Cách đế chế bảo hiểm Lloyd's 'cầm dao hai lưỡi'
Làm bảo hiểm càng ngày càng khó khi mà thế giới đang xảy ra quá nhiều biến động, nhưng nếu vượt qua được thì hãng bảo hiểm lại có thêm uy tín không hề nhỏ. Mấu chốt là phải biết cách 'cầm dao hai lưỡi'.
- 28-03-2014Thị trường bảo hiểm: Sự hấp dẫn của những người già (Kỳ 1)
- 03-08-2013Đối tác Australia thâu tóm công ty bảo hiểm AAA
- 04-04-2013Bao giờ ngân hàng và bảo hiểm 'bắt tay' nhau?
- 19-11-2011Bảo hiểm thú cưng: Ngành đang hot!
- 04-08-2011Bài học từ vụ bê bối của hãng bảo hiểm hàng đầu nước Đức
Nội dung nổi bật:
Thị trường bảo hiểm Lloyd's tại London được thành lập từ năm 1774, ban đầu chỉ là một quán cà phê. Những vụ bảo hiểm nổi tiếng trong lịch sử như vụ chìm tàu Titanic năm 2912, vụ tai nạn tàu chở dầu W.Bravry năm 1976... tuy khiến Lloyd's chịu thiệt thòi lớn nhưng cũng mang lại uy tín cao cho hãng.
- Thách thức: Thế giới đang thay đổi và biến động, lĩnh vực bảo hiểm phong phú là con dao hai lưỡi.
- Giải pháp: Ứng phó với mọi thay đổi bằng "bộ chìa khóa" PESTLE.
Nền kinh tế vô cùng thịnh vượng của Anh trong giai đoạn nửa sau của thế kỷ 17 đã tạo ra một nhóm người giàu đông đảo. Họ ngày càng ưa thích những sản phẩm xa xỉ đến từ các lục địa xa xôi khác. Tàu thuyền và hàng hóa của những đại gia này thường xuyên phải đối mặt với vô số rủi ro giữa biển như thời tiết, thiên tai, cướp biển hay nổi loạn, đồng nghĩa với việc mất trắng sau một đêm.
Vào thời đó, khi thương gia cần bảo hiểm tàu, họ sẽ yêu cầu một bên trung gian đứng ra huy động các thương gia khác chia sẻ một phần rủi ro. Nếu tàu thuyền, hàng hóa gặp sự cố, bên trung gian sẽ làm việc với các thương gia cho tới khi rủi ro đã được bảo hiểm hoàn toàn.
Từ quán cà phê trở thành đế chế
Lloyd's ban đầu là một quán cà phê nhỏ tại Anh, thuộc sở hữu của ông Edward Lloyd. Nhờ khéo thu hút các thuyền trưởng, chủ thuyền và thương gia năng tới quán, quán cà phê nhỏ trở thành trung tâm thông tin uy tín của giới hàng hải Anh giữa thời đại thông tin liên lạc chưa phát triển. Người ta đến đây để nghe những tin tức sốt dẻo, lấy những đầu mối bảo hiểm liên quan tới vận tải biển.
Đến năm 1774, Lloyd's chuyển tới Sở Giao Dịch Hoàng Gia, London, và bắt đầu con đường trở thành đế chế bảo hiểm hùng mạnh như ngày nay. Lloyd's không phải là một công ty mà là một thị trường bảo hiểm gồm nhiều thành viên, thực hiện giao dịch bảo hiểm thông qua 66 nghiệp đoàn.
Thách thức: Làm bảo hiểm càng ngày càng khó!
Ngoài lĩnh vực hàng hải truyền thống, các hoạt động của Lloyd's hiện đã vươn sang hầu hết các lĩnh vực khác như hàng không, thiên tai, tai nạn nghề nghiệp, động lực... Các công ty hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực sản xuất ôtô, dược phẩm, hàng không, ngân hàng, điện tử, chế tạo hiện đều là khách hàng của Lloyd's.
Chẳng hạn, người mẫu Petra Morgan trả mỗi năm 86.000 USD để bảo hiểm... bộ ngực của mình. Nếu bộ ngực bị tổn thương hoặc biến dạng, dẫn đến việc phải chấm dứt sự nghiệp, cô sẽ được bồi thường 16 triệu USD. Lloyd's còn bảo hiểm cho các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài trước nguy cơ bị khủng bố tấn công.
Thế giới hiện đại ngày một xuất hiện nhiều biến động, biến đổi khí hậu khiến thiên tai xảy ra thường xuyên hơn, các bệnh dịch mới xuất hiện nhiều hơn, chính trị nhiều khu vực cũng trở nên rối ren thậm chí còn liên quan tới cả khủng bố, chưa kể đến ảnh hưởng của mặt trái công nghệ.
Lĩnh vực bảo hiểm của Lloyd's rất phong phú, hầu như có mặt ở khắp mọi nơi, đây chính là con dao hai lưỡi khi mà nó vừa mang lại uy tín vừa đem tới rủi ro ở cấp số nhân cho hãng. Để đối mặt với sự thay đổi trong môi trường kinh doanh, công cụ mà Lloyd sử dụng là bộ sáu chìa khóa PESTLE.
Giải pháp: Chìa khóa PESTLE
Doanh nghiệp nào quan tâm theo dõi những thay đổi diễn ra trong môi trường kinh doanh sẽ dùng tới PESTLE. PESTLE là công cụ phân tích giúp các tổ chức tạo chiến lược quản lý rủi ro bằng cách phân loại rủi ro thành các nhóm.
P (Political risk) - Rủi ro chính trị
Hai trong số những rủi ro phổ biến nhất của nhóm này là chiến tranh và khủng bố. Kể từ sự kiện 11/9 xảy ra tại Mỹ, việc bảo hiểm toàn diện cho những rủi ro liên quan tới mọi hình thức bạo lực chính trị đều gây khó khăn cho các công ty bảo hiểm, nhất là tại những thị trường mới nổi. Tuy vậy các thành viên của Lloyd's vẫn dám tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực này bằng cách hợp tác với nhau và đứng ra bảo hiểm bạo lực chính trị, khủng bố cho các công ty đa quốc gia.
E (Economic risk) - Rủi ro kinh tế
Giá nhà tăng cao đồng nghĩa với việc người dân phải đi vay mượn nhiều hơn để sắm chỗ ở. Ai cũng muốn căn nhà - khoản đầu tư lớn nhất của mình - không bị mất đi giá trị vốn có vì những tình huống khó lường trước như chẳng may ở cạnh hàng xóm mất trật tự, bên cạnh là bất động sản vô chủ hay công trình thi công kéo dài dang dở.
Nhanh nhạy trước nhu cầu đó, Lloyd's tung ra chính sách "Bảo Vệ Giá Trị Ngôi Nhà" để bảo hiểm cho trường hợp trên. Đây được coi là giải pháp độc đáo đi đầu trong thị trường bảo hiểm hộ gia đình.
S (Social risk) - Rủi ro xã hội
Một ví dụ điển hình cho sự "nhanh trí" của Lloyd's là sản phẩm bảo hiểm dành cho các bảo mẫu. Do phụ huynh của thời hiện đại ngày một bận rộn, nghề trông trẻ tại Anh đã phát triển một cách bùng nổ. Hàng loạt chiến dịch nâng cao nhận thức nhằm đảm bảo cho trẻ em được bảo vệ, chăm sóc tốt nhưng không mấy ai đoái hoài đến đội ngũ bảo mẫu. Họ sẽ ra sao nếu có sự cố xảy ra?
Chính sách "Nanny Care" được Lloyd's đưa ra nhằm bảo vệ các bảo mẫu trước kiện cáo trách nhiệm, ví dụ như khi đứa trẻ bị thương hay trong nhà có tổn thất, thiệt hại về tài sản.
T (Technological risk) - Rủi ro công nghệ
Không ai có thể phủ nhận rằng các doanh nghiệp ngày nay đang phải phụ thuộc sâu sắc vào máy tính và công nghệ, điều đó đồng nghĩa với việc phải đối mặt với các loại rủi ro mới như virus, hacker. Các chuyên gia trước đó đã dự báo tính đến năm 2005 thị trường "e-risk" (rủi ro điện tử) sẽ tạo ra 2,5 tỷ USD phí bảo hiểm mỗi năm.
Tất cả các doanh nghiệp đều cần bảo hiểm phòng khi hệ thống của họ bị sập hoặc mất dữ liệu, hay bị gián điệp công nghệ quấy phá. Lloyd's đã đưa ra chính sách "Click Để Bảo hiểm" (Click to Cover), một sản phẩm cung cấp bảo hiểm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn thế giới trước rủi ro về mạng.
L (Legal risk) - Rủi ro pháp lý
Có nhiều bằng chứng cho thấy "văn hóa bồi thường" đang vô cùng phát triển, thậm chí còn bị lạm dụng ở Anh khi có nhiều trường hợp đòi bồi thường vô cùng vô lý. Các chuyên gia từng dự đoán rằng năm 2004 nó sẽ gây cho các công ty ở Anh tổn thất 10 tỷ bảng, con số này sẽ còn tiếp tục tăng với tốc độ 15%/năm.
Kiện tụng, tranh chấp ngày một nhiều khiến ngành bảo hiểm gặp nhiều tốn kém và rủi ro. Chìa khóa để giải quyết vấn đề là cải cách tư pháp. Các công ty của Lloyd đã và đang tích cực vận động cho sự thay đổi luật pháp.
E (environmental risk) - Rủi ro môi trường
Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng xấu cho cả con người lẫn tài sản, tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của thiên tai, từ đó làm phát sinh ra nhiều vấn đề cho ngành bảo hiểm. Cách làm của Lloyd's là tài trợ cho nghiên cứu, ví dụ như nâng cao dự báo thời tiết, để nắm bắt được những gì đang xảy ra, giúp tàu thuyền cân nhắc việc đi lại và giảm thiểu rủi ro, từ đó giúp nhà bảo hiểm luôn trong tư thế chuẩn bị tốt nhất.
Kết luận
Doanh nghiệp nào cũng thận trọng bảo vệ cho tương lai của mình, họ muốn mua bảo hiểm từ những chuyên gia đánh giá được mức độ rủi ro một cách chính xác. Điều Lloyd's đã làm được là cung cấp một thị trường chuyên nghiệp dành cho cả doanh nghiệp Anh lẫn thế giới nhờ "nhạy cảm" trước thay đổi và linh hoạt ứng phó với biến động.
>> Bảo hiểm hàng không gặp đại hạn cùng các sự cố máy bay
Thùy An