MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phỏng vấn độc quyền Hà Đông: Gỡ Flappy Bird vì 'gây nghiện' cho người dùng

11-02-2014 - 16:29 PM |

“Flappy Bird thiết kế ra để có vài phút chơi thư giãn, nhưng nó lại thành một thứ gây nghiện. Mình nghĩ giờ nó là một vấn nạn. Để giải quyết vấn nạn ấy, tốt nhất là gỡ bỏ Flappy Bird." Đông chia sẻ.


Nói về quyết định đột ngột gỡ bỏ ứng dụng miễn phí phổ biến nhất thế giới vào cuối tuần trước, Nguyễn Hà Đông cho Forbes biết Flappy Bird đã chết. Vĩnh viễn.

“Flappy Bird thiết kế ra để có vài phút chơi thư giãn,” Đông chia sẻ trong cuộc phỏng vấn độc quyền đầu tiên kể từ khi ứng dụng này bị gỡ bỏ. “Nhưng nó lại thành một thứ gây nghiện. Mình nghĩ giờ nó là một vấn nạn. Để giải quyết vấn nạn ấy, tốt nhất là gỡ bỏ Flappy Bird. Cho nó biến mất mãi mãi.”

‘Giết chết’ Flappy Bird vì lý do ‘nhân đạo’ (altruistic reasons), Hà Đông cũng từ bỏ luôn cả đống tiền đang chờ đợi mình. Một bài viết đăng trên the Verge ước tính mỗi ngày Đông kiếm được 50.000 đôla nhờ quảng cáo trong game. Hà Đông từ chối xác nhận con số này. “Mình không rõ con số chính xác, nhưng biết chắc là rất nhiều.”

Bối cảnh cuộc phỏng vấn độc quyền với Hà Đông cũng ‘như phim’ chẳng kém cái cách chàng trai này đi đến quyết định gỡ bỏ Flappy Bird. Phóng viên Forbes chỉ được ngồi xuống nói chuyện cùng Hà Đông trong một khách sạn tại Hà Nội với điều kiện tiên quyết là không được làm lộ mặt chàng trai này. 

Cuộc phỏng vấn cũng bị chậm lại vài giờ, phần nào là vì Hà Đông có cuộc gặp mặt bất chợt với Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam, một điều khó tưởng tưởng nổi với một người cách đây một tuần còn vô danh. Hà Đông nói bố mẹ mình thậm chí còn chẳng biết có Flappy Bird trên đời, chứ chưa nói gì đến chuyện ai tạo ra nói, cho đến khi báo chí nhảy vào cuộc đến thái quá trong mấy ngày trở lại đây.

Năm nay 29 tuổi, tóc húi cua, trông Hà Đông có vẻ căng thẳng. Anh hút tới vài điếu thuốc trong 45 phút nói chuyện, và chấm chấm mấy cái đầu khỉ trên tập giấy thấm.

Flappy Bird được phát hành miễn phí vào ngày 24/5/2013, và chẳng được mấy ai quan tâm. Hà Đông nói anh viết game này chỉ trong hai ba ngày. Cơ chế của game đơn giản mà khó đến bực mình. Người chơi đưa một chú chim đi qua hai hàng cột màu xanh bằng cách chạm liên tiếp vào màn hình. Mấy cái cột này trông rất giống ống cống trong game Mario của Nintendo. Về chuyện này, Đông nói chỉ là tình cờ, anh cũng phủ nhận chuyện Nintendo dọa khởi kiện hay chuyện pháp luật là lý do anh gỡ bỏ Flappy Bird.

Hà Đông còn vài game đứng top ở kho ứng dụng nữa, như Super Ball Juggling và Shuriken Block hiện đang đứng lần lượt thứ 6 và 18 trên iOS store. Anh cho biết không định gỡ bỏ các game này vì chúng “không hại gì.” Thế nhưng nếu thấy người dùng bị nghiện, Đông nói anh sẽ chẳng ngại bỏ chúng luôn.

Lúc nghĩ chuyện có nên gỡ Flappy Bird hay không, Hà Đông nói chính cảm giác tội lỗi thúc đẩy anh làm việc này, bên cạnh chuyện “mình sống không thoải mái như trước kia”. “Mình không ngủ được,” Đông nói. Giờ lòng thấy nhẹ nhàng, Đông kể mấy ngày qua anh dành để ngủ bù, không sờ đến Internet.

“Mình không nghĩ thế là sai. Mình nghĩ kỹ rồi.”

Đông nói anh sẽ tiếp tục viết các game mới. “Sau thành công của Flappy Bird, mình thấy tự tin hơn, mà cũng nhiều tự do làm cái mình thích hơn.”

Và dân ghiền Flappy Bird cũng chẳng nên lo, vì hiện không thiếu những game thay thế. Những game tương tự đang tràn ngập AppStore như Flappy Plane, Flappy Whale, Flappy Penguin và Flappy Angry Bird. Hà Đông nói chắc có lẽ anh chẳng kiện tụng mấy game nhái này làm gì. “Tôi đang chơi thử Ironpants. Game này tốt phết.” Đông nói. Ironpants là game hiện đang thay thế Flappy Bird ở vị trí dẫn đầu dòng game đơn giản

Trả lời câu hỏi có muốn nói gì với những người dùng kém vui của bản Flappy Bird ‘xịn’ không, Hà Đông nói: “Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã chơi game của tôi.”


Minh Tuấn

tuannm

Forbes

Trở lên trên