Nếu VTV cũng không mua, bản quyền World Cup 2014 có thể BIẾU KHÔNG
Nếu VTV cũng buông, không mua bản quyền World Cup 2014 như Viettel thì khả năng món hàng được đầu tư với giá 7 triệu USD của MP&Silva có nguy cơ bị ế ở Việt Nam.
- 12-02-2014Kiện bản quyền Táo Quân: Youtube không có đại diện tại Việt Nam
- 09-08-2013K+ lỗ nặng, sao vẫn mạnh tay mua bản quyền Ngoại hạng Anh?
- 24-06-2013"Lỗ hơn nghìn tỷ" nhưng K+ vẫn quyết mua bản quyền Ngoại hạng Anh
- 15-06-2013IMG tiết lộ chiêu thức nâng giá bản quyền truyền hình ngoại hạng Anh ở VN
World Cup là giải bóng đá lớn nhất hành tinh thu hút được khán giả trên toàn cầu, 4 năm mới có một lần nên dĩ nhiên các đài hay một số đơn vị truyền hình trong nước rất muốn mua để phục vụ khán giả.
Tuy nhiên do MP&Silva chào bán World Cup 2014 với mức giá quá cao lên tới 10 triệu USD cho nên hầu hết các nhà đài Việt Nam đều lắc đầu.
Chỉ còn 98 ngày nữa là giải đấu chính thức khởi tranh nhưng chưa có một đài nào tuyên bố sẽ mua bản quyền World Cup 2014, bản thân MP&Silva cũng đang im hơi lặng tiếng về việc đã “chốt hạ” được hay chưa?
Cho đến thời điểm cách đây 2 tuần, chỉ còn Viettel và VTV được coi là khách hàng tiềm năng nhất để MP&Silva có thể “đẩy được” món hàng World Cup Brazil 2014 với giá hời. Nhưng vào ngày hôm qua, Tập đoàn có khả năng tài chính mạnh nhất là Viettel đã tuyên bố thằng thừng sẽ không mua bản quyền World Cup 2014 vì chưa nhìn thấy lợi nhuận từ phi vụ đầu tư quá lớn này.
Như vậy MP&Silva chỉ còn trông đợi vào bạn hàng cũ của mình là VTV, nhưng ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV mới trả lời báo chí rằng: “VTV không đủ khả năng tài chính để chi một khoản quá lớn như vậy. VTV tạm thời chưa nghĩ đến World Cup 2014 vì hiện tại trên sóng truyền hình của chúng tôi còn nhiều giải đấu khác cũng rất hấp dẫn. VTV sẽ không mua bản quyền truyền hình World Cup 2014 bằng mọi giá”, ông Lương nói.
Và nếu VTV cũng buông, không mua bản quyền World Cup 2014 như Viettel thì khả năng món hàng được đầu tư với giá 7 triệu USD của MP&Silva có nguy cơ bị ế ở Việt Nam. Và nếu điều xấu nhất đó xảy ra, khi đó chỉ có 2 kịch bản cho MP&Silva lựa chọn: Hoặc là tìm cách bán giá rẻ, có thể bằng phương thức đổi quyền khai thác quảng cáo (tương tự như World Cup 2010 MP&Silva đã bán cho VTV với giá 2,7 triệu USD nhưng không trả bằng tiền mặt mà đổi quyền khai thác quảng cáo cho MP&Silva); hoặc là biếu không cho các nhà đài Việt Nam phát sóng miễn phí.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình, việc các đơn vị truyền hình thờ ơ với bản quyền World Cup 2014 có thể là một chiêu nhằm ép MP&Silva phải giảm giá. Ông này còn cho biết, khi đồng ý bán bản quyền World Cup trên lãnh thổ Việt Nam cho MP&Silva, một trong những điều khoản bắt buộc mà FIFA yêu cầu đưa ra trong hợp đồng là công ty này phải làm cho các trận đấu của World Cup được đến với rộng khắp người dân Việt Nam.
Như vậy, trong trường hợp xấu nhất là không ai mua thì có lẽ MP&Silva buộc phải bán rẻ, thậm chí còn phải biếu không, nếu không muốn bị FIFA phạt nặng vì vi phạm hợp đồng.
FIFA đã có quy định yêu cầu tất cả quốc gia phải phát sóng World Cup 2014 trên đài quảng bá để phục vụ đông đảo công chúng. Do đó, dù bất cứ đài truyền hình hay doanh nghiệp nào bỏ tiền mua bản quyền World Cup 2014 cũng sẽ không có chuyện được độc quyền mà buộc phải chia sẻ và phát sóng trên hệ thống đài quảng bá.
Theo ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền, việc các nhà đài Việt Nam không chạy đua giành giật bản quyền World Cup 2014 được xem là một tín hiệu vui.
Sau thất bại của Liên minh chống độc quyền Ngoại hạng Anh trước K+, các đài trong nước nhận ra một điều cần đồng tâm, hiệp lực, hợp tác với nhau về vấn đề bản quyền, nếu không chính các đài và khán giả Việt Nam sẽ chịu thua thiệt.
Theo Minh Quyên