Cao tốc Nội Bài - Lào Cai ra sao trước ngày tăng phí?
Ngày 1/2, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ chính thức tăng phí thêm 12%, hiện tại việc sửa chữa các vị trí hư hỏng, nứt vỡ đang được tiến hành, tuy nhiên trên toàn tuyến, phần lớn chất lượng mặt đường được lái xe phản ánh khá xấu.
Được đưa vào khai thác từ năm 2014, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245 km. Ngày 29/1, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn hai làn xe từ Lào Cai về Yên Bái, mặt đường nhựa nhiều vị trí hư hỏng, mặt đường lõm xuống, hằn rõ vệt bánh xe, tạo thành các rãnh sâu.
Quan sát trên tuyến đường cho thấy, đoạn Km50 - Km52, Km171 đến Km173 và Km195 đến Km195 xuống cấp, mặt đường nứt vỡ, hằn lún vệt bánh xe, phát sinh “ổ gà”. Ở những điểm này, nhiều vệt lún tạo thành những máng rộng từ 30 - 50cm, có nơi lún âm xuống so với mặt đường 2 - 4cm.
Ngoài tình trạng mặt đường xuống cấp, đoạn hai làn xe không có dải phân cách cứng từ Yên Bái đến Lào Cai còn thường xuyên xuất hiện xe khách dừng, đỗ bắt khách trái quy định. Thời điểm PV ghi nhận ngày 29/1, một số xe khách lấn vạch kẻ liền để vượt xe khác gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, trên đoạn tuyến, một số điểm không có tường rào ngăn người dân đón xe khách.
Trên đoạn từ Yên Bái - Nội Bài, nhiều đoạn đang được thi công, duy tu sửa chữa mặt đường. Tại các điểm này, nhà thầu căng biển báo, phân luồng giao thông, máy móc, công nhân được huy động để đẩy nhanh tiến độ.
Trao đổi với PV Tiền Phong, anh Nguyễn Văn Kiên - lái xe thường xuyên chạy xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho rằng: "Dọc tuyến cao tốc, mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe và hư hỏng ở những mức độ khác nhau. Trong khi đó, tuyến đường này lại có mức thu phí rất cao, tăng cước phí cũng được nhưng đường sá phải đảm bảo chất lượng".
Theo lái xe này, mặt đường cao tốc thường xuyên hư hỏng, các đơn vị cũng thường xuyên phải duy tu, sửa chữa nhưng chỉ được một thời gian lại hỏng.
Liên quan đến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông. Nếu chủ đầu tư dự án chậm thực hiện, sẽ dừng thu phí.
Đối với các vị trí mặt đường hư hỏng, VEC đang triển khai thi công 7 đoạn với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng, đã tuyển chọn xong nhà thầu, dự kiến tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12/2023.
Ngoài ra, VEC đang lập dự án đầu tư 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, hiện đang đấu thầu lựa chọn nhà thầu để triển khai vào năm 2024.
Năm 2024, VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỷ đồng) và lập phương án đại tu cho dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.
Đối với hệ thống ATGT, hệ thống vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu…, VEC đã triển khai rà soát thống kê và lập kế hoạch thực hiện khắc phục trong năm 2024. Theo kế hoạch, dự kiến VEC sẽ bố trí hơn 80 tỷ đồng để bổ sung, sửa chữa theo những nội dung trên.
Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, việc tăng phí đối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là phương án tài chính để hoàn trả vốn cho nhà tài trợ trong việc thi công đường trước đây.
Theo đại diện VEC, phí đường bộ cao tốc theo đúng lộ trình 3 năm tăng 1 lần. Đối với tuyến cao tốc này, đây là lần đầu tiên tăng phí sau 10 năm đi vào hoạt động.
Đối với tiến độ các gói thầu thi công duy tu, bảo dưỡng tùy thuộc vào từng gói thầu, nhà thầu, thời gian ký kết, việc sửa chữa đảm bảo chất lượng theo quy định, đại diện VEC thông tin thêm.
Tiền Phong