MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chậm hơn Apple gần 20 năm, vì sao giờ đây Google mới mở cửa hàng bán lẻ?

21-05-2021 - 22:50 PM | Tài chính quốc tế

Cửa hàng Google Store tại khu Chelsea, New York, Mỹ - Ảnh: Google.

Cửa hàng Google Store tại khu Chelsea, New York, Mỹ - Ảnh: Google.

Gần 20 năm sau ngày Apple có cửa hàng bán lẻ đầu tiên, Google vừa có động thái tương tự...

Alphabet, công ty mẹ Google, vừa tuyên bố sẽ mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên, có tên Google Store, vào mùa hè năm nay tại thành phố New York, Mỹ.

Cửa hàng sẽ được đặt ở tầng dưới trong tòa nhà văn phòng của công ty tại khu vực Chelsea - nơi làm việc của phần lớn trong số 11.000 nhân viên Google ở New York.

Cửa hàng này sẽ bán một số sản phẩm nổi bật của Google như điện thoại Pixel, dòng sản phẩm kết nối cho nhà thông minh, thiết bị thể dục Fitbit và máy tính Pixelbook. Khách hàng cũng có thể đặt hàng trên trang web GoogleStore.com và lấy tại cửa hàng.

Tương tự như mô hình Genius Bar của Apple, Google sẽ thuê "các chuyên gia" để hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan tới thiết bị, sửa màn hình hoặc giúp cài đặt phần mềm.

Cửa hàng đầu tiên của Google tại New York chỉ cách một cửa hàng Apple Store vài dãy phố. Nhiều người đặt câu hỏi rằng tại sao phải tới gần 20 năm sau khi đối thủ Apple mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên, Google mới có động thái tương tự.

Trên thực tế, trước đây, Google từng cân nhắc việc mở cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm với một số cửa hàng tạm, nơi khách hàng có thể ghé qua trải nghiệm sản phẩm mới trước khi chúng được ra mắt, Google quyết định tập trung vào bán hàng qua trang web và các kênh bán lẻ của mình.

Hiện tại, hoạt động bán hàng của Google chủ yếu phụ thuộc vào trang web và các hãng bán lẻ khác như Best Buy, Amazon. Trong khi đó, đối thủ Apple được xem là thành công lớn khi xây dựng được chuỗi bán lẻ khổng lồ với hơn 500 điểm tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đăng tải trên blog, Jason Rosenthal, Phó chủ tịch phụ trách Kênh bán hàng trực tiếp và thành viên tại Google gọi đây là "bước đi quan trọng tiếp theo trong hành trình phần cứng" của công ty.

“Google Store là một bước đi quan trọng tiếp theo trong hành trình phần cứng của chúng tôi nhằm mang đến những trải nghiệm hữu ích nhất về Google, bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào khách hàng cần. Chúng tôi mong muốn được gặp gỡ nhiều khách hàng và lắng nghe phản hồi của họ về cửa hàng, từ đó chúng tôi có thể tiếp tục khám phá và thử nghiệm các không gian bán lẻ thực tế khác nhau và xây dựng dựa trên trải nghiệm", ông Rosenthal cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng dù mua sắm trực tuyến phát triển bùng nổ, nhiều khách hàng vẫn muốn trải nghiệm các thiết bị phần cứng trước khi mua, để được tận tay cảm nhận xem nó thế nào, âm thanh ra sao hay vẻ ngoài thế nào.

Google trước đó cho biết mảng kinh doanh phần cứng của mình trị giá "hàng tỷ USD" nhưng đến nay vẫn chưa công bố dữ liệu này.

Tuy vậy, không phải đại gia công nghệ nào cũng thành công khi mở cửa hàng bán lẻ. Nhiều năm qua, Microsoft đẩy mạnh hoạt động bán lẻ bằng cách mở nhiều cửa hàng để người tiêu dùng dùng thử dịch vụ, phần mềm, phần cứng. Tuy nhiên, mùa hè năm ngoái, hãng này tuyên bố đống toàn bộ 83 cửa hàng Microsoft Store để tập trung vào bán hàng trực tuyến.

Theo Đức Anh

VnEconomy

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên