MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

CEO bán lẻ di động làm gì mùa dịch? Người livestream bán hàng tại nhà, người đi bán rau phi lợi nhuận

03-08-2021 - 14:00 PM | Thị trường

CEO bán lẻ di động làm gì mùa dịch? Người livestream bán hàng tại nhà, người đi bán rau phi lợi nhuận

Dịch Covid-19 khiến các hệ thống bán lẻ phải đóng toàn bộ cửa hàng, CEO Hnam Mobile chọn cách livestream bán sản phẩm công nghệ, phụ kiện. Trong khi đó, ông chủ hệ thống Di Động Việt chuyển hướng bán rau, trứng.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cuộc sống của mọi người đều bị đảo lộn. Đa số phải chuyển sang làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn và thực hiện theo quy định của Chính phủ. Tình hình kinh doanh của hầu hết lĩnh vực đối mặt với nhiều khó khăn.

Chia sẻ với phóng viên, 3 vị CEO đến từ các hệ thống bán lẻ ngành hàng điện tử tại TP.HCM đã thay đổi những công việc thường ngày để thích ứng trong thời gian giãn cách.

Livestream bán hàng

Ông Xà Quế Nguyên - CEO hệ thống Hnam Mobile

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nặng nề. Hệ thống phải đóng toàn bộ 100% cửa hàng hơn một tháng nay và vẫn chưa biết thời gian nào được hoạt động trở lại.

Tôi muốn sốc lại tinh thần cho nhân viên và lan tỏa một năng lượng tích cực đến với mọi người. Không bán ở cửa hàng được thì tôi chọn cách livestream để mang đến những sản phẩm của công ty đến gần với bạn bè, người thân hơn.

Những sản phẩm tôi chọn để bán trên livestream chủ yếu là các món đồ đáp ứng các nhu cầu trong thời gian giãn cách như smartwatch có thể đo nồng độ oxy trong máu (SpO2), loa bluetooth để nghe nhạc giải trí hay máy tính bảng cho họp/học online…

CEO bán lẻ di động làm gì mùa dịch? Người livestream bán hàng tại nhà, người đi bán rau phi lợi nhuận - Ảnh 1.

CEO Hnam Mobile livestream bán hàng.

Trong suốt buổi livestream tôi không bán được món đồ nào. Mọi người chủ yếu tỏ ra bất ngờ và chỉ đặt một số câu hỏi vui vẻ. Tuy nhiên, may mắn sau buổi livestream tôi đã “chốt đơn” được hơn 10 món đồ gồm MacBook, loa Marshall, Galaxy Watch 3, cục phát Wi-Fi...

Trong mùa dịch này, tất cả mọi thứ có thể đều chuyển dịch từ offline sang online. Ngay cả những thứ trước nay chưa bao giờ nghĩ tới là sẽ làm online như: tổ chức sinh nhật online, music show online… Ngay cả khi mẹ tôi ở nhà bây giờ cũng phải biết tự đặt đồ ăn online, hát karaoke online. Cho nên theo tôi, sau đợt dịch Covid-19 này, việc buôn bán có thể sẽ chuyển từ offline sang online rất nhiều.

Chuyển hướng bán rau, cá, thịt… phi lợi nhuận

Ông Nguyễn Ngọc Đạt - CEO hệ thống Di Động Việt.

Tôi đã thay đổi hoạt động kinh doanh trong mùa dịch bằng cách tận dụng các cửa hàng để bán rau, củ, thịt trứng… đồng giá từ 30.000-40.000 đồng. Thậm chí, một số mặt hàng còn được bán với giá 0 đồng như bắp, chanh, rau muống, sả… Dự án này có tên FoodShare và hoàn toàn phi lợi nhuận vì những người vận hành đều ở dạng tình nguyện, không có lương.

CEO bán lẻ di động làm gì mùa dịch? Người livestream bán hàng tại nhà, người đi bán rau phi lợi nhuận - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Ngọc Đạt ngồi lặt rau.

Tôi thấy nhiều bạn bè, người xung quanh gặp khó khăn trong việc mua rau củ, trái cây, thịt, trứng…Tôi hành động vì nghĩ sẽ hỗ trợ một phần để giải quyết vấn đề đó. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn chia sẻ gánh nặng của bà con nông dân khi phải đối mặt với khó khăn về đầu ra của nhiều tấn rau, củ, quả.

Ngay từ đầu, chúng tôi đã chia sẻ điều này với các nhà cung ứng và được hỗ trợ rất nhiều. Tập đoàn C.P Việt Nam, Bồ Công Anh Food hay nước mắm Hải Đăng... đều góp sức để chúng tôi mang đến một mức giá tốt cho khách hàng.

Hiện tại, FoodShare còn cung cấp thực phẩm miễn phí cho một số bếp ăn từ thiện tại TP.HCM. Do thiếu nhân sự, nên đôi khi tôi phải tự giao hàng, lặt rau. Tính chất công việc khá nguy hiểm, vì thế tôi quyết định phải dọn ra ngoài ở, không về nhà tránh ảnh hưởng đến gia đình.

Các cửa hàng vẫn tập trung vào kênh giao hàng online để tiếp cận phục vụ nhiều người hơn và đảm bảo an toàn, thực hiện đúng chỉ thị 16 của Chính phủ.

Tranh thủ dựng video làm vlog

Ông Mai Triều Nguyên - CEO hệ thống Mai Nguyên.

Sau khi có thông tin shipper tại TP.HCM chỉ được chở các mặt hàng thiết yếu, công ty đã cho tạm ngưng các hoạt động kinh doanh kể cả online từ ngày 25/7 đến khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Trong thời gian này, tôi tranh thủ mua một số phần mềm để học dựng video. Bên cạnh đó, tôi còn đang xây dựng một trang blog cá nhân để chia sẻ tất cả những đam mê như công nghệ, du lịch phượt.

CEO bán lẻ di động làm gì mùa dịch? Người livestream bán hàng tại nhà, người đi bán rau phi lợi nhuận - Ảnh 3.

Ông Mai Triều Nguyên học dựng video.

Khi làm ra các sản phẩm chia sẻ về đam mê của mình và được mọi người đón nhận, tôi cảm thấy rất vui, có thêm động lực để khám phá nhiều điều mới mẻ, thú vị hơn nữa.

Tôi dự đoán nếu cuối tháng 8 dịch bệnh được kiểm soát thì chưa chắc bán được hàng vì người dân đã bị ảnh hưởng trong thời gian dài và có tâm lý tiết kiệm tiền hơn để phòng trường hợp bùng phát dịch tiếp theo. Tôi cho rằng trong năm nay để tồn tại được đã là thành công.

Song Tử

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên