CEO kiếm 213 tỷ đồng từ bán khăn giấy ướt: “Từng phá sản vì tin người, phải nhờ bố trả nợ giúp”
CEO kiếm 213 tỷ đồng từ kinh doanh khăn giấy ướt: Phá sản vì tin người, phải quay về làm nhân viên văn phòng, nhờ bố trả nợ giúp
- 12-11-2024Nữ diễn viên "hồng nhan họa thủy": Từng khiến 2 đại gia phá sản, U60 vẫn sở hữu nhan sắc xinh đẹp
- 03-11-2024Một đại gia trăm tỷ từng giúp đỡ, bán nợ cho nhiều nghệ sĩ: Phá sản, phải bán hai căn biệt thự
- 14-10-2024"Chủ tịch" 9X bị đồn phá sản cưới tiểu thư Quận 3: Giờ mới biết cầu hôn cần nhẫn kim cương
01. Con đường kinh doanh gập ghềnh
Quách Tự Khải tốt nghiệp đại học năm 2010, trong thời gian đi làm, anh cùng một người em cũng học về hội họa cùng nhau kinh doanh, họ mở một sạp bán giày vẽ tay, một thời gian sau, cả hai chuyển sang bán buôn giày.
Làm được một thời gian, anh bắt đầu mở gian hàng trên Taobao, tập trung vào bán hàng online và thành lập thương hiệu của mình theo hình thức OEM (tìm xưởng sản xuất sản phẩm theo yêu cầu và thiết kế của mình, sau đó sản phẩm được bán dưới thương hiệu của mình). Anh nhớ lại: "Khi đó mọi thứ đều chỉ là bàn bạc và quyết định bằng miệng, không kí hợp đồng giấy tờ đàng hoàng nên khi đó tôi cũng từng bị lừa kha khá. Chẳng hạn như khi kiểm tra sản phẩm, vì tin tưởng nên tôi sẽ chỉ kiểm tra qua loa vì bề ngoài sản phẩm trông khá đẹp sau đó sẽ gửi luôn sản phẩm cho khách hàng, kết quả là lượng đơn trả hàng khá nhiều, 15%-20% tỷ lệ trả hàng hoàn tiền. Khi đó tôi lỗ mất khoảng 1,8 triệu tệ (khoảng 5,9 tỷ đồng)."
Để "chữa cháy", Quách Tự Khải đã phải bán lỗ 10 tệ (khoảng 33 ngàn đồng) một đôi giày bị trả lại, nhưng trong quá trình này, anh lại một lần nữa bị lừa, "tôi không thu lại được tiền vì xưởng mà tôi hợp tác không đáng tin cậy, giày họ đã tới lấy hết nhưng tiền thì họ không trả", CEO sinh năm 1985 nhớ lại.
Trong quá trình kinh doanh của mình, Quách Tự Khải nhận được rất nhiều hỗ trợ từ người cha cũng làm kinh doanh của mình, "khi còn học đại học, tôi từng mở một studio về trò chơi và cũng kiếm được tiền, ba tôi lúc đó cũng hay động viên, khen ngợi tôi có óc kinh doanh, vì vậy trong các hoạt động kinh doanh của tôi sau này, ông đều rất chủ động giúp đỡ, khoản lỗ 1,8 triệu tệ, ba giúp tôi bù ra 1,3 triệu tệ."
Sau lần thất bại này, Quách Tự Khải quyết định quay trở lại làm một nhân viên văn phòng, tuy nhiên sau khi đi làm được 3 tháng, anh lại quyết định nghỉ việc để một lần nữa tự kinh doanh,"tôi vẫn kinh doanh giày, lần này cũng lại bị lừa, tuy nhiên số tiền không quá nhiều."
02. Bước ngoặt trong sự nghiệp
Năm 2014, Quách Tự Khải kết hơp cùng một đối tác khác, chuyển sang kinh doanh sản phẩm giấy ướt.
"Khi đó, tôi nghĩ là một phương án đó là thu nhỏ kích giấy, nếu kích thước của các loại giấy truyền thống là 15*20 thì giấy của chúng tôi có kích thước 14*18. Xuất phát điểm của ý tưởng này là thu nhỏ kích thước giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn, trung bình các sản phẩm giấy ướt truyền thống trên các sàn thương mại điện tử sẽ có giá 9.9 tệ một gói, chúng tôi chỉ bán với giá 4.9 tệ. Mở bán từ tháng 10, tới khoảng tháng 12, sau hơn 1 tháng, gian hàng của chúng tôi đứng thứ 1 trong dánh sách gian hàng bán sản phẩm cùng loại. Khách hàng khi đó cũng đưa ra những phản hồi khác tích cực, theo họ thì giấy ướt truyền thống có phần lãng phí, họ cảm thấy sản phẩm của chúng tôi rất vừa vặn, vì lượng giấy ướt dùng cho trẻ nhỏ cũng khá nhiều nên tiết kiệm được sẽ là tốt nhất. Những góp ý của khách hàng khiến tôi nảy ra ý tưởng tạo ra những khăn giấy ướt phù hợp với kích thước bàn tay trẻ em châu Á", Quách Tự Khải tâm đắc.
Ở năm thứ hai, công việc kinh doanh online đã tạo ra lợi nhuận, doanh thu một năm rơi vào khoảng 30 triệu tệ (khoảng 98 tỷ đồng), tới năm thứ 3, doanh thu gấp đôi lên mức 65 triệu tệ (213 tỷ đồng).
Hiện tại, công ty anh quản lý có hơn 130 nhân viên, trong năm 2022, doanh thu ổn định ở mức 250 triệu tệ (khoảng 821 tỷ đồng), trong đó doanh thu tới từ Douyin (phiên bản Tiktok tại Trung Quốc) chiếm 40%.
Trong tương lại, Quách Tự Khải chia sẻ anh muốn mở rộng kinh doanh sang mảng sản phẩm dùng một lần dành cho thú cưng, ngoài ra còn một nhóm sản phẩm khác là bỉm quần dành cho người già, "người già trên 65 tuổi đều gặp phải vấn đề về vệ sinh cá nhân, con cái lại không có quá nhiều thời gian để chăm sóc cho cha mẹ, chưa kể hiện tại, sản phẩm mà người già dùng đều là những sản phẩm có giá cả thấp, chất lượng không cao, vì nhà bán hàng nào cũng đều đang cạnh tranh giá cả, vậy nên đây cũng là một thị trường tiềm năng."
03
Trải nghiệm của Quách Tự Khải khiến tôi nhớ tới chia sẻ của Phó Thịnh, CEO của Cheetah Mobile, công ty Internet di động tại Trung Quốc được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào năm 2014 rằng, "thực ra thì mỗi một thế hệ đều có những cái khó riêng, con người ta khi còn trẻ, mất phương hướng, cảm thấy mơ hồ là chuyện hết sức bình thường, trải qua khó khăn, thử thách cũng là việc hết sức tất nhiên, chỉ là truyền thông hiện tại thích kể những câu chuyện hào nhoáng bởi vì những câu chuyện như vậy rất dễ được lan truyền rộng rãi, nhưng cuộc sống đâu dễ dàng như vậy…"
Đằng sau con số doanh thu hàng trăm tỷ đồng tưởng chừng như hoàn mỹ và là mơ ước của rất nhiều người đó là những bước chân chập chững, những thất bại để rồi lại tự khích lệ bản thân đứng dây và không bỏ cuộc. Cuộc sống vốn là một hành trình thích ứng, cải thiện và tiến lên, kẻ thắng cuộc là người "chứng kiến sự khắc nghiệt của cuộc sống nhưng vẫn tìm cách để hòa giải với nó."
Theo Douyin
Phụ nữ số