hành thực nghiệm tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn. Nội dung đề xuất cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí từ 0 giờ ngày 5/12 đến 0 giờ ngày 25/12.
Văn bản đề xuất cũng cho biết, trên cơ sở kết quả nghiệm thu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước và các tồn tại, khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, nhà đầu tư sẽ báo cáo đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thống nhất các giải pháp tháo gỡ trước khi đưa vào khai thác chính thức.
Khi đó người dân sẽ có sự chọn lựa, hoặc đi trên tuyến Quốc lộ 1 hoặc đi trên tuyến cao tốc. Dự án đang phải đối mặt với một số khó khăn khi bỏ một trạm thu phí, miễn giảm phí, làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 64km, bề rộng 25m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ. |
Dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1249/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015, khởi công từ năm 2015. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo đề xuất của Bộ GTVT và tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã chuyển Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Lạng Sơn. Sau 2 năm nỗ lực, nhà đầu tư được mời thay thế là Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Bắc Giang từng bước tháo gỡ khó khăn, đến nay, đã hoàn thành 64km tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Vừa qua, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức kiểm tra và có thông báo số 240/TTHĐNTNN-CTTĐ ngày 15/11/2019 về kết quả làm việc tại dự án. Tiếp thu các ý kiến của hội đồng, doanh nghiệp thực hiện dự án đã sớm triển khai hoàn thiện để đảm bảo điều kiện nghiệm thu, đưa vào khai thác đúng theo kế hoạch.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư gần 12.200 tỷ đồng, bao gồm 2 hợp phần: Quốc lộ 1 tăng cường mặt đường qua Bắc Giang dài 110km và cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn dài 64km.
Điểm đầu của tuyến giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn và điểm cuối nối với Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tuyến đường gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Cao tốc này chạy song song với quốc lộ 1A. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian xe chạy từ Hà Nội đến Lạng Sơn còn hơn 2 giờ so với hơn 3 giờ như hiện nay./.
VOV