MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kinh doanh hàng nội thất: Vùng vẫy tìm khách hàng

03-08-2012 - 10:39 AM |

Khi nhà khách hàng là cửa hàng của doanh nghiệp!

Thị trường đồ nội thất đang bước vào đợt khuyến mãi giảm giá rầm rộ nhất trong năm, trước sức ép doanh thu èo uột, hàng tồn kho tăng.

Gần 10 giờ sáng, cửa hàng đồ nội thất ChiLai số 53 Phạm Ngọc Thạch, quận 3 có khá đông khách hàng tới mua sắm. Có đến 70% sản phẩm ở cửa hàng này đang giảm giá 20 – 30 – 40, thậm chí là 50%.

Phải giảm giá đến vừa túi tiền

Vợ chồng chị Hương, nhà ở quận Bình Thạnh đang săm soi bộ salon nhập khẩu. Chị Hương cho biết gia đình chị vừa cất nhà, ông xã cứ một mực đòi mua bộ ghế truyện gỗ gõ, giá hơn 30 triệu đồng. Chị không đồng ý, vì căn nhà mới xây của chị thiết kế theo kiểu hiện đại, đặt bộ salon vào phòng khách là hợp lý nhất nên mới tìm đến cửa hàng ChiLai xem thử và quyết định mua.

Theo một số nhân viên bán hàng của ChiLai, kể từ khi công ty thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá vào ngày 14.7 đến nay, lượng khách đến mua sắm tăng đáng kể. Ngoài cửa hàng trên đường Phạm Ngọc Thạch, qua quan sát một số cửa hàng khác như trên đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), dù đang là ngày giữa tuần nhưng không khí mua sắm cũng khá nhộn nhịp. Chị Lan, một khách hàng ở quận Phú Nhuận nói gia đình chị dành đủ tiền, tính mua một bộ sofa bed hiệu ChiLai từ mấy tháng trước nhưng nấn ná chờ đến dịp giảm giá này mới quyết định lấy.

Theo chị Nhi, nhân viên bán hàng ở cửa hàng ChiLai 160 Điện Biên Phủ, quận 3, mấy tháng trước doanh số khá èo uột, mỗi ngày cửa hàng chỉ tiếp vài ba khách, đa số tới xem rồi đi chứ không mua. Đợt giảm giá này có bộ còn 60 – 70% giá, thậm chí là 50%, khách thấy đây là cơ hội tốt nên quyết định mua. 

“Kinh tế khó khăn, đồ nội thất không phải là mặt hàng thiết yếu nên thứ tự ưu tiên mua sắm cũng giảm theo. Tuy nhiên, nếu nhà kinh doanh giảm giá đến một mức rất rẻ thì vẫn có thể kéo khách hàng tới mua sắm được”, chị Nhi phân tích và cho biết, gần một tháng giảm giá vừa rồi chị bán được 200 triệu đồng, trong khi các tháng trước đó chỉ chưa tới 100 triệu đồng.

“Nhà khách hàng là cửa hàng của doanh nghiệp!”

Không chỉ ChiLai, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất đang cố gắng tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kéo khách hàng trở lại. Từ đầu năm đến nay, khách hàng mua đồ nội thất Nhà Xinh, Trường Thành… cũng được giảm giá từ 20 – 50%. Bà Nguyễn Thị Hạnh, phụ trách thương hiệu Nhà Xinh cho biết theo kế hoạch, tháng 10 tới đây sẽ tung ra bộ sản phẩm mới làm chiến dịch quảng cáo, tiếp thị bán hàng đợt cuối năm và cho cả năm 2013 nên từ nay đến hết tháng 9, công ty tiếp tục tung ra các đợt giảm giá, khuyến mãi đặc biệt dành cho khách hàng để bán hết hàng mẫu cũ…

Năm nay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên doanh nghiệp cho rằng, chiến lược giảm giá, khuyến mãi định kỳ hàng năm cần phải thay đổi cho phù hợp. Với thương hiệu Chi Lai, ngoài đợt giảm giá đang áp dụng kéo dài từ 14.7 đến 15.8 ra, thì tháng 9 tới đây công ty này cho biết sẽ tung ra thêm đợt giảm giá còn “sốc” hơn.

Bà Trần Thị Như Lai, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc công ty cổ phần ChiLai, cho biết lúc này thị trường rất khó khăn, sức mua giảm mạnh. Để kéo được khách hàng tới mua sắm thì không còn cách nào khác là phải hạ giá. “Chúng tôi đang bán sản phẩm bằng với giá sản xuất tại nhà máy. Phần lợi nhuận được đưa vào để giảm giá”, bà Lai nói. Công ty cổ phần tập đoàn gỗ kỹ nghệ Trường Thành cũng đã duyệt kế hoạch giảm giá 20 – 50% trên tất cả các sản phẩm đồ gỗ nội thất kể từ 1.9 tới.

Nhiều doanh nghiệp còn cho rằng, lúc này giải pháp “bó gối” không phải là cách làm hay để đối phó với thị trường èo uột. Thị trường càng lao dốc, doanh nghiệp càng phải năng động, chi tiền để chăm sóc khách hàng bằng chương trình thay đổi mẫu mã, tăng chất lượng nguyên vật liệu, đồng thời tung ra các đợt khuyến mãi, giảm giá thật… sốc. 

“Trong mắt người tiêu dùng, đồ gỗ nội thất luôn là mặt hàng cao cấp, giá đắt đỏ. Như vậy thì muốn bán được hàng, doanh nghiệp phải cố gắng tiết giảm giá thành, làm sao cho giá một bộ bàn, ghế chỉ còn mười, mười mấy triệu đồng mớ kéo khách hàng trở lại được”, bà Ngô Thị Hồng Thu, phó tổng giám đốc công ty cổ phần tập đoàn gỗ kỹ nghệ Trường Thành nói.

“Khách hàng là nơi tiếp thị giá trị và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Mình hạ giá đến mức mà họ có thể mua về sử dụng được thì chính nhà của họ là cửa hàng trưng bày sản phẩm cho mình”, bà Lai quan niệm như vậy. Cũng chính từ suy nghĩ này, nên bà Lai tiết lộ mục tiêu chương trình giảm giá tháng 9 tới đây là khách hàng có thu nhập thấp cũng có thể tiếp cận được sản phẩm sofa, salon của ChiLai…

Theo Hoàng Bảy - Thu Thủy
Sài Gòn Tiếp thị

tanhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên