MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cay cú Bắc Kinh, Ấn Độ đổi tên quả thanh long vì nó gợi nhớ đến Trung Quốc

07-03-2021 - 20:02 PM | Tài chính quốc tế

Cay cú Bắc Kinh, Ấn Độ đổi tên quả thanh long vì nó gợi nhớ đến Trung Quốc

Ấn Độ vừa quyết định đổi tên một loại quả được ưa thích ở nước này khi tên của nó khiến người ta liên tưởng tới Trung Quốc dù thực chất, nó chẳng có mối liên hệ nào.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang ở mốc vô cùng căng thẳng, nhất là sau khi vụ đụng độ ở khu vực biên giới với Himalaya khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. New Delhi đã áp dụng hàng loạt biện pháp trả đũa Bắc Kinh và một trong số đó là đổi tên quả thanh long, loại trái cây được ưa chuộng ở quốc gia này.

Thông báo về quyết định này, Vijay Rupani, Thủ hiến bang Gujaratm, cho biết thanh long từ nay sẽ có tên là "kamalam", có nghĩa là hoa sen trong tiếng Phạn. Ấn Độ đổi tên loại quả này vì tiếng anh của nó, dragon fruit, nghe rất "gợi nhớ tới Trung Quốc". Hoa sen là quốc hoa của Ấn Độ và là biểu tượng của đảng Bharatiya Janata cầm quyền mà ông Rupani là một thành viên.

Thực tế, thanh long không có bất cứ mối liên hệ nào với Trung Quốc ngoài tên tiếng Anh của nó. Đây là loại quả ưa thích của người châu Á, có nguồn gốc từ Mexico và Nam-Trung Mỹ. Nó được trồng rộng rãi ở các vùng cận nhiệt đới của Đông Nam Á, Mỹ, Caribbean và Australia.

Trồng thanh long cũng là một trong những ưu tiên của Chính phủ Ấn Độ. Thủ tướng Narendra Modi đã từng ca ngợi những người nông dân trồng thanh long vì họ đã giúp Ấn Độ tự chủ hơn nguồn cung của loại quả này.

Parimal Das, một nông dân 57 tuổi và rất yêu thích thanh long, cũng trồng loại quả này ở bang Tripura, nơi chúng được bán với giá 60 USD/kg, cao gấp đôi tất cả giá của các loại hoa quả khác mà Das trồng. "Tôi thích vị kem thanh long và không thể rời mắt khi thấy nó lần đầu tiên", người nông dân này kể lại.

Cay cú Bắc Kinh, Ấn Độ đổi tên quả thanh long vì nó gợi nhớ đến Trung Quốc - Ảnh 1.

Theo Das, thanh long được đưa đến Ấn Độ vào những năm 1990 và hiện đang phát triển mạnh ở miền nam và miền trung đất nước. Ông cho rằng thanh long nên được trồng trên quy mô đại trà giống như dứa nữ hoàng Tripura, một loại trái cây được cấp bảo hộ thương hiệu riêng theo địa lý và được xuất khẩu khắp thế giới.

Trong khi đó, thanh long cũng ngày một phổ biến hơn ở Ấn Độ. Tại bang Nagaland, bà Lucy Ngullie chủ một trang trại nho, đã tung ra loại rượu vang có nguồn gốc từ thanh long hữu cơ với giá 15 USD/chai. Người phụ nữ này còn tiết lộ thêm sản phẩm này đắt khách tới mức lúc nào cũng có người xếp hàng để mua chúng.

Món quả này cũng xuất hiện thường xuyên trong mắt các đầu bếp cũng như thực đơn của các nhà hàng cao cấp và các buổi trình diễn nấu ăn trên mạng xã hội. Kem, bánh ngọt hay bánh pudding thanh long đang trở thành món ăn ưa thích của các tín đồ mộ điệu. Ngoài ra, nhiều món ăn lạ từ thanh long cũng được người ta chế ra.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều yêu thích quả thanh long. Đối với nhiều người, đây là loại quả nhạt nhẽo, vô vị, thậm chí còn xấu xí. Dẫu vậy, không thể phủ nhận việc thanh long là một loại quả có nhiều lợi ích sức khỏe và nó đã được khuyến cáo bởi nhiều chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ.

Trở lại với vấn đề đổi tên, quả thanh long rõ ràng chỉ là một nạn nhân trong những căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Sau những cụ đụng độ chết người ở biên giới, Ấn Độ đã ngay lập tức cấm cửa toàn bộ các ứng dụng Trung Quốc vì cho rằng nó đe dọa tới an ninh quốc gia. Với hơn 1 tỷ dân, động thái của Ấn Độ ngay lập tức được các công ty công nghệ thế giới chộp lấy và tung ra những sản phẩm thay thế các ứng dụng Trung Quốc.

Linh Anh

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên