Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột sẽ đi qua những địa phương nào?
Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm tỉnh Đắk Lắk đã đi khảo sát các vị trí sẽ xây dựng tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột trong thời gian tới.
Mới đây, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo một số công trình, dự án trọng điểm tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025 (Ban Chỉ đạo 321) đã đi khảo sát, kiểm tra thực tế tại các huyện có Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đi qua.
Ban chỉ đạo 321 khảo sát các vị trí nơi có đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đi qua
Cụ thể, Ban chỉ đạo 321 đã đến kiểm tra thực tế tại vị trí xây dựng hầm đèo Phượng Hoàng đoạn qua xã Cư San, huyện M’Drắk (địa phận giáp tỉnh Khánh Hòa); khu vực nút giao số 4 giao với đường Trường Sơn Đông đoạn qua xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông; nút giao liên thông số 5 đoạn qua xã Cư Elang, huyện Ea Kar.
Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án này có tổng chiều dài gần 118km, điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột tại km12+450, thuộc địa phận xã Hòa Đông; dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính, 7 cầu vượt ngang và 3 hầm; quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư gần 22 nghìn tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.
UBND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất phương án phân chia dự án trên thành 3 dự án thành phần.
Cụ thể, Dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km32+000) với chiều dài khoảng 32km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng, do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản thực hiện.
Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km69+500) với chiều dài khoảng 37,5km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỷ đồng, do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản thực hiện.
Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km117+866) với chiều dài khoảng 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản thực hiện.
Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk cũng thống nhất Bộ GTVT là cơ quan chuyên môn về xây dựng, tổng hợp báo cáo Quốc hội hàng năm về tình hình triển khai dự án này...
Trước đó, Tỉnh ủy Đắk Lắk gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ nguồn đầu tư công 100% ngân sách Trung ương, khởi công trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, xem xét, chấp thuận giao cho tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện quản lý Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, trong đó tỉnh Đắk Lắk là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý dự án (đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Đắk Lắk, lộ trình từ Km32+700 đến Km117+500) để tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện.
Tiền phong