CEO đứng sau thương hiệu kính mắt xa xỉ mà Jeff Bezos, Brad Pitt là khách hàng
Garrett Leight là người sáng lập, CEO và giám đốc sáng tạo của thương hiệu kính mắt xa xỉ Garrett Leight California Quang (GLCO).Khách hàng nổi tiếng của GLCO bao gồm Brad Pitt, Jeff Bezos, Selena Gomez…Leight là con trai của Larry Leight, người sáng lập thương hiệu kính mắt xa xỉ Oliver Peoples.
- 22-02-2020Lý do nào khiến các tập đoàn lớn nhất thế giới thuê CEO người Ấn Độ?
- 20-02-2020Honda dọa kiện vì “con cưng” SH bị dìm hàng trực diện với xe điện eSH, CEO Pega phản pháo: So sánh là chuyện bình thường, mong Pega và Honda trở thành bạn như Messi và Ronaldo!
- 18-02-2020CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: Cảm động trước tình cảm của Bfan, Bphone 4 sẽ ra mắt vào tháng 3 tới
Đối với Garrett Leight, sở hữu một thương hiệu kính thời trang không đơn giản là việc hoàn thành được tham vọng của bản thân, đó còn là cách anh giữ gìn nét đẹp truyền thống của gia đình.
Sinh ra và lớn lên tại thành phố Venice, bang California, Leight chứng kiến cha của mình, Larry, sáng lập và vận hành thương hiệu kính đeo cao cấp Oliver Peoples.
Lúc đầu, Leight chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ nối nghiệp gia đình. Thay vào đó, Leight chia sẻ với Business Insider rằng anh theo học ngành báo chí tại Đại học Cal Poly, và có đự dịnh tham gia ngành công nghiệp âm nhạc, hoặc làm công việc gì đó mang nhiều tính sáng tạo. Leight đặt ra những mục tiêu không hề liên quan gì đến cuộc sống từ nhỏ đến lớn của mình.
Năm 2008, cha anh quyết định bán Oliver Peoples cho Luxottica, và đúng khoảnh khắc đó, Leight ý thức được tầm quan trọng của việc duy trì truyền thống kinh doanh của gia đình, vì Oliver Peoples có thể coi là tâm huyết cả đời của cha anh.
"Tôi có cảm giác là nghề chọn người, chứ không phải người chọn nghề", Leight chia sẻ với Business Insider. "Tôi vốn rất yêu không khí gia đình và nguồn năng lượng mà Oliver sở hữu. Tôi nhìn thấy nó đang mất đi từng ngày và tôi muốn làm sống lại nguồn năng lượng đó".
Mùa hè năm ấy, Leight đã quyết định bắt đầu công ty kính thời trang của riêng mình. Anh dùng số tiền bán số cổ phần cha anh cho để đầu tư xây dựng một thương hiệu mới.
Ngày 11/6/2009, Leight mở cửa hàng đầu tiên tại quê hương Venice và chỉ một năm sau đó, anh thành lập công ty Garrett Leight California Optical (GLCO). Bộ sưu tập đầu tiên được Leight lấy cảm hứng từ quãng thời gian tuổi thơ, thể hiện sự đa dạng nghệ thuật và sáng tạo từ cuộc sống mà anh trải qua. Tính tới thời điểm hiện tại, đó vẫn là một trong những chìa khóa mở ra thành công cho công ty. Leight cho biết một vài mẫu kính bán chạy nhất của công ty đều nằm trong những bộ sưu tập lấy ý tưởng từ thành phố Venice - quê hương anh.
Leight (phải) và bố của anh. Ảnh: Garrett Leight
Marketing nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ
GLCO sớm nhận ra rằng công ty phải hướng tới mục tiêu là bộ phận khách hàng trẻ.
Để quảng bá thương hiệu của mình, Leight và các cộng sự không chọn phương án hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng lớn, nhưng cũng không tìm đến những người có tầm ảnh hưởng khiêm tốn. Trên thực tế, họ không làm việc với những nhân vật có tầm ảnh hưởng theo cách truyền thống mà mọi người vẫn hay làm từ trước đến nay. Thay vào đó, họ tập trung liên kết với một cộng đồng những người thực sự muốn sở hữu các sản phẩm của công ty, những người dành tình yêu lớn lao cho các sản phẩm kính thời trang và những người sẵn sàng chia sẻ với mọi người xung quanh về lòng nhiệt thành họ dành cho dòng sản phẩm thời trang này.
"Điều đó có thể khiến chúng tôi có ít người theo dõi trên các mạng xã hội và ít dữ liệu hơn", theo Jamie Katz, Giám đốc truyền thông của GLCO. Công ty làm việc với các nhà tạo mẫu thời trang, những người đảm nhiệm công việc tư vấn thời trang cho các khách hàng của mình. Đó là lý do mọi người có thể bắt gặp Brad Pitt, Leonardo DiCaprio, Lady Gaga và thậm chí Jeff Bezos sử dụng những dòng sản phẩm của GLCO.
GLCO cũng sử dụng đa dạng các kênh truyền thông số nhằm truyền bá tầm quan trọng của việc "đầu tư" vào một cặp kính tốt đến với những nhóm khách hàng mục tiêu của mình, cụ thể ở đây là những người trẻ thuộc thế hệ Y và Z.
"Chúng tôi là một thương hiệu ra đời giữa thời kỳ khủng hoảng. Suốt khoảng thời gian đó, chủ đề của những câu chuyện chỉ dừng lại các sản phẩm bền bỉ và cổ điển, có giá trị sử dụng tốt vì mọi người không quá quan tâm đến phong cách. Ngày nay, mọi người lại quan tâm nhiều hơn đến màu sắc và thương hiệu", Leight chia sẻ.
Đó là lý do tại sao, theo chia sẻ của Leight, những cửa hàng truyền thống của công ty được mở ra với mục đích tạo ra những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, tạo điều kiện cho công ty có thể truyền tải trực tiếp đến khách hàng quy trình một sản phẩm của GLCO được chế tạo, cũng như tại sao một sản phẩm của GLCO lại là khoản đầu tư vô cùng đúng đắn.
"Chúng tôi đã bắt đầu 10 năm về trước và một trong những câu hỏi chúng tôi nhận được nhiều nhất tính đến thời điểm hiện tại đó là làm thế nào để chọn được một sản phầm phù hợp với khuôn mặt của bạn?", theo Elena Doukas, Giám đốc thiết kế tại GLCO. "Tôi cho rằng mọi người bị choáng ngợp về sự đa dạng các sản phẩm. Nhưng chúng tôi dành sự quan tâm cho các cửa hàng của mình, khuyến khích họ bày tỏ cảm xúc thật về những sản phẩm mà họ lựa chọn, và mong muốn mở rộng trải nghiệp đó trong thời đại mà công nghệ số đang dần lên ngôi. Tôi nghĩ rằng đó là triết lý phát triển đúng đắn của công ty".
Sản phẩm trong bộ sưu tập năm 2019 của GLCO. Ảnh: Garrett Leight
Với tư cách là người đứng đầu bộ phận thiết kế, Doukas là người đứng sau những mẫu kính sáng tạo nhất của GLCO.
Đối với bộ sưu tập mới nhất của công ty, Doukas lấy cảm hứng từ tuổi thơ của chính mình tại vùng Tây Nam nước Mỹ.
"Tôi dành một tình yêu lớn cho văn hóa vùng Tây Nam. Tôi yêu cái cách mà mọi người miêu tả tính cách của người khác thông qua các loại đá, và tôi muốn mang sự đặc biệt đó vào sản phẩm của mình. Tôi cho rằng điều đó sẽ thật thú vị nếu như gắn một viên đá nhỏ gần phần gọng kính. Đó không chỉ là một cách làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm, mà còn là cách thể hiện tính cách của người đeo thông qua ý nghĩa viên đá mà họ chọn".
Lớn lên tại bang Colorado, cô nhớ những quãng đường dài di chuyển về thăm gia đình tại Santa Fe. Đặc biệt, Doukas không thể nào quên những cửa hàng đá quý dọc 2 bên đường và cô đã có cơ hội trải nghiệm lại những cảm xúc đó hồi năm ngoái khi dừng nghỉ tại vườn quốc gia Petrified Forest, bang Arizona.
Sau khi quay trở lại California, Doukas quyết định sáng tạo ra một bộ sưu tập kính thời trang mới dựa trên màu sắc và văn hóa của vùng Tây Nam nước Mỹ. Những thiết kế kính râm sáng tạo nhất của cô tính đến thời điểm hiện tại bao gồm những sản phẩm đính các loại đá quý như Rose Quartz, Black Onyx, và Tiger’s Eye. Đó cũng là những sản phẩm thuộc bộ sưu thập mùa thu của thương hiệu Mr.Leight trong năm 2019.
Những sản phẩm kính râm trên, cùng với sản phẩm "kính râm ma thuật" có khả năng đổi màu sắc nếu tiếp xúc với tia UV, là những sản phẩm chủ lực của công ty. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho mối duyên và sự sáng tạo không giới hạn của Doukas và Leight.
"Tôi từng là nhân viên làm việc trong cửa hàng kính mắt của anh ấy tại Venice. Ở đó, tôi và anh ấy đã có những trao đổi về tính thẩm mỹ của các sản phẩm", Doukas chia sẻ. "Garrett Leight đã xây dựng tầm nhìn cũng như giá trị thương hiệu cho công ty. Vai trò của tôi là giúp anh ấy truyền tải những thông điệp đó vào những sản phẩm vô tri vô giác".
Năm 2018 đánh dấu tròn 10 năm cha của Leight - Larry bán lại Oliver Peoples cho Luxottica, nhưng với sự thành công của anh, tiếng tăm của gia đình vẫn luôn có chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm kinh mắt cao cấp.
"Ông ấy có thể nói là một nguồn năng lượng tích cực cho ngành công nghiệp này. Bộ sưu tập được phát triển dưới sự cộng tác giữa tôi và ông ấy là điều rất quan trọng đối với tôi", Leight chia sẻ về cha của anh.
Elena Doukas (trái). Ảnh: Garrett Leight
"Tôi đã học được rằng không nên quá chắc chắn về bất cứ điều gì. Đặc biệt là khi bạn phát triển với một tốc độ quá nhanh, nó sẽ khiến bạn cảm thấy mình là trung tâm của vũ trụ, và rất dễ tự mãn. Là một doanh nhân, chỉ một bước đi sai lầm cũng có thể khiến bạn mất tất cả. Do đó, bạn luôn phải thận trọng, và đặc biệt, phải là một người lãnh đạo có óc sáng tạo và có tâm lý vững vàng".Cho dù đạt được thành công trong suốt hơn 10 năm qua, Leight lại tỏ ra khá thận trọng khi cho rằng thị trường không phải lúc nào cũng ổn định và công ty của mình có hoàn toàn thể đi xuống vào một ngày nào đó.
Khi mà ngành công nghiệp kính thời trang bước sang một thập kỷ mới, Leight và GLCO đang nỗ lực hết mình nhằm ứng dụng phong cách California vào các sản phẩm của mình trong tương lai. Các sản phẩm mang thương hiệu của công ty có mặt tại 25 quốc gia trên thế giới, trên tất cả 6 châu lục khác nhau, và trong các cửa hàng tại 7 thành phố lớn nhất của Mỹ trong đó bao gồm Austin, San Francisco, Los Angeles và New York.
"Chúng tôi quảng bá thương hiệu đúng với những gì mà chúng tôi có, với những mục tiêu mà chúng tôi theo đuổi và bảo vệ từ những ngày đầu tiên. Đó chính là DNA California, là chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng tuyệt vời", Leight cho biết. "Chúng tôi đơn giản là chính mình và sáng tạo ra những sản phẩm mà chúng tôi nghĩ mọi người sẽ đều yêu mến".
Người đồng hành