MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

CEO IPPG nói về tiềm năng của IPP Air Cargo: Các 'anh lớn' FDI nói nếu có đội bay Freighter, sẽ dời nhà máy ODM về Việt Nam

15-10-2022 - 10:22 AM | Doanh nghiệp

CEO IPPG nói về tiềm năng của IPP Air Cargo: Các 'anh lớn' FDI nói nếu có đội bay Freighter, sẽ dời nhà máy ODM về Việt Nam

“Chúng tôi đã trao đổi với Samsung, Apple, và những anh lớn. Họ nói nếu mình có một đội bay Freighter, họ sẽ di dời nhà máy ODM từ các nước khác về Việt Nam”, bà Lê Hồng Thủy Tiên – CEO IPPG – chia sẻ.

Xuất hiện tại một sự kiện dành cho doanh nhân mới đây, bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có chia sẻ rõ hơn về quyết định thành lập hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo và sứ mệnh của IPPG trong việc đưa tinh hoa của Việt Nam ra thế giới.

Phu nhân của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết “trong cái khó ló cái khôn”, quyết định thành lập hãng hàng không chở hàng xuất phát từ thời điểm IPPG đứt gãy chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19.

Những mặt hàng thời trang cũng như mặt hàng phục vụ khách du lịch trong toàn hệ thống sân bay, các cửa hàng nội địa bị tăng giá rất cao về chi phí vận chuyển”, bà Tiên cho biết tại Talkshow Khát vọng kiến tạo và phát triển thương hiệu xanh Việt Nam”.

CEO IPPG dẫn thống kê của Cục Hàng không cho biết, thời điểm trước dịch, cước vận chuyển hàng không chỉ ở mức 1 - 1,8 USD/kg (từ các nước Châu Á đi Mỹ), khi dịch xảy ra có khi tăng lên 17 – 18 USD/kg, hiện mức cước đã giảm về mức 8 - 9 USD/kg.

Điều này làm cho các doanh nghiệp vô cùng đau đầu. Chúng tôi đã phải trả những cước hàng hóa như vậy, thậm chí giá cao mà còn không có slot bay, vì rõ ràng Việt Nam chưa có một hãng hàng không chuyên về vận chuyển hàng hóa. Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn là một trong những người đã làm lâu năm trong ngành hàng không. Chúng tôi bàn bạc và quyết định xin giấy phép vận chuyển hàng không để hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa”, bà Lê Hồng Thủy Tiên chia sẻ.

Tầm nhìn đưa cua Cà Mau ra thế giới và chuyện ‘các anh lớn’ sẽ dời nhà máy ODM về Việt Nam

 CEO IPPG nói về tiềm năng của IPP Air Cargo: Các anh lớn FDI nói nếu có đội bay Freighter, sẽ dời nhà máy ODM về Việt Nam  - Ảnh 1.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên (ngoài cùng bên phải) và ông Trương Gia Bình (giữa) tại sự kiện.

Sau khi làm việc với nhiều doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam (FDI), bà Tiên cho biết cũng họ cũng gặp bài toán rất nan giải liên quan đến vận chuyển hàng hóa.

“Rõ ràng Việt Nam kêu gọi nhà đầu tư FDI vào, nhưng chúng ta không có một đội bay chuyên nghiệp vận chuyển hàng. Và hiện các doanh nghiệp FDI, ví như LG ở Hải Phòng, khi kéo hàng lên Hà Nội thì chi phí rất cao. Nếu có hãng hàng không bay thẳng từ Hải Phòng đi các nước, tính sơ bộ 1 tháng có thể tiết kiệm được cho họ 500.000 USD. Đó là một tính toán rất nhỏ”.

“Chúng tôi đang chờ tín hiệu cuối cùng từ Chính phủ. Chúng tôi hy vọng hãng hàng không IPP Air Cargo sẽ giải được rất nhiều bài toán cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Mơ ước của chúng tôi là gì? Đó là đưa trái cây, nông sản sạch của Việt Nam đến người tiêu dùng thế giới, đến tay người tiêu dùng Nhật Bản, Úc... một cách nhanh nhất”, bà Lê Hồng Thủy Tiên nói.

Bà lấy ví dụ việc xuất khẩu của con cua Cà Mau. Cua phải chở bằng xe từ Cà Mau lên TPHCM thay vì từ Cà Mau lên Cần Thơ, nếu bay được từ Cần Thơ, cua Cà Mau có thể đi ra đến Hải Phòng để xuất sang Trung Quốc.

“Hay như gạo, có những sản phẩm gạo rất cao cấp, khách hàng sẵn sàng trả chi phí để nhận được hàng nhanh nhất, nhưng hiện nay rất vất vả. Chúng tôi hy vọng khi có tín hiệu của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ cất cánh nhanh nhất”.

“Hiện 4 máy bay đã chuyển đổi và nằm chờ sẵn, chỉ cần có tín hiệu là chúng tôi sẽ bay. Và chúng tôi cũng cam kết rằng sẽ phục vụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp FDI để tạo một nền tảng bền vững”, bà Tiên nói.

CEO IPPG cũng cho biết phía bà đã trao đổi với Samsung , Apple, và những "anh lớn" FDI.

“Họ nói nếu mình có một đội bay Freighter, họ sẽ di dời nhà máy ODM từ các nước khác về Việt Nam, vì họ cảm thấy đây là một trong những yếu tố rất bền vững để tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Chúng tôi sẽ đầu tư tàu bay thân rộng , hy vọng Boeing và Airbus sẽ có tàu Freighter cho chúng tôi vào cuối năm 2023...”, bà Tiên kỳ vọng. 

Theo Bảo Bảo

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên