CEO suýt tiêu tán 700.000 USD vốn liếng vì 1 sai lầm cơ bản, trở mình trúng đích, tạo nên cơ ngơi 4 tỉ USD: Nếu thất bại, thì tôi theo đuổi thứ khác
Joe Kudla tin rằng anh có “máu kinh doanh” trong người, và cho dù ý tưởng ban đầu có thất bại, anh cũng sẽ lại theo đuổi thứ khác.
- 22-03-2023Cô gái 24 tuổi đếm ngược 4.500 ngày được về hưu: Shark Bình lý giải vì sao giới trẻ chỉ nghĩ đến nghỉ hưu sớm trong khi các tỷ phú lớn tuổi vẫn miệt mài làm việc!
- 22-03-2023Chàng trai dạy phụ hồ online bỏ túi 1,6 tỷ đồng: Stream Youtube có lúc “ngang ngửa” Độ Mixi, từ người làm thuê trở thành sếp trả lương cho người khác
- 21-03-2023Thèm khát có sự nghiệp thành công, nhưng quá nhiều lần mệt mỏi, muốn từ bỏ: Đây chính xác là 3 điều bạn cần thực hiện ngay lập tức
- 21-03-2023Nghỉ việc lương 7 con số để khởi nghiệp, tôi như ngồi trên “tàu lượn siêu tốc” mỗi ngày: Bước ngoặt cho ta cơ hội đổi đời nhưng cũng là "thứ rút cạn túi tiền" nhanh nhất
"Máu kinh doanh mạnh mẽ"
Bạn có thể đã từng xem các quảng cáo trên mạng xã hội dành cho những người chạy bộ nổi tiếng của Vuori, một trong những sản phẩm may mặc đã đưa Encinitas, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California, vọt lên mức định giá 4 tỷ USD.
Nhưng trước đó vào năm 2016, chưa đầy hai năm sau khi CEO của Vuori là Joe Kudla ra mắt thương hiệu, họ đứng trên bờ vực “hết tiền”
Kudla, vốn là một kế toán viên, bắt đầu xây dựng công ty như một thương hiệu đồ thể thao lấy cảm hứng từ yoga dành cho nam giới. Anh vốn thích lướt sóng và yoga, và không thấy các công ty trang phục thể thao chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu của mình.
Sau khi huy động được 700.000 USD từ bạn bè và gia đình, Vuori đã đưa sản phẩm vào các phòng tập yoga và trung tâm thể hình tại địa phương. Nhưng sản phẩm bán rất chậm.
Kudla kể lại: “Chúng tôi có rất ít lựa chọn và hết tiền rất nhanh. Tôi thực sự sợ rằng chúng tôi sẽ thất bại.”
Anh đã xin phản hồi từ những khách hàng của Vuori, và họ nói rằng tầm nhìn của anh không có cơ sở: Quần áo chỉ ở mức hữu ích trong điều kiện cả ngày. Để khắc phục, cần sử dụng mô hình thương mại điện tử trực tiếp đến người tiêu dùng, với các quảng cáo trên mạng xã hội nhắm đến nhiều đối tượng hơn, với sở thích đa dạng hơn.
Phải gác đứa con tinh thần sang một bên là điều khó khăn và việc dành khoản tiền dự trữ cuối cùng cho một chiến lược chưa được thử nghiệm là vô cùng rủi ro. Vuori đang gặp khó khăn, nhưng vẫn sống. Nếu ý tưởng này thất bại, Vuori sẽ sụp đổ hẳn, không thể đảo ngược và các nhà đầu tư có thể sẽ không bao giờ đặt niềm tin vào Kudla nữa.
Dấn thân, vượt qua sợ hãi
“Gần như ngay lập tức chúng tôi có kết quả,” Kudla nói. “Trong vòng vài tháng, công ty đã đạt doanh thu 2 USD cho mỗi USD chi cho quảng cáo. Rất nhanh sau đó, chúng tôi đã đạt được tỉ lệ 3/1 và sau đó là 4/1”.
Cuối năm 2017, Vuori đã sinh lời. Hiện nay, công ty điều hành 30 cửa hàng bán lẻ trên khắp Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, đồng thời có kế hoạch mở thêm 100 cửa hàng nữa với số tiền 400 triệu USD huy động được vào năm 2021.
Dưới đây là những chia sẻ của Kudla về nỗi sợ hãi mà anh phải đối diện, cách anh nhận ra thời điểm quyết định, và điều anh ước rằng mình đã biết khi đưa ra quyết định quan trọng ngày đó:
Những suy nghĩ khi Vuori đứng trước nguy cơ hết tiền
“Tôi đã vô cùng sợ hãi. Ý nghĩ về thất bại thật sự rất khó chấp nhận, bởi vì tôi không muốn quay lại cuộc đời cũ. Chúng tôi đã phải đưa ra quyết định mạo hiểm vào những điều chưa biết. Chúng tôi không có nhiều thời gian, cũng không có nhiều tiền.
Thật đáng sợ, ý tưởng rằng sẽ phải tiêu hàng ngàn USD trong khi không còn nhiều tiền, mà không có gì đảm bảo rằng sẽ có kết quả tích cực. Bạn có thể chi tới 20.000 USD cuối cùng của mình cho quảng cáo để rồi không thu được doanh số nào, không thể cho các nhà đầu tư thấy bất kỳ tín hiệu khả quan nào, không vẽ ra được con đường tăng trưởng xác định.
Chúng tôi hoàn toàn nhận thức đầy đủ được vấn đề đó, thấu hiểu nó, và chấp nhận đối diện với nó.”
Nhận ra thời điểm để chuyển mình
“Thật khó để nhận ra thời điểm quyết định.
Làm thế nào để bước ra khỏi chính mình và thực sự suy nghĩ chín chắn, khách quan về vị trí của công việc kinh doanh hiện tại và cách nó gây được tiếng vang với khách hàng?
Yoga và thiền là hai điều mà tôi đã áp dụng trong cuộc sống cá nhân khi tôi bắt đầu cuộc hành trình này. Cả hai đã cho phép tôi dành thời gian để tĩnh lặng, ngồi suy nghĩ và tập trung vào vấn đề của mình.
Khi tập yoga hoặc thiền, bạn sẽ phát triển một nhận thức khách quan, không thiên vị, điều này sẽ giúp bạn xác định các chủ thể trong công việc kinh doanh của mình.”
“Tôi đã không đánh giá đủ kĩ càng về sức mạnh của việc tiếp thị và phù hợp với thị trường sản phẩm. Bạn có thể đọc hàng triệu cuốn sách, nhưng chỉ đến khi bạn sống và trải nghiệm nó, bạn mới hiểu làm thế nào mà chỉ một sự điều chỉnh tinh tế trong cách tiếp cận hoặc điều chỉnh sản phẩm lại có thể tạo nên sự khác biệt hoàn toàn.
Nếu hiểu biết kĩ hơn, tôi đã có thể vững vàng hơn.”
Nếu ngày đó không chấp nhận mạo hiểm, thì giờ đây Vuori sẽ ra sao?
“Chúng tôi sẽ phải có một khoảng thời gian thực sự khó khăn để huy động tiền để tiếp tục. Kịch bản có thể xảy ra là chúng tôi sẽ ngừng kinh doanh.
Một khả năng khác là chúng tôi sẽ huy động tiền với những điều kiện thực sự bất lợi, và tôi sẽ vỡ mộng và thất vọng với công việc kinh doanh đó, bởi vì tôi sẽ phải cho đi để có được tiền.
Dù theo khả năng nào, thì tương lai cũng không có gì khởi sắc.”
Nếu ngày đó không chấp nhận mạo hiểm, thì giờ đây Kudla sẽ ra sao?
“Tôi nghĩ, một khi là doanh nhân thì mãi là doanh nhân. Bạn gặp thử thách này để có thêm một ý tưởng cho cuộc sống. Những người đã có “máu kinh doanh” sẽ luôn có một tầm nhìn trong đầu và muốn biến nó thành hiện thực.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng nếu Vuori không thành công, tôi sẽ lại theo đuổi thứ khác.”
Nhịp sống thị trường