MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Câu chuyện cạnh tranh trong ngành bán lẻ và những giải pháp bất ngờ từ AI

02-01-2024 - 14:57 PM | Kinh tế số

Khi hai cửa hàng bên cạnh đều tung chiêu “sale khủng”, cửa hàng của bạn sẽ có hành động gì? Bài toán về chiến lược thu hút khách hàng này đang trở thành topic được trao đổi sôi nổi trên mạng xã hội.

Những ngày đầu năm mới 2024, câu chuyện xây dựng và phát triển kinh doanh của không chỉ những ông lớn mà hàng trăm, hàng nghìn những đơn vị, cửa hàng nhỏ lẻ trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn được cộng đồng quan tâm thảo luận sôi nổi.

Trên group lớn về Ai content, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã đưa ra một “bài toán” về chiến lược kinh doanh, thu hút khách hàng thu về hàng trăm lượt bình luận và chia sẻ.

Cụ thể, anh Ngọc Long đặt vấn đề: “Giả thuyết rằng cửa hàng của bạn nằm ở giữa hai cửa hàng đang sale khủng 50% và 60%, trong khi sản phẩm không phải là cùng một brand nhưng phân khúc giống nhau, chất lượng và giá thành same same nhau, bạn sẽ làm gì?” Đây không chỉ là câu chuyện của những cửa hàng cùng tệp khách hàng, cùng địa bàn mà còn là câu chuyện chung trong kinh doanh cùng một thị trường mục tiêu.

Bài toán kinh doanh này ngay lập tức trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi của cộng đồng mạng. Nhìn chung, các quan điểm đưa ra đi theo 4 cách làm:

1. Chiến lược giá cả cạnh tranh

Nhiều thành viên tập trung vào những chương trình khuyến mãi tương tự hoặc khủng hơn. Cộng đồng mạng đưa ra những giải pháp như: “Mua 1 tặng 1”, hay “sale 70%” kèm thêm quà tặng, hoặc đồng giá sản phẩm thấp,... hoặc mạnh tay hơn là treo biển “Xả hết, thanh lý cửa hàng”,...

Tài khoản Bắc Nguyễn bày tỏ: “Nếu là mình thì Cuộc chiến này phải chơi thôi - Làm 1 cái bảng “Giảm sâu hơn cả 02 bên”. Lý do tham gia cuộc chiến:

Thứ nhất, đây là cuộc chiến truyền thông và bán hàng, mình không thể ngoài cuộc. Khách hàng của cửa hàng nếu tới cửa hàng mua nhìn thấy hai bên, có khả năng sẽ qua để xem thử, mua thử, dùng thật rồi ai biết sẽ mất khách hàng.

Thứ hai, chiến đấu thành công thì vừa giữ chân được khách hàng, vừa lượm được khách của 02 cửa hàng bên cạnh.

Thứ ba, chịu khó nghiên cứu đối thủ hàng ngày xem họ giảm giá mặt hàng gì để giảm giá những mặt hàng đó, thêm dịch vụ khác ưu đãi cho khách hàng và upsale.

2. Tăng cường trải nghiệm khách hàng

Một số tài khoản khác thì cho rằng, trong bài toán này, cửa hàng còn lại cần tập trung nâng cấp trải nghiệm cho khách hàng. Các ví dụ đưa ra như: cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, không gian mua sắm thoải mái và thân thiện, hoặc triển khai chương trình khách hàng thân thiết với nhiều ưu đãi đặc biệt.

Tài khoản Trần Hiếu bày tỏ: “Đây là cách mình áp dụng: Một là, chú trọng vào nhân viên. Hai là chăm lại khách hàng cũ. Ba là, tìm thêm các mặt hàng mới tốt hơn, tạo nhiều giá trị trong sản phẩm hơn. Bốn là, tặng thêm các món quà có liên quan tới logo shop đúng với độ tuổi của từng khách hàng để họ luôn nhớ đến mình.

3. Sáng tạo trong marketing

Không ít tài khoản đã đề xuất các hình thức marketing tạo điểm nhấn trong bài toán này, ví dụ như: treo biển quảng cáo “Chúng tôi không giảm giá vì chúng tôi không cần phải làm vậy” hoặc “Chất lượng là ưu tiên hàng đầu”, “Sự lựa chọn tốt nhất đang đợi bạn ở bên trong”,...

4. Tạo sự kiện đặc biệt

Bên cạnh những hình thức giảm giá, tặng quà, tăng trải nghiệm thì một số thành viên đưa ra sáng kiến tổ chức những sự kiện đặc biệt để thu hút và chăm sóc khách hàng như: buổi giới thiệu sản phẩm mới, trình diễn thời trang, hoặc các buổi workshop,...

Tài khoản Triệu Hồng Kỳ chia sẻ ý tưởng: “Mình có thể chạy chương trình “Đổi quần áo cũ lấy quần áo mới”, hoặc “Dịch vụ dọn, trang trí tủ đồ cho khách’.

Đồ cũ (còn dùng được) thu lại làm công tác xã hội, khách hàng là người đóng góp, cửa hàng thu và giảm giá mua (cũng giống sale).

Giải quyết tình trạng thừa đồ khi săn sale, và giải quyết đồ cũ cho khách, trao cho họ cơ hội đóng góp cho xã hội”.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, người đã đặt ra “bài toán” này bày tỏ: “Tôi rất bất ngờ với các chia sẻ của các thành viên. Các bạn có nhiều sáng kiến hay và tư duy kinh doanh rất sắc bén. Qua bài toán này, tôi nghĩ nhiều bạn cũng sẽ thu về cho mình những kiến thức bổ ích để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Khi được hỏi về giải pháp đến từ phía chuyên gia truyền thông trong tình huống này, anh Ngọc Long chia sẻ: “Tôi đã đưa bài toán này cho “Cô Long AI” - một phiên bản 4.0 sử dụng khả năng của trí tuệ nhân tạo để sản sinh ra các nội dung hoàn toàn tự động, dựa trên các câu lệnh mà tôi nói chuyện với Bing. Và rất bất ngờ với cách mà nhân vật này đưa ra. Nó tổng hợp lại các phương án của cộng đồng mạng và đưa ra đánh giá đối với từng dạng phương án chứ không bó buộc với chỉ 1 phương án duy nhất.

Đánh giá của “Cô Long AI” như sau:

“Phương pháp sáng tạo nhất: Chính là treo biển quảng cáo độc đáo. Nó không chỉ tạo ấn tượng mà còn thể hiện sự tự tin và chất lượng của sản phẩm.

Phương pháp khả thi nhất: Tập trung vào trải nghiệm khách hàng được nhiều người đánh giá cao về tính khả thi và hiệu quả lâu dài. Điều này bao gồm việc cung cấp dịch vụ và sản phẩm chất lượng cao.

Phương án được nhiều like nhất: Tùy thuộc vào tương tác và phản hồi từ cộng đồng, nhưng thường thì những ý tưởng sáng tạo và dễ liên tưởng sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn.”

Nếu là tôi trong tình huống này, tôi cũng sẽ đưa ra những đánh giá, phân tích ưu và nhược điểm của từng cách làm để mọi người từ đó có thể soi chiếu lại thực tế của doanh nghiệp, cửa hàng mình. Họ sẽ là người đưa ra cách làm của chính họ, chứ không phải là tôi hay bất kỳ ai khác.”

Anh Ngọc Long cũng dự đoán, trong những năm tới, Ai sẽ “chiếm sóng” và hiện diện trong rất nhiều lĩnh vực, kể cả những sinh hoạt trong cuộc sống của chính chúng ta. Bởi vậy, bạn và tôi chúng ta cần phải tiếp cận và học hỏi sớm cùng trí tuệ nhân tạo để không bị “bỏ lại phía sau”.

Theo Như Ý

Trí thức trẻ

Trở lên trên