MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Du lịch sang trọng thời khủng hoảng

28-06-2011 - 15:44 PM |

Với người theo chủ nghĩa truyền thống, sang trọng là căn phòng Junior Suite tại khách sạn Bốn Mùa. Còn người ưa mạo hiểm, sang trọng là trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Từng là một chuyên gia tư vấn rủi ro, Tom Marchant đã rời bỏ thành phố năm 2005 để đồng sáng lập công ty du lịch hạng sang tên Black Tomato, cùng với James Merrett và Matt Smith. Được đặt theo tên của một loại cà chua hiếm và kì lạ, công ty chuyên cung cấp các lộ trình đặt trước từ những thành phố nhàm chán đến khu nghỉ mát bên bờ biển, hay đi thám hiểm rừng nhiệt đới và các địa cực.

Thứ Ba tuần trước, tôi đã bay đến văn phòng tại New York. Tôi ở ngoài đó gần 1 tuần mỗi tháng và một trong những điều đầu tiên tôi làm luôn luôn là chạy bộ quanh Công viên Trung tâm. Việc đó giúp tôi giải tỏa đầu óc, và sau đó, tôi cảm thấy mình như được tái kết nối với thành phố.

Khi ở London, lúc 8h15’ sáng, tôi hoặc là ở văn phòng hoặc ở một quán cà phê dùng điểm tâm một suất trứng tráng và một tách cà phê đen, và cùng với đối tác kinh doanh hoặc phóng viên thảo luận về các xu hướng du lịch.

Cuộc khủng hoảng tín dụng đã không khuyến khích du khách đi du lịch sang trọng, mà giờ đây họ tập trung nhiều hơn vào giá trị. Điều này có nghĩa là việc xuất bản sách du lịch rất có thể sẽ giúp chúng tôi trang trải được chi phí nếu tôi thể hiện được các dịch vụ của mình – như là tham quan một địa điểm mới nổi trước khi số đông thị trường biết về nó, hay thăm thú một hiện tượng thiên nhiên tuyệt vời mà rất có thể sẽ sớm biến mất – hợp gu với khách hàng thế nào.

Thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư, từ 9h đến 10h30 sáng, tôi bị bó buộc khoảng 45’ với các bản báo cáo trực tiếp của mình. Du lịch là một loại hình kinh doanh mà có thể khiến bạn bị luẩn quản, và nếu bạn không hoàn toàn có kỷ luật, bạn sẽ rất dễ bị xao lãng.

Đầu năm nay, chúng tôi đã nỗ lực sắp xếp lại tour du lịch cho các khách hàng đã lên lịch đến Ai Cập vào thời gian cuộc nổi loạn diễn ra. Và với anh chàng vốn định đi lặn ở Biển Đỏ, chúng tôi đã tổ chức một chuyến đi lặn khá thú vị cho anh ta tại Philippines.

Chính vào thời điểm mà mọi công ty du lịch đều đổ xô đến cùng một chủ khách sạn và một hãng vận tải, những nỗ lực mà bạn đã bỏ ra nhằm xây dựng mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp mới thực sự phát huy hiệu quả.

Hiện giờ, tôi đang suy nghĩ rất nhiều xem quan niệm sang trọng đang biến đổi thế nào, và điều đó có ảnh hưởng gì với các sản phẩm chúng tôi cung cấp và với ngôn ngữ chúng tôi sử dụng khi tiếp thị. Đối với những người theo chủ nghĩa truyền thống, sang trọng là căn phòng Junior Suite tại khách sạn Bốn Mùa. Với những người ưa mạo hiểm, sang trọng là sự độc nhất của một trải nghiệm – như ngủ dưới một bầu trời đầy sao trên sa mạc Gobi hay kéo xe trượt tuyết qua Nam Cực và ở một nơi mà đơn giản là chiếc BlackBerrry của họ không có sóng. Môi trường khắc nghiệt có lẽ không sang trọng theo cảm nhận thông thường, nhưng một vài người lại sẵn sàng chi nhiều tiền để được trải nghiệm chúng.

Mỗi sáng thứ Tư, những người đồng sáng lập công ty và tôi lại có một cuộc họp tổng kết với chủ tịch công ty và với nhau. Những ngày đầu, tất cả chúng tôi đều tham gia vào mọi việc, nhưng vài năm trước chúng tôi đã quyết định tách biệt vai trò của mỗi người. James chịu trách nhiệm điều hành và tài chính, tôi tập trung vào mảng sáng tạo và Matt chăm lo cho mảng sự kiện của công ty.

Bữa trưa là một cơ hội nữa để các nhà lãnh đạo đến gần nhau chia sẻ ý kiến. Hiện tại chúng tôi đang xem lại chiến lược truyền thông xã hội của mình. Đâu là những blogger có tầm ảnh hưởng? Chúng tôi có nên sử dụng truyền thông xã hội nhắm tới các dịch vụ riêng biệt của mình và bán hàng trực tiếp hay chỉ nên dùng nó để giao tiếp với khách hàng và tạo dựng lòng trung thành của họ với thương hiệu? Khi chúng tôi khởi nghiệp 6 năm trước, Facebook vẫn chưa là gì và Twitter có lẽ còn chưa xuất hiện. Giờ thì cả hai đều không thể thiếu mặt trong các chiến dịch truyền thông hỗn hợp. Buổi tối là thời gian cho các cuộc gọi tới Mỹ và cho bữa tối, thường là cùng với các cán bộ nhân viên chủ chốt.

Ngoài không gian văn phòng, bạn có thể nói chuyện thoải mái hơn, sáng tạo hơn. Khi chúng tôi bắt đầu, ba chúng tôi gần như tự làm mọi nghiên cứu. Giờ thì chúng tôi đã có một đội ngũ lành nghề làm việc toàn thời gian, cùng với một chương trình khuyến khích nhân viên đi du lịch rộng rãi, gặp gỡ các nhà cung ứng dịch vụ tại địa phương và đưa ra ý kiến phản hồi về những khám phá mới.

Nhưng chúng tôi cũng có một nguyên tắc, đó là thỉnh thoảng, chúng tôi phải tự thực hiện một chuyến đi. Tháng 9, James và tôi sẽ đến Papua New Guinea, cùng với một người dẫn đầu cuộc hành trình, để nghiên cứu chuyến đi bè xuống ghềnh nước trắng mà chưa một người phương Tây nào từng đi trong 50 năm qua.

Chúng tôi đã là những người bạn du lịch từ rất lâu trước khi trở thành cộng sự kinh doanh, và những chuyến đi như vậy cũng gợi nhắc chúng tôi về nguyên nhân mình thành lập công ty Black Tomato thuở ban đầu.

Thu Thủy
Theo Financial Times

thuthuy

Trở lên trên