Cây cầu 2km trị giá gần 2.000 tỷ sắp về đích, phà sông lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày 'nghỉ hưu'
Cây cầu này sẽ được thông xe kỹ thuật đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng 13/5/2024.
- 13-04-2024Cận cảnh cây cầu cụt trăm tỷ nối Hà Nội - Bắc Giang sắp thông xe
- 01-04-2024Cây cầu 6.030 tỷ đồng mang thiết kế độc đáo chưa từng có ở Việt Nam, nối với 'bán đảo tỷ đô'
- 30-03-2024Hình ảnh '4 con rồng bay' ở cây cầu 20.000 tỷ đồng vượt sông Hồng lớn bậc nhất Việt Nam sắp khởi công
Cầu Bến Rừng hoàn thành những công đoạn cuối cùng
Sau gần 2 năm triển khai, dự án xây dựng cầu Bến Rừng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng nối Hải Phòng và Quảng Ninh đang hoàn tất những công đoạn cuối để về đích.
Đến đầu tháng 4/2024, dự án đạt 96% khối lượng thi công xây dựng. Hiện các hạng mục chính của dự án đã được hoàn thành, nhà thầu và ban quản lý dự án đang tích cực triển khai các hạng mục còn lại trong tháng 4 này.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông Hải Phòng trao đổi với báo Giao thông, thời tiết đang rất thuận lợi để quá trình thi công được nhanh chóng, an toàn, đảm bảo chất lượng.
Hiện khối lượng công việc của dự án thi công cầu Bến Rừng còn khoảng 4% tương đương với trên 70 tỷ đồng. Khoảng 300 công nhân đang thi công tại dự án ở giai đoạn nước rút này.
Trước đó, sáng 4/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng và yêu cầu nhà thầu tập trung thảm bê tông nhựa mặt cầu, xử lý nút giao, các công trình hạ tầng phụ trợ, hệ thống điện chiếu sáng; Sở GTVT hướng dẫn nhà thầu thực hiện hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường, tổ chức phân luồng giao thông. Đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình; tập trung quyết liệt hoàn thiện hệ thống đường dẫn 2 bên cầu để thông xe kỹ thuật đúng kế hoạch.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng khởi công ngày 13/5/2022, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng, sẽ được thông xe kỹ thuật đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng 13/5/2024.
Sau khi hoàn thiện, cầu Bến Rừng được kì vọng nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung.
Đây là cây cầu thứ ba kết nối tỉnh Quảng Ninh với Thành phố Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng. Với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, cầu có thiết kế dài 1.865,3 m, bề mặt rộng 21,5 m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông.
Phà sông lớn nhất miền Bắc chuẩn bị 'nghỉ hưu'
Cùng với việc triển khai các hạng mục còn lại của công trình, đơn vị thi công đồng thời triển khai việc di chuyển thiết bị, máy móc, thanh thải dưới khu vực gầm cầu, trả lại mặt bằng sạch, an toàn, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực trên.
Khi cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ hoàn thành, Bến phà Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh sẽ chính thức đóng cửa sau hơn nửa thế kỷ hoạt động. Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách Bến phà Rừng gần 4km về phía thượng lưu sông Đá Bạc.
Bến phà Rừng đi vào hoạt động hơn 50 năm trước nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã chấm dứt cảnh ngồi đò ngang, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho người dân 2 bên bờ sông Đá Bạc. Tuy nhiên, những năm gần đây, do không được đầu tư cải tạo, nâng cấp, cả bến lẫn phà đều xuống cấp.
“Nhận được thông tin cầu Bến Rừng hoàn thành, Bến phà Rừng sẽ đóng cửa. Mặc dù sẽ phải đóng cửa quán nước để chuyển công việc khác, nhưng tôi vui vẻ vì cây cầu mới sẽ tạo điều kiện cho quê hương phát triển”, chị Lê Thị Thơ (bán tạp hóa và nước chè cạnh phà Rừng) chia sẻ với tờ Người đưa tin.
Trước thực trạng Bến phà Rừng đã xuống cấp không đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cũng như nhu cầu đi lại của người dân giữa Hải Phòng và Quảng Ninh nên ngày 22/12/2020, chủ trương đầu tư Dự án cầu Bến Rừng đã được phê duyệt. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng được giao làm đại diện chủ đầu tư.
Tổng hợp
Đời sống & pháp luật