Ảnh hưởng Biển đông: Vietnam Airlines đang lãi 'hóa' lỗ
4 tháng đầu năm lãi lớn nhưng tháng 5 và tháng 6 kinh doanh sụt giảm mạnh khiến cho Vietnam Airlines ước lỗ khoảng 160 tỷ đồng.
- 13-07-2014Những nỗ lực của Việt Nam trong việc giải quyết căng thẳng Biển Đông
- 12-07-2014Việt Nam ưu tiên giải quyết vấn đề Biển Đông bằng ngoại giao là đúng đắn
- 09-07-2014Căng thẳng Biển Đông qua góc nhìn của phóng viên Nhật Bản
Theo báo cáo của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trong 4 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của Tổng công ty đạt khoảng 656 tỷ đồng nhờ sử dụng hiệu quả các biện pháp tăng thu và giảm chi. Trong đó, doanh thu ước đạt 19.742 tỷ đồng và chi là 19.986 tỷ.
Tuy nhiên, trong tháng 5 và tháng 6 diễn biến trên biển Đông đã tác hại không nhỏ tới hoạt động của hãng hàng không này.
Báo cáo cho hay, hệ số sử dụng ghế trong các chuyến bay Trung Quốc chỉ đạt khoảng 30 – 40%; số lượng chỗ hủy đặt tới hơn 40.000 chỗ; số chuyến bay hủy cũng lên tới gần 170 chuyến; đối tác hủy nhiều chuyến thuê tàu bay dù rằng lịch ký là hết mùa hè.
Sau 4 tháng lãi lớn, dự kiến 6 tháng kết quả của Vietnam Airlines âm khoảng 160 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là, chỉ riêng tháng 5 và tháng 6, Vietnam Airlines gánh khoản lỗ lên tới hơn 800 tỷ đồng.
Một thành viên của Vietnam Airlines là Jestar Paciffic cũng được tiết lộ về hoạt động kinh doanh trong 6 tháng, với khoản lỗ ước khoảng 49 tỷ đồng. Của Cambodia Angkor Air (K6) – một thành viên khác – dự kiến âm gần 7 triệu USD.
Về kết quả vận chuyển, khai thác tàu bay, số liệu chưa cập nhật hết tháng 6, tuy nhiên trong 4 tháng đầu năm số tàu bay trung bình 1 tháng của Vietnam Airlines đạt 82,5 chiếc; hành khách vận chuyển đạt hơn 5,4 triệu lượt trong đó khách quốc tế 2,2 triệu lượt và nội địa là 3,2 triệu lượt.
Trở lại tình hình biển Đông, theo Vietnam Airlines, trước những diễn biến khó khăn này, Tổng công ty đã đưa ra các giải pháp cấp bách đó là liên tục xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông về hoạt động sản xuất kinh doanh; triển khai các công tác đảm bảo an toàn, an ninh; chủ động các biện pháp để giảm thiểu những ảnh hưởng.
Với giải pháp chủ động, Vietnam Airlines phải cắt giảm các chuyến bay xa ngày đối với các chuyến bay có chiều hướng giảm trong khi tăng các chuyến bay trên các thị trường không bị ảnh hưởng.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam xác định những diễn biến về tình hình biển Đông, tình hình bất ổn tại Thái Lan và căng thẳng ở Ukraine sẽ tiếp tục gây áp lực lên hoạt động trong những tháng tiếp theo.
Ước tính cả năm, các ảnh hưởng gián tiếp của tình hình biển Đông cũng như tình hình ở Thái Lan có thể làm giảm 145 tỷ đồng doanh thu so với kế hoạch do bị mất lượng khách từ Nhật đến VN để đi tiếp Thái Lan, lượng khách Trung Quốc đến VN để đi Xiê Riệp…Trong khi đó, ảnh hưởng trực tiếp có thể làm giảm doanh thu gần 2.200 tỷ đồng so với kế hoạch.
Được biết, các thị trường Đông Bắc Á (Nhật, Hàn, Trung Quốc, Hồng Công, Đài Loan) chiếm 50% tỷ trọng doanh thu mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu bay quốc tế gần gấp đôi doanh thu bay nội địa và chiếm khoảng 55% tổng doanh thu.
Với K6, hiện đang khai thác 3 thị trường gồm Trung Quốc, Thái Lan và việt Nam, cả 3 đều bị ảnh hưởng bởi các biến động từ Trung Quốc và Thái Lan nên hoạt động kinh doanh sẽ hết sức khó khăn.
Với Jestar Pacific, lượng khách quy mô quốc tế cũng giảm nhưng dự kiến sẽ nỗ lực phát triển thị trường nội địa nên cả năm có thể hòa vốn theo kế hoạch đã xây dựng, tức 6 tháng cuối năm sẽ có lãi 49 tỷ đồng.
>> Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua Nghị quyết về Biển Đông
Theo Tùng Lâm