Cặp vợ chồng Trung Quốc trở thành tỷ phú nhờ bán trà sữa
Từng cầm cố nhà để mở cửa hàng trà sữa, cặp vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin đã sở hữu 2,4 tỷ USD nhờ đợt IPO thành công của công ty.
- 29-06-2021Không phải SoftBank, công ty này mới là yếu tố khiến Thung lũng Silicon khiếp sợ khi 'nuốt chửng' các startup hot nhất
- 29-06-2021Quan chức Fed: 'Mỹ sẽ không thể chống chọi khi quả bong bóng bất động sản bùng nổ và vỡ tung!'
Năm 2014, cặp vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin đã thế chấp một căn nhà để đi vay ngân hàng, lấy vốn kinh doanh một tiệm trà sữa mới sáng lập.
Hiện tại, công ty mà họ thành lập – Nayuki Holdings, được định giá hơn 4 tỷ USD khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch tại Hồng Kông ngày 30/6. Peng và Zhao mỗi người sở hữu khoảng 28% cổ phần của Nayuki, có tổng giá trị khoảng 2,4 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.
Peng – giữ chức giám đốc điều hành và tổng giám đốc công ty, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Đó không phải là một quyết định liều lĩnh. Chúng tôi đã mất gần 2 năm để thử nghiệm các sản phẩm của mình khi bán trên những khu phố trước khi mở cửa tiệm đầu tiên."
Với 3 chi nhánh đầu tiên ở thành phố Thâm Quyến, Nayuki hiện đang thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường đồ uống cao cấp với hơn 560 cửa hàng tại hơn 70 thành phố, chủ yếu ở Trung Quốc. Năm ngoái, doanh thu của Nayuki đạt khoảng 3,1 tỷ CNY (480 triệu USD) và lỗ ròng khoảng 203 triệu CNY. Một số nhà phân tích bày tỏ mối lo ngại về việc công ty vẫn đang thua lỗ này có thể xoay vòng vốn và sinh lời hay không.
Nayuki đã huy động được khoảng 656 triệu USD trong đợt IPO vừa qua. Theo báo cáo bạch IPO, công ty này hiện đang chiếm khoảng 19% tổng doanh thu bán lẻ trong thị trường cửa hàng café hiện đại vào năm 2020 và có thị phần lớn thứ 2. Công ty lớn nhất trong lĩnh vực này là HeyTea.
Peng (33 tuổi) gặp gỡ và cưới anh Zhao (42) tuổi tại thành phố công nghệ Thâm Quyến. Chị từng là phó tổng thư ký của một công ty phần mềm trước khi thành lập công ty. Trong khi đó, Zhao trước đây đã làm việc tại một số công ty thực phẩm, bao gồm chi nhánh Burger King tại Thâm Quyến.
Peng nhớ lại về việc cầm cố căn nhà: "Gia đình và bạn bè đã rất lo lắng cho chúng tôi ở thời điểm đó. Nhưng chúng tôi và cả nhóm làm việc tin tưởng vào sự lựa chọn của mình."
Hơn 90% cửa hàng của Nayuki ở Trung Quốc đều được đặt ở các thành phố cấp 1 và cấp 2. Ngoài ra, công ty còn có 1 cửa hàng ở Hồng Kông và 1 cửa hàng ở Nhật Bản. Nayuki đặt mục tiêu mở thêm 300 chi nhánh trong năm nay và 350 chi nhánh khác vào năm 2022. Hầu hết trong số đó sẽ là những hình thức cửa hàng mới có tên Nayuki PRO, menu sẽ có thêm café và một số loại bánh cỡ nhỏ để thu hút nhân viên văn phòng.
Peng cho hay, kể từ năm ngoái, Nayuki đã cho ra mắt mỗi tuần 1 loại đồ uống mới để thu hút khách hàng trẻ tuổi quay trở lại. Chị cho biết doanh thu của họ chủ yếu đến từ hoạt động bán hàng online, sau khi đại dịch thay đổi thói quen của người tiêu dùng.
Nhà đồng sáng lập chia sẻ: "Sau đại dịch, chúng tôi nhận thấy hơn 70% đơn hàng đến từ các nền tảng trực tuyến. Khách hàng thường đến cửa hàng theo nhóm 3-4 người để trò chuyện và ăn uống. Tuy nhiên, giờ đây, khách hàng sẽ đặt hàng online bất cứ khi nào họ thấy thích."
Theo Jason Yu – giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Kantar Worldpanel Greater China, thị trường cửa hàng café và trà của Trung Quốc sẽ tiếp tục có "tiềm năng tăng trưởng tốt". Tuy nhiên, liệu Nayuki và các công ty cùng ngành có đạt được lợi nhuận bền vững hay không là điều đáng lo ngại.
Yu nói: "Hiện đại hóa toàn bộ chuỗi cung ứng để thúc đẩy tín hiệu quả vẫn là một thách thức lớn cho Nayuki và các đối thủ cùng ngành."
Trong khi đó, Kenny Ng – chiến lược gia chứng khoán tại Everbright Sun Hung Kai, nhận định, Nayuki có thể nhận được sự thúc đẩy từ việc mở rộng hoạt động kinh doanh, nhưng câu hỏi lớn hơn là liệu họ có thể duy trì điều đó trong dài hạn hay không.
Ông cho hay: "Tôi cho rằng Nayuki vẫn có nhiều cơ hội để cải thiên lợi nhuận bằng cách mở rộng mạng lưới cửa hàng trong 3-5 tới. Tuy nhiên, những thách thức thực sự đối với tăng trưởng bền vững sẽ đi sau đó."
Peng cho biết, công ty đang nỗ lực cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, chẳng hạn như bằng cách tự động hóa trong các quy trình cắt trái cây hoặc nhào bột. Chị chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng Nayuki có thể là một thương hiệu mà khách hàng muốn quay trở lại mỗi ngày."
Tham khảo Bloomberg