Cầu tiền tỷ lộ 'lõi xốp', UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu kiểm định chất lượng
Liên quan đến cầu tiền tỷ chưa bàn giao nhưng mặt đáy dầm cầu để lộ cốt thép, lõi xốp ra ngoài, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công để xảy ra sự cố.
- 16-12-2019Cận cảnh cây cầu hơn 7 tỷ đồng được làm bằng bê tông 'cốt xốp' ở Hà Tĩnh
- 12-12-2019Cận cảnh cầu tiền tỷ bong tróc để lộ xốp, thép hoen gỉ ra ngoài
Trao đổi với Tiền Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Dương Tất Thắng cho biết, sau khi nhận được báo cáo của Sở GTVT, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho các đơn vị để khẩn trương khắc phục sự cố tại cầu giao thông qua kênh T1 thuộc dự án hệ thống kênh tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam huyện Kỳ Anh (nay là TX Kỳ Anh).
Trong văn bản số 8383 ký ngày 16/12, UBND tỉnh giao cho chủ đầu tư là Ban quản lý dự án khu vực Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp cùng với UBND thị xã Kỳ Anh cùng các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc rào chắn, cắm biển báo cấm xe ô tô đi trên cầu, chỉ cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông.
Một số điểm vị trí bị bong tróc, lộ cốt thép, xốp ra ngoài
Ngoài ra, giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình, đặc biệt là các dầm cầu. Thuê đơn vị tư vấn thiết kế độc lập, có năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, đánh giá mức độ và nguyên nhân xảy ra sự cố kết cấu công trình tại các dầm cầu của tất cả các nhịp.
Từ trên cơ sở kết quả kiểm định, khảo sát đánh giá của tư vấn để đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục sự cố phù hợp. Nhất là tại các nhịp số 1,2,3,8,9,11, đảm bảo an toàn chịu lực công trình. Đồng thời UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công để xảy ra sự cố, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Sau khi có sự đồng ý về giải pháp của các cấp có thẩm quyền, thuê tư vấn giám sát để giám sát quá trình xử lý, khắc phục sự cố nhằm đảm bảo tính khách quan và chất lượng công trình. Tổ chức kiểm định cầu sau khi khắc phục xong sự cố, tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu công trình (nếu đảm bảo yêu cầu) bàn giao công trình đưa vào sử dụng theo quy định.
Cầu dân sinh này hiện chưa được bàn giao
Về chi phí khắc phục sự cố, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy kinh phí từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để thực hiện. UBND tỉnh giao cho Sở GTVT, Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện để đảm bảo quy định.
Trong báo cáo của Sở GTVT cho thấy, công trình cầu giao thông qua kênh T1 có một số vị trí dưới đáy dầm cầu của các nhịp số 1,2,3,8,9,11 xuất hiện lỗ rỗng bê tông, xuyên thấu vào trong lòng dầm lộ cốt thép đai và cốt thép chịu lực.
Cốt thép lộ ra ngoài hoen gỉ
Trước đó, Tiền Phong có bài phản ánh cầu dân sinh tại tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh do Ban quản lý dự án khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 7,3 tỷ đồng dù chưa được bàn giao nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp khiến người dân đặt nghi vấn về chất lượng công trình.
Theo thiết kế cầu dài 144 m, rộng 4,6 m, do Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Nga Sơn thi công vào năm 2016, đến 2017 thì hoàn thành. Tại hiện trường, phía dưới mặt dầm cầu xuất hiện nhiều lỗ có các mảng bê tông bong tróc, hở hoác, một số đã được tu sửa lại nhưng còn nham nhở. Các lỗ bong tróc này có đường kính khoảng 20-60 cm, bên trong lộ rõ những cốt thép đã hoen gỉ cùng lõi xốp trơ ra ngoài.
Tiền Phong