Zalo - Át chủ bài trong chiến lược McDonald’s?
Việc lựa chọn ứng dụng OTT nội địa với thế mạnh về kỹ thuật và người dùng cho thấy một McDonald’s kinh nghiệm và đáng gờm trong thị trường thức ăn nhanh Việt Nam.
- 15-01-2014McDonald’s lại bị ghét nhất ở Mỹ
- 20-12-2013McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên tại VN ở quận 1, TP.HCM
- 15-11-2013Đại học McDonald’s đào tạo tài năng như thế nào?
- 01-11-2013Fastfood Tàu ‘gặm nhấm’ KFC, McDonald’s
- 19-08-2013McDonald’s: Đế chế khổng lồ đến từ những ý tưởng khác biệt
Với hơn 34.500 cửa hàng trên toàn thế giới tại 119 quốc gia, thương hiệu McDonald’s không quá xa lạ với khách hàng ở lĩnh vực thức ăn nhanh.
Tuy vậy, đặc thù cạnh tranh Việt Nam buộc McDonald’s cần phải có những bước đi trận trọng và hiệu quả, thể hiện rõ chiến lược nền tảng và vị thế xứng tầm của mình. Trong bối cảnh khá nhiều thương hiệu khác đã khai thác thị trường như Burger King, KFC, Lotteria, Pizza Hut..., chứng tỏ Việt Nam đã có một sức hút mạnh, người tiêu dùng cần dịch vụ tốt hơn, và điều này khiến McDonald’s phải vận động khá nhiều trong cuộc chiến người đến sau.
Cửa hàng McDonald’s trong giai đoạn chờ khai trương.
Bên cạnh việc đầu tư vào mặt bằng để có được vị trí đẹp, diện tích sử dụng lớn thì chiến lược nội địa hóa thương hiệu để tiếp cận khách hàng đang được McDonald triển khai khá hiệu quả. Mô hình mua mà không cần phải đỗ xe máy cũng là điểm cộng lớn cho thương hiệu khi nền kinh tế Việt Nam từ lâu cũng đã được đánh giá là nền kinh tế “xe gắn máy”.
Tuy vậy, điểm mấu chốt trong chiến lược của McDonald vẫn là làm sao để tiếp cận khách hàng tiềm năng khi mà miếng bánh của thị trường fastfood Việt từ lâu đã bị “chia năm xẻ bảy” vào tay các đối thủ khác như Lotteria, KFC, Burger King... McDonald’s đã tỏ ra khôn ngoan khi chọn Zalo - ứng dụng OTT Việt đang lên với hơn 7 triệu khách hàng và được xem là một trào lưu mới trên Internet.
Zalo Page của McDonald’s.
Cách làm này sẽ giúp McDonald’s giảm thiểu nhiều chi phí quảng bá cũng như tận dụng được sức mạnh kỹ thuật Zalo trong việc tiếp cận khách hàng người Việt. Hơn 400 coupon dùng thử miễn phí McDonald đã được phát trên nền tảng Zalo trong vòng 4 ngày từ 21 đến 25/1/2014.
Người dùng Zalo sẽ là những khách hàng Việt đầu tiên được thưởng thức McDonald’s miễn phí trước cả ngày khai trương cửa hàng. Sự ưu ái cho người dùng Zalo đã cho thấy tầm quan trọng của OTT nội địa này trong chiến lược của Mc Donald’s và cũng cho thấy nước cờ được tính toán kĩ của thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu thế giới này.
Rõ ràng, không phải dễ dàng để có thể tiếp cận đến con số 7 triệu người. Nếu chi vào các hoạt động TVC, Billboard, ATL, thì đó hẳn là số tiền khổng lồ và cần nhiều thời gian. Tuy vậy, chỉ cần phối hợp với Zalo, thì thông điệp về sản phẩm, thương hiệu McDonald’s sẽ nhanh chóng được phổ quát đến cộng đồng khổng lồ này thông qua công cụ quảng bá của chính OTT Việt Nam.
Vé vàng của McDonald’s được ưu tiên phát cho thành viên Zalo.
Thế mạnh nội địa cùng với tiềm lực kỹ thuật sẽ giúp Zalo nhanh chóng đáp ứng được bất cứ yêu cầu của các khách hàng trong thời gian ngắn và nhanh nhất. Đó chính là sức mạnh của Zalo và được McDonald’s sớm nhìn ra với con mắt tinh anh của một thương hiệu có dày dạn kinh nghiệm trong việc thâm nhập thị trường.
Năm 2014, dù kinh tế vẫn có nhiều khó khăn, tuy nhiên, thị trường thức ănnhanh vẫn liên tục nhận được sự có mặt và phủ rộng từ nhiều thương hiệu. Với tốc độ tăng trưởng bình quân 26%, đó cũng thời điểm thích hợp để McDonald gia nhập thị trường.
Sự đồng bộ từ chất lượng toàn cầu, cùng với những bước đi kỹ lưỡng cùng khách hàng tiềm năng Zalo cho thấy McDonald’s đã đi đúng hướng trong việc khẳng định thương hiệu tại Việt Nam.