4 bài học kinh doanh từ trận thua đau đớn 7-1 của Brazil
Trận thua 7-1 xảy ra một phần bởi Brazil mắc phải một vài lỗi nghiêm trọng. Đã muộn màng đối với Brazil nhưng doanh nghiệp của bạn có thể vẫn học hỏi được nhiều điều từ thất bại này.
- 10-07-2014Johnson & Johnson: Chiến dịch quảng cáo tại World Cup nhưng không đả động gì về bóng đá
- 09-07-2014Trẻ em Brazil bị bóc lột vì World Cup 2014
- 08-07-2014Sau World Cup: Kinh tế Brazil được gì, mất gì?
- 07-07-2014Học kinh tế ở ... World Cup
Người hâm mộ bóng đá hiếm ai có thể dự đoán được kết quả gây “sốc” của trận đấu giữa Brazil và Đức mới diễn ra cách đây vài hôm. Không ai ngờ rằng người Đức có thể ghi 5 bàn thắng chỉ trong hiệp 1 vào lưới Brazil, vốn là một đối thủ ngang tài ngang sức. Trận đấu kết thúc cũng là lúc người Brazil thất vọng, sụp đổ và những hình ảnh như bị tra tấn của người hâm mộ nước này lan truyền khắp các tờ báo trên thế giới.
World Cup đã chứng minh là một nền tảng quảng cáo hiệu quả đối với các thương hiệu, cũng như dịp gia tăng năng lượng tinh thần cho nhân viên, mặc dù có chút giảm nhẹ về năng suất. Dưới góc độ kinh doanh, trận thua đau đớn của Brazil cũng mang lại những bài học giá trị được tờ Inc. tổng kết lại:
Không để tồn tại “Tôi” trong một đội
Nhiều nhận xét cho rằng trận thua của Brazil nguyên nhân do sự vắng mặt của 2 ngôi sao Neymar và Thiago Silva. Bài học rút ra là hãy luôn luôn đảm bảo rằng gánh nặng doanh nghiệp bạn được đỡ chung bởi nhiều đôi vai. Mỗi nhân viên phải là một tài năng trong lĩnh vực của riêng họ và có khả năng hoạt động độc lập. Nếu họ không thể, bạn có thể nhận ra bản thân đang nhận một cú đánh mạnh khi một nhân viên hoàn hảo chống lại hoặc đột ngột rời khỏi nhiệm vụ.
Đừng quá thoải mái trong thành công
Thực tế vừa qua đã chứng minh cái tên Brazil không có nghĩa là biểu tượng bất bại trong làng túc cầu. Kể từ năm 1975, Brazil là đội bóng được nhiều người hâm mộ và chưa từng gặp thất bại trong trận đấu nào tại sân nhà. Tương tự, doanh nghiệp của bạn có thể đạt kết quả tuyệt vời trong 1 tháng, 6 tháng hay thậm chí 1 năm. Nhưng đừng để đội ngũ tinh nhuệ của bạn hạ vũ khí xuống. Trong môi trường kinh tế thay đổi chóng mặt hiện nay, bạn không nên ngủ quên trong chiến thắng để rồi bị tấn công một cách bất ngờ, không kịp phản kháng.
Không đánh giá thấp đối thủ
Brazil thất bại trước sức mạnh tấn công của Đức, được hỗ trợ bởi chiến lược có tên gọi “kế hoạch 14 năm”. Kế hoạch này được ra đời năm 2002 sau màn trình diễn đáng xấu hổ của đội Đức tại giải đấu European Championship năm 2000, Hiệp hội bóng đá Đức (Deutscher Fußball-Bund ) tuyên bố sẽ tìm kiếm những tài năng nhí người Đức, sau đó đào tạo họ thành ngôi sao cho việc thi đấu bóng đá nước nhà.
Thậm chí nếu bạn đang tận hưởng thành công tuyệt vời, hãy để mắt tới những thương hiệu mới gây chú ý, có thể và sẽ trở thành đối thủ của bạn. Điều gì đã có thể xảy ra nếu Brazil cũng thực hiện điều tương tự?
Đừng buồn phiền những nhà quản lý
Trong bóng đá và kinh doanh, sẽ có đôi lần xảy ra khi bạn bị chơi xấu. Nhưng hãy cẩn thận để không đẩy nó đi quá xa. Cầu thủ Thiago Silva chính thức vắng mặt tại trận bán kết sau khi nhận thẻ vàng thứ 2 trong trận thi đấu trước đó. Mặc dù anh không hiểu tại sao khi đang cố gắng tranh bóng từ thủ môn đội tuyển Colombia.
Nếu bạn muốn một ví dụ khác, hãy nhìn vào điều gì đã xảy ra với cuộc sống của “Sói già phố Wall” thực tế, Jordan Belfort. Chính những thói quen hào nhoáng, xa hoa của công ty Stratton Oakmont đã dẫn dắt cho cảnh sát FBI điều tra về hãng tư vấn này và cuối cùng buộc tội Belfort bởi hàng loạt hành vi phạm tội trong lĩnh vực tài chính. Đôi khi lỗi chưa thuộc về bạn, nên khi nhà quản lý để mắt tới hoặc có những phán quyết không thỏa đáng, đừng quá buồn phiền và đẩy mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát của bạn.
Trận thất bại của Brazil tổn thất nhiều hơn cả thua một trận bóng. Đó là kéo dài sự khó chịu của người dân vốn đã âm ỉ trong lòng đất nước này cùng với những tác động chính trị, xã hội nghiêm trọng. Hãy học hỏi từ những sai lầm của họ áp dụng vào công ty của bạn để không phải nhận những cú đánh ngoài dự đoán.
Thảo Nguyên