Chân dung đối thủ đáng gờm của Grab vừa vào Việt Nam: Là niềm tự hào startup của Indonesia, chỉ sau 3 năm từ "zero thành hero"
Go-Jek được coi là niềm tự hào start-up của Indonesia khi trở thành công ty kỳ lân đầu tiên của nước này và chỉ sau 3 năm đã trở thành công ty sử dụng nhiều lao động nhất ở Indonesia.
- 11-09-2018Grab chính thức công bố hợp tác với ví điện tử Moca để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
- 06-09-2018Grab được định giá 10 tỷ USD, Go-Jek 6 tỷ USD, CEO FastGo vẫn tự tin: Họ đầu tư nhiều mảng, nhiều thị trường, việc thực thi từng dự án sẽ chậm hơn và không biết ai nhiều vốn hơn ai
- 05-09-2018Từ Uber-Grab... đến chính sách cho mô hình kinh tế chia sẻ
Theo dự kiến, trong thời gian tới, Go-Jek sẽ mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam chính là thị trường chiến lược đầu tiên. Chính là niềm tự hào của cộng đồng start-up lại Indonesia, vậy thì Go-Jek là gì?
Go-Jek là gì?
Go-Jek được thành lập vào năm 2010 với tiền thân là công ty cung cấp dịch vụ xe ôm trên nền tảng di động, hay còn được gọi là xe ôm công nghệ, hiện dẫn đầu thị trường gọi xe với khoảng 900.000 tài xế đối tác tại Indonesia. "Chỉ trong 3 năm, Go-Jek đã trở thành công ty sử dụng nhiều lao động nhất ở Indonesia, từ zero thành hero", theo chia sẻ của CEO Nadiem Makarim.
Không chỉ là dịch vụ xe ôm vận chuyển hành khách, Go-Jek còn cung cấp các dịch vụ khác như vận chuyển hàng hóa, thức ăn, dịch vụ dọn nhà, chăm sóc sức khoẻ, sửa xe... tất cả đều vận hành thông qua ứng dụng Go-Jek trên smartphone.
Có thể nói, việc cung cấp nhiều loại hình dịch vụ chính là lợi thế của Go-Jek khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, một điều mà Grab tại Việt Nam chưa có.
Hơn nữa, người dùng còn có thể tham gia vào Go-Jek với tư cách là đối tác để tạo ra thu nhập. Trong quá trình tham gia, họ được cung cấp quyền bảo hiểm y tế, tai nạn, dịch vụ tài chính, cũng như các khoản thanh toán tự động và những lợi ích khác dành cho đối tác.
Niềm tự hào start-up của Indonesia
Năm 2016, Go-Jek trở thành công ty kỳ lân đầu tiên tại Indonesia được CB Insights định giá 1,8 tỷ USD. Tháng 4 năm nay, Go-Jek đã được định giá ở mức 5 tỷ USD sau khi có tin đồn huy động vốn thành công từ những "gã khổng lồ" như Google, JD.com, KKR, Warburg Pincus, Tencent.
Go-Jek hiện đã có mặt tại hơn 50 thành phố trên khắp thế giới.
Không chỉ là "xe ôm công nghệ"
Không như Grab chỉ cung cấp dịch vụ vận tải di chuyển, Go-Jek còn tích hợp hàng loạt tiện ích trên ứng dụng của họ. Dưới đây là các loại hình dịch vụ đó.
Go-Ride
Dịch vụ xe ôm 2 bánh tương tự như UberMoto hay GrabBike rất phổ hiến tại Việt Nam. Tuy không có nhiều khác biệt về tính năng nhưng dịch vụ này lại có một điểm thú vị đó là, khách hàng có thể "bo" thêm tiền cho đối tác nếu họ hài lòng về dịch vụ.
Theo thống kê của Go-Jek, hiện tại có tới 400.000 tài xế đang lái dịch vụ này tại Indonesia.
Go-Car
Dịch vụ taxi công nghệ 4 bánh tương tự như Grab - Uber nhưng giới hạn đường đi chỉ là 75km, có nghĩa là họ không cung cấp dịch vụ đi xa sang các tỉnh khác như Grab - Uber.
Go-Food
Dịch vụ cho các nhà hàng kinh doanh dịch vụ đồ ăn nhanh đăng ký làm đối tác với Go-Jek. Sau khi đăng ký dịch vụ, người dùng có thể dễ dàng đặt hàng trên ứng dụng, khi nhận được đơn hàng thì các nhà hàng sẽ chế biến và tiến hành giao cho người đặt qua dịch vụ của Go-Jek.
Go-Send
Dịch vụ giao hàng của Go-Jek, tương tự như UberDeliver hay GrabExpress. Tại Indonesia, dịch vụ này thường được tích hợp vào các trang web thương mại điện tử như Lazada, Shopee…
Go-Mark
Dịch vụ mua sắm tạp hoá hàng ngày trên ứng dụng Go-Jek, người dùng chỉ cần chọn những sản phẩm cần mua và tiến hành thanh toán ngay sau đó. Tiếp theo, các tài xế của dịch vụ này sẽ vận chuyển món hàng hoá đến địa chỉ của người mua.
Go-Box
Dịch vụ đặt xe bán tải, xe tải đơn trục, và xe tải hộp đơn trục… để vận chuyển hàng hoá với khối lượng lớn, cần xe trọng lượng vài tấn trở lên, dành cho các dịch vụ như chuyển nhà, chuyển công ty và nhập hàng...
Go-Tix
Dịch vụ mua vé xem phim và các dịch vụ giải trí tương tự khác của Go-Jek. Thay vì ở Việt Nam, khách hàng hay mua vé xem phim trực tuyến trên ứng dụng của rạp hoặc ví điện tử thì ứng dụng Go-Jek lại tích hợp sẵn tiện ích này.
Go-Med
Go-Med không cung cấp bất kỳ sản phẩm y dược nào mà là kết nối người dùng với hơn 1.000 hiệu thuốc tại Jabodetabek, Bandung và Surabaya (Indonesia)…Từ đó, họ có thể mua thuốc hoặc nhận tư vấn, gọi bác sĩ đến khám tại nhà. Thuốc và trình độ bác sĩ đều được đảm bảo về chất lượng và uy tín.
Go-Life
Đây là một ứng dụng riêng biệt chuyên cung cấp các dịch vụ đời sống như massage, vệ sinh, sửa xe và làm đẹp bất cứ khi nào khách hàng cần.
Go-Life kết nối khách hàng với hơn 12.000 chuyên gia trong lĩnh vực vệ sinh, sửa xe, làm đẹp và trị liệu xoa bóp giàu kinh kiệm và đã thông qua quá trình tuyển dụng, đào tạo.
Go-Pay
Dịch vụ thanh toán không chỉ thanh toán tất cả các dịch vụ của Go-Jek mà còn giúp khách hàng nạp tiền điện thoại, thanh toán, chuyển quỹ… đến các đối tác khác.
Go-Jek tại Việt Nam
Go-Jek đã rót hơn 500 triệu USD vào thị trường Đông Nam Á bao gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.
Tại Việt Nam, Go-Viet là công ty địa phương được Go-Jek đầu tư công nghệ và chuyên môn. Hiện tại, Go-Viet đã triển khai phiên bản ứng dụng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh với hai dịch vụ là : Go-Bike và Go-Send.