TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

CEO của Ford "bóc trần" 3 bí quyết ontop của Tesla, muốn nhân viên phải coi đó là hình mẫu

09-11-2021 - 10:54 AM | Thị trường

CEO Jim Farley không ngớt lời ca ngợi mô hình bán hàng trực tuyến của Tesla, cách thức họ tối ưu pin cũng như sự đơn giản trong vận hành của Tesla.

CEO của Ford Jim Farley đã ca ngợi Tesla trong cuộc họp nội bộ mới đây, đồng thời có những chia sẻ về cuộc đua trên thị trường ô tô điện. Ở đó, vị CEO này khẳng định Tesla làm xe điện tốt hơn bất cứ ai khác và Ford nên tôn trọng điều này.

Gần đây, giá trị vốn hoá của Tesla liên tiếp vượt đỉnh, khẳng định vị thế dẫn đầu của hãng trong lĩnh vực ô tô điện. Cũng từ đó, các nhà sản xuất ô tô đối thủ bắt đầu lên tiếng nhiều hơn về mức độ tôn trọng mà họ dành cho Tesla.

Mới nhất, Giám đốc điều hành của Volkswagen cũng tổ chức một cuộc họp, lý giải cho các nhân viên của mình lý do Tesla có vị trí quan trọng như vậy trong thị trường xe điện. Về cơ bản, Farley cũng làm điều tương tự trong cuộc họp nội bộ.

"Nếu Ford là một công ty nghìn tỷ USD, cổ phiếu của chúng ta sẽ có giá 250 USD/cổ phiếu. Hãy nghĩ về giá trị của Tesla hiện tại. Họ có nguồn lực, những con người thông minh và Model 3 đang là mẫu xe bán chạy nhất ở châu Âu. Nó cũng là xe bán chạy nhất ở Anh. Hầu hết các tháng, nó là xe bán chạy nhất ở California. Không chỉ xe điện, mà toàn bộ. Nếu chúng ta muốn thành công, chúng ta không thể bỏ qua sự cạnh tranh này".

CEO của Ford bóc trần 3 bí quyết ontop của Tesla, muốn nhân viên phải coi đó là hình mẫu - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất xe hơi truyền thống đang coi Tesla là hình mẫu để phát triển các dòng ô tô chạy điện trong tương lai.

Thực tế, Ford đã cho ra mắt mẫu Mustang Mach-E từ giữa năm 2020 để cạnh tranh với Tesla. Mẫu xe này thu hút sự quan tâm lớn của công chúng.

Farley cũng đưa ra 3 điểm thể giúp Tesla tăng tốc trong việc phổ cập xe điện. Đầu tiên, có lẽ cũng là bất ngờ nhất khi ông đánh giá rất cao mô hình bán hàng trực tiếp của Tesla: "Nhìn vào Tesla, họ đang làm gì, tại sao lại làm như vậy và chúng ta học được gì từ họ? Đầu tiên, họ có một mô hình bán lẻ trực tiếp – không qua trung gian. Chỉ cần 3-4 cú click để chọn cấu hình, không có sự phức tạp, người dùng đã có thể mua xe. Đơn giản, không phải trả giá. Một hệ thống đặt trước rộng lớn cũng như dịch vụ từ xa".

Trong khi đó, Ford gặp phải vấn đề lớn với chính sách giá của các đại lý. Đôi khi, họ bán ra những chiếc xe với giá cao hơn đến 15.000 USD so với giá niêm yết của hãng.

Điểm thứ 2 Farley chỉ ra, có lẽ cũng là điểm quan trọng nhất: các chuyên gia về động cơ điện của Tesla.

"Thứ 2, Tesla tối ưu hoá từng electron trên chiếc xe. Không ai làm tốt hơn họ. Khách hàng phải trả ít hơn cho pin tốt hơn. Ưu tiên của họ, sau khi ra mắt sản phẩm, là làm cho khách hàng có trải nghiệm tốt hơn, chỉnh sửa các linh kiện điện, nhằm làm giảm chi phí vật liệu dựa vào dữ liệu khách hàng sử dụng sản phẩm. Họ giải quyết được vấn đề khó nhất. Họ quản lý mỗi electron khiến chiếc xe hoạt động hiệu quả nhất có thể dựa trên chi phí về pin".

Điểm thứ 3 là sự đơn giản của Tesla, khiến mọi việc nhanh hơn, chi phí thấp hơn.

"Thứ 3, sản phẩm của họ thực sự khác biệt so với xe dùng động cơ đốt trong, sự phức tạp được giảm thiểu, so với các nhà sản xuất khác. Họ tái sử dụng nhiều thứ, những thứ mà ngành công nghiệp động cơ đốt trong chưa bao giờ làm được. Tesla có thể đẩy nhanh mọi thứ nhờ vào sự đơn giản hoá đó. Họ có thể hạ giá xuống. Họ giữ cho quy trình đơn giản".

Farley cũng nhấn mạnh nhân viên của Ford cần nhớ lấy 3 điểm này và khuyến khích họ làm theo cách của tesla tại Ford để sản xuất nhiều hơn các mẫu xe điện – bắt đầu bằng chiếc F-150 Lightning vào năm sau.

Đức Nam

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên