Thị trường máy tính Việt Nam: Sự đổi ngôi bất ngờ của các ông lớn
Asus bất ngờ dẫn đầu thị trường máy tính tại Việt Nam trong quý 3/2012.
- 24-09-2012Thôn tính nhau: ‘Cuộc chiến’ cuối cùng trên thị trường điện máy?
- 26-05-2012Apple ''làm mưa làm gió' thị trường máy tính cá nhân di động
- 07-12-2011Dell Streak 7 thất bại, cái tên Dell sẽ tắt trên thị trường máy tính bảng Android?
Theo kết quả khảo sát của IDC trên thị trường PC Châu Á/Thái Bình Dương, Asus đã có một cú lội ngược dòng ngoạn mục khi bất ngờ nhảy lên vị trí đầu tiên trong Top 5 hãng sản xuất PC tại Việt Nam trong quý 3 vừa qua.
Theo IDC, thị trường máy tính Việt Nam đã tăng 11% so với quý trước, đạt 530 nghìn chiếc trong quý 3/2012. Tuy nhiên, đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phân khúc tiêu dùng đã tăng nhẹ do mùa tựu trường, nhờ đó đã giúp các nhà cung cấp giải quyết hàng tồn kho để lâu và nhập một số lô hàng mới. Theo bà Phan Thị Hoàng Yến, chuyên viên phân tích thị trường thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, "Chi tiêu PC cho mùa tựu trường vẫn còn mạnh mẽ, đồng thời được thúc đẩy bởi các chương trình khuyến mãi cho người dùng cuối. Tuy nhiên điều này không đủ che đậy một sự thật là sức chi tiêu của người tiêu dùng nhìn chung vẫn còn yếu, và vẫn có những mối lo ngại về nền kinh tế có thể gây ra những rắc rối cho các nhà cung cấp trong trung hạn đến dài hạn”
Theo IDC, máy tính bảng và smartphone tiếp tục chiếm tỷ trọng chính trong chi tiêu của người tiêu dùng, mặc dù những sản phẩm mới nhất của Apple, như iPad 4, iPad mini và iPhone 5 chưa đến Việt Nam trong quý 3/2012.
Bà Yến cho biết thêm: “Vì máy tính bảng và smartphone vẫn còn hấp dẫn, nên dòng máy tính xách tay siêu mỏng Ultrabook tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng yếu tố ưa chuộng các thiết bị siêu mỏng sẽ tăng trong các quý tới khi mà giá của các thiết bị này tiếp tục trên đà đi xuống”.
Thị trường PC Việt Nam vẫn còn lao đao vì lo ngại về kinh tế vẫn còn tồn tại.
Trong khi đó, công ty phân tích thị trường nhận thấy các dòng PC thương mại tình hình không tốt lắm. Chi tiêu khu vực công vẫn còn khan hiếm, trong khi các doanh nghiệp cố giữ chi tiêu ở mức tối thiểu.
IDC cũng cho rằng triển vọng cho phân khúc máy tính thương mại chắc chắn là yếu trong năm tới.
Theo công bố danh sách Top 5 hãng sản xuất máy tính lớn nhất tại Việt Nam trong quý 3/2012 của IDC, Asus bất ngờ chiếm vị trí đầu tiên với 14,4% thị phần, nhờ vào các chương trình khuyến mãi tích cực cho người dùng cuối. Đáng chú ý, trong quý 2/2012, Asus chỉ đứng ở vị trí thứ 4.
Trong khi đó, Dell tuột hạng từ vị trí thứ 1 xuống vị trí thứ 2 trong cùng kỳ. Hiện tại, Dell đang nắm giữ 12,8% thị phần. Trong 3 tháng qua, hãng máy tính đến từ Mỹ cũng đã tung ra rất nhiều chương trình thưởng cho người dùng cuối và kênh phân phối để thúc đẩy số lượng vào cả kênh thương mại và tiêu dùng.
Với HP, mặc dù là hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới nhưng tại Việt Nam, hãng này chỉ chiếm vị trí thứ ba với 10,4% thị phần. HP đẩy mạnh chiến lược giá cả nhắm vào các sản phẩm cấp thấp cho người tiêu dùng và các sản phẩm hạng trung cho thương mại.
Hai vị trí còn lại dành cho Acer và Lenovo. Acer rớt một bậc xuống vị trí thứ tư với thị phần 9,6% trong quý 3/2012 vì họ đã chọn tập trung vào giải phóng lượng hàng tồn kho để lâu.
Trong khi đó, Lenovo vẫn còn ở vị trí thứ năm với 6,4% thị phần. Hãng máy tính Trung Quốc cũng tung ra thị trường nhiều dòng máy tính xách tay cho phân khúc người tiêu dùng với chi phí thấp hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện tại.
Theo Khôi Linh
Dân Trí