Câu hỏi gây tranh cãi: Nếu Jack Ma và người bình thường vừa khát vừa lạc giữa sa mạc, bạn sẽ bán chai nước trong tay với giá bao nhiêu tiền?: Đáp án cực bất ngờ!
Rất nhiều phương án được đưa ra để định giá cho 2 chai nước nhưng chỉ có thương nhân lõi đời mới tận dụng được hết mọi giá trị của cơ hội “ngàn năm có một” này.
- 26-12-2019Từ tháng 12 âm lịch này, 4 con giáp sau có thể tiêu tan vận rủi, chuyển thất bại thành thành công, gặp may mắn trong mọi quyết định của cuộc sống
- 22-12-2019Nghiên cứu đã chứng minh: 70% bệnh tật đều bắt nguồn từ 1 nhân tố nguy hiểm mà ăn uống hay thể dục nhiều đến mấy cũng không thể cứu được
- 18-12-20193 con giáp phú quý hàng đầu, "khổ trước sướng sau" nên càng lớn tuổi càng giỏi tích lũy tiền tài
Gần đây, có một câu hỏi khá nổi tiếng trên mạng đưa ra vấn đề: “Nếu tình cờ bạn gặp tỷ phú Jack Ma và một người bình thường lạc giữa sa mạc, họ hỏi mua nước của bạn mà trong tay bạn chỉ có 2 chai nước, bạn sẽ bán cho ai, với giá như thế nào?”
Bối cảnh của câu hỏi được đặt ra trong tình huống Jack Ma và người bình thường đó đều sắp chết khát và họ đều có thể thoát khỏi sa mạc chỉ với một chai nước.
Rất nhiều câu trả lời đã được đưa ra trên đủ mọi góc độ và mọi trường hợp, lĩnh vực khác nhau. Có thể thấy rằng, Jack Ma và người bình thường đều là hai khách hàng duy nhất. Hai chai nước trong tay chính là sản phẩm duy nhất. Do đó, nếu không có hai khách hàng này trả tiền, hai chai nước không thể tiêu thụ ra ngoài, đồng thời, ngoài hai chai nước này, khách hàng cũng không có bất cứ lựa chọn thay thế nào khác .
Rất nhiều mức giá cùng với đó là nhiều chiến lược kinh tế khác nhau được đưa ra. Đặc điểm chung nhất mà mọi người nhìn nhận từ trong câu hỏi này chính là cơ hội nghìn năm mới có một lần, không ai là không muốn tận dụng. Tuy vậy, tận dụng theo cách nào, với phương pháp nào để đạt được càng nhiều giá trị mới là vấn đề cần thảo luận.
Đầu tiên, trong suy nghĩ của người thường sẽ chia làm 2 phương pháp như sau.
Cách 1:
Đây sẽ là chai nước cứu mạng một tỷ phú. Mà giá trị con người của Jack Ma đã lên tới 270 tỷ nhân dân tệ. Vậy tại sao không nhân cơ hội này để “hét giá” chai nước lên? Dù có nâng lên tới 1 tỷ thì chắc chắn Jack Ma vẫn sẽ phải bỏ ra để mua nước.
Cách 2:
Rõ ràng đây là tình huống nghiêm trọng, sinh mạng con người có giá trị hơn mọi vật chất. Do đó, chai nước phải dùng để cứu người. Hãy đưa cho mỗi người một chai hoàn toàn miễn phí.
Sau đó, hàng loạt phương pháp khác nhau được đưa ra với tư duy của một doanh nhân như sau.
Cách của người chơi cổ phiếu:
Đầu tiên bán hết toàn bộ cổ phiếu của Alibaba đang có trong tay, sau đó tung ra thông tin rằng "Jack Ma chết khát vì mất tích giữa sa mạc, vô phương tìm kiếm", khiến cổ phiếu của Alibaba lao dốc không phanh. Vào thời điểm giá cổ phiếu xuống thấp nhất thì nhanh chóng thu mua thật nhiều.
Sau đó mới đưa nước cho Jack Ma và người bình thường, mỗi người một chai hoàn toàn miễn phí, rồi lại thông báo rằng Jack Ma đã được giải cứu, thoát hiểm thành công. Phương pháp này vừa cứu người, vừa giúp ta tận dụng sự biến động của thị trường để kiếm tiền ở giữa.
Cách của người giao dịch đồ cổ:
Đầu tiên, yết giá mỗi chai nước có giá 1 tỷ nhân dân tệ, sau đó phá vỡ một chai, đổ hết nước đi và đem bán số nước trong chai còn lại với giá gấp 3 lần cho Jack Ma. Tận dụng giữ lại vỏ chai sau khi cho Jack Ma uống hết nước, đem về đặt tên là “Chai nước khoáng cứu mạng tỷ phú Jack Ma Vân" để đem bán đấu giá cao.
Cách của công ty đấu giá:
Tổ chức luôn một buổi đấu giá ngay tại chỗ, âm thầm hứa hẹn sẽ tặng miễn phí cho người bình thường một chai nước miễn phí sau khi sự kiện kết thúc để họ liên tục nâng giá, đối chọi trực tiếp với Jack Ma trong buổi đấu giá.
Cách của team bán hàng online:
Xé nhãn hiệu bên ngoài của chai nước, thay vào nhãn hiệu của mình và bán nó cho Jack Ma với giá cao gấp 20 lần. Chụp ảnh Jack Ma đang sử dụng nước uống với logo nhãn hiệu lộ rõ, đăng lên mạng để quảng cáo sản phẩm của chính mình.
Cách của các thanh niên khởi nghiệp:
Phương pháp 1: Bán chai nước đầu tiên cho một người bình thường nhưng bảo anh ta nói với Jack Ma rằng mình bị nâng giá đắt gấp 10 lần. Sau đó sử dụng một chai nước còn lại để thương lượng với Jack Ma, cho ông biết rằng trên sa mạc rộng lớn ngoài kia vẫn còn hàng trăm ngàn người cũng đang gặp rắc rối và cần có nước để cứu mạng như họ. Đây chính là số lượng khách hàng tiềm tàng rất lớn, thị trường đang khát nguồn cung và hứa hẹn thu nhập gấp hàng chục lần, thậm chí là hàng trăm lần. Do đó cần thuyết phục Jack Ma đầu tư vào dự án đó cho mình khởi nghiệp.
Phương pháp 2: Biết rằng Jack Ma chỉ cần nước, và ông sẵn sàng trả rất nhiều tiền cho chai nước đó nhưng bạn nhất định không bán. Rất có thể nhu cầu thực sự của Jack Ma lớn hơn thế rất nhiều, thay vì giải quyết vấn đề trước mắt, cần giải quyết luôn nguy hiểm tiềm tàng này về lâu về dài. Cho nên, bạn thành lập một "Công ty du lịch sinh thái sa mạc", thiết lập một kế hoạch chuyển đổi sinh thái sa mạc khổng lồ, vẽ ra miếng bánh trị giá hàng trăm tỷ nhân dân tệ cho Jack Ma đầu tư.
Cách của các công ty taxi:
Trực tiếp hủy đơn của người bình thường, nhận đơn bán nước cho Jack Ma. Chia một chai nước thành các phần bằng nhau, mỗi lần chỉ bán cho Jack Ma một phần cùng với điều kiện sẽ dẫn ông ra khỏi sa mạc. Trên hành trình, theo khoảng cách ra khỏi sa mạc để tăng giá bán nước tiếp. Nếu gặp hai con đường khác nhau, chọn đi con đường dài gấp đôi, vòng vèo gấp bội để dẫn đường.
Cách của nhà đầu cơ:
Tính toán quãng đường thoát ra khỏi sa mạc, chia nước thành nhiều phần bằng nhau và cung cấp miễn phí cho Jack Ma cũng như người thường mỗi ngày. Như vậy, món nợ lớn nhất trả cả đời không hết chính là nợ ân tình. Lấy một chai nước đã mua được món nợ ân tình khổng lồ của Jack Ma, biến một tỷ phú hàng đầu thành bạn cùng chung hoạn nạn với mình, kết nghĩa vào sinh ra tử, chính là món lời lớn nhất. Đợi đến khi ta đưa Jack Ma thoát khỏi sa mạc, chắc chắn ông sẽ báo đáp gấp bội phần.
Thông qua đó, có thể thấy rằng trước một vấn đề, có rất nhiều phương pháp xử lý được đưa ra bởi những hình thức tư duy khác nhau. Và đương nhiên, kết quả tự nhiên cũng khác biệt hoàn toàn.
Nếu người thường gặp tình huống này, họ chỉ mong cái lợi trước mắt thật nhanh chóng, hoặc mong muốn cứu người bất kể được mất. Trong khi đó, một thương nhân lõi đời sẽ cố tận dụng hết tất cả mọi mặt ích lợi lâu dài từ cả hai đối tượng.