Chặng đường ấn tượng của vũ trụ điện ảnh “Gái Già Lắm Chiêu”: Cuộc chơi dài hạn được tính toán và gây dựng bài bản, thu về hàng trăm tỷ đồng doanh thu
Nhờ xác định mục tiêu rõ ràng, đầu tư nghiêm túc cho mỗi phần phim cộng thêm chiến lược truyền thông bài bản, “Gái Già Lắm Chiêu” đã và đang từng bước gặt hái thành công vang dội. 40 – 62 và 200 tỷ đồng doanh thu (bao gồm cả doanh thu VOD và quốc tế) cho 3 phần phim cùng với hàng loạt giải thưởng lớn.
Gái Già Lắm Chiêu còn nhận được những bình luận tích cực là minh chứng rõ ràng nhất cho tính toán có chiến lược của hai đạo diễn Namcito và Bảo Nhân.
Một tác phẩm sở hữu cái tên "giật gân". Một bộ phim gợi nhắc thể loại hài vốn đang nhan nhản trong phòng vé. Đó là những ấn tượng khiến cả giới chuyên môn lẫn công chúng không kỳ vọng nhiều ở tác phẩm Gái Già Lắm Chiêu khi bộ phim lần đầu xuất hiện vào năm 2016.
Định kiến ban đầu ấy tưởng như sẽ là hòn đá tảng trên con đường chinh phục những đỉnh cao của bộ phim. Nhưng không. Sau những suất chiếu sớm, "đứa con tinh thần" của Namcito & Bảo Nhân khiến tất cả ngỡ ngàng bởi phần kịch bản chỉn chu và đặc biệt là màn hoá thân ấn tượng từ nữ diễn viên chính - Diễm My 9x. Bên cạnh loạt bình luận và nhận xét tích cực, bộ phim cũng đạt doanh thu khả quan với 40 tỷ VNĐ.
Hai năm sau đó, Gái Già Lắm Chiêu 2 ra đời. Một lần nữa, tác phẩm trong vũ trụ điện ảnh này tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ bất chấp việc phải cạnh tranh cùng bom tấn siêu anh hùng Aquaman. Tính đến thời điểm rời khỏi các hệ thống rạp, câu chuyện xoay quanh cô nàng Ms. Q của phần 2 đã thu về 62 tỷ VNĐ - con số ấn tượng vượt xa phần cũ. Chưa kể, bộ phim còn giành chiến thắng thuyết phục ở 3 hạng mục quan trọng gồm Phim điện ảnh hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất tại giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2019.
Trên đà thành công đó, Gái Già Lắm Chiêu 3 xuất sắc cán mốc 200.000 vé vào mùng 4 Tết nguyên đán 2020 (28/01), thiết lập kỷ lục về lượng vé bán ra chỉ trong một ngày. Sau đó, nhanh chóng xô đổ kỷ lục của chính mình bằng 260.000 vé ngay đêm kế tiếp (tức mùng 5). Tạo tiền đề cho việc trở thành tác phẩm điện ảnh Việt Nam chinh phục mức doanh thu 100 tỷ VNĐ nhanh nhất xưa nay. Sau 2 tuần đổ bộ màn ảnh lớn, bộ phim còn giúp nhà sản xuất đem về hơn 165 tỷ đồng, tiến thẳng vào top 5 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại.
Thống nhất chủ đề nữ quyền nhưng mỗi bộ phim trong vũ trụ điện ảnh này đều nắm giữ cho riêng mình nội dung đặc sắc, không trùng lặp. Trong khi Gái Già Lắm Chiêu (2016) đưa chúng ta thăm thú lĩnh vực thiết kế thời trang, nhấn mạnh thiên chức làm mẹ của người phụ nữ, thì Gái Già Lắm Chiêu 2 lại gây chú ý nhờ phơi bày ánh hào quang cũng như biết bao mặt trái, thị phi vốn đang tồn tại tại ngành giải trí.
Sang tới phần 3, bộ đôi đạo diễn lập tức đổi mới câu chuyện khi mô tả cuộc sống xa hoa, quý tộc của giới siêu giàu. Sử dụng chất liệu mẹ chồng nàng dâu, tác phẩm khéo léo khai thác loạt xung đột khó thể tránh khỏi giữa hai thế hệ, từ đấy khắc họa hình tượng những người phụ nữ xinh đẹp, thành đạt, không ngại đương đầu gian nan thử thách.
Ngoài thông điệp ý nghĩa dành cho phái đẹp, Namcito & Bảo Nhân kỳ vọng những đứa con tinh thần của họ sẽ truyền cảm hứng cho khán giả về lối sống hiện đại, biết hưởng thụ đúng cách, đúng mức và luôn cố gắng phấn đấu nhằm hướng tới tương lai giàu sang, viên mãn. Bên cạnh đấy, yếu tố thời trang cao cấp cùng các giá trị bản sắc, tinh hoa văn hóa Việt tiếp tục là điểm cộng sáng giá để thương hiệu điện ảnh trên ghi điểm trong mắt người xem.
Thông qua việc công bố series dài tập mang tên Gái Già Lắm Chiêu: Tứ Đại Mỹ Nhân, ê-kíp sản xuất xác nhận, câu chuyện của Linh San và Ms. Q thực chất đều thuộc một "vũ trụ điện ảnh". Tác phẩm trên sẽ đóng vai trò kết nối, quy tụ các chị em "gái già" tại mỗi tập phim riêng lẻ lại với nhau. Đồng thời, thể hiện tham vọng lớn của bộ đôi đạo diễn Namcito & Bảo Nhân. Tất nhiên, đây không phải là động thái ngẫu hứng kiểu thừa thắng xông lên, mà là một chiến lược dài hơi vốn được chuẩn bị, tính toán và gầy dựng công phu.
Nhằm tối ưu hoá khả năng sinh lời cho mỗi dự án, hai đạo diễn Namcito - Bảo Nhân đã và đang phát triển công thức làm phim vừa mang tính bền vững lâu dài, vừa phù hợp với gout sáng tạo nghệ thuật của bản thân. Nhìn chung, một bộ phim thương mại đạt chất lượng cao cần thỏa mãn được yếu tố giải trí, tức nhà nhà đều có thể thưởng thức dễ dàng. Không chỉ sở hữu kịch bản chỉn chu tuân theo cấu trúc 3 hồi, tác phẩm còn phải quy tụ dàn diễn viên tên tuổi, đội ngũ sản xuất giàu kinh nghiệm cộng thêm sự đầu tư kỳ công trong khâu bối cảnh, phục trang.
Nổi tiếng casting mát tay, Namcito & Bảo Nhân lựa chọn các cặp đôi chính dựa vào ba tiêu chí: thần thái hợp vai, ngoại hình cuốn hút và có "chất xúc tác" với bạn diễn còn lại. Ngoài ra, khi để ý kỹ, khán giả sẽ thấy xuyên suốt bộ ba phim Gái Già Lắm Chiêu, bộ đôi đạo diễn luôn áp dụng bí quyết đa vùng miền, đa thế hệ.
Cụ thể, phần 1 xoay quanh bộ ba Diễm My 9x (Nam) – Bình Minh (Bắc) – Việt Hương (giả giọng Huế), sang phần 2 là Ninh Dương Lan Ngọc (Nam) – Lê Xuân Tiền (Trung) – Thùy Anh (Bắc) cho tới Ninh Dương Lan Ngọc (Nam) – NSND Lê Khanh (Bắc) – NSƯT Hồng Vân (giả giọng Huế) trong Gái Già Lắm Chiêu 3. Việc đa dạng hóa vùng miền kể trên giúp khán giả Việt ở bất cứ đâu cũng đều cảm thấy thân thuộc, gần gũi lúc thưởng thức tác phẩm.
Chưa kể, ngay từ phần phim thứ nhất, bộ đôi đạo diễn đã hết sức nhạy bén khi biến đứa con tinh thần thành "sàn diễn thời trang" hạng sang, nơi vinh danh các nhà thiết kế lẫn trang phục Việt. Được đảm nhận bởi giám đốc sáng tạo Hà Đỗ cùng hàng loạt tên tuổi đình đám bao gồm NTK Đỗ Mạnh Cường, NTK Lâm Gia Khang, NTK Lê Thanh Hòa, NTK Đỗ Long…, vũ trụ nữ quyền khiến người xem choáng ngợp trước số lượng váy áo đồ sộ (40 bộ cho phần 1, 50 bộ cho phần 2, 70 bộ cho phần 3), đúng chuẩn "quý cô".
Thể hiện sự duy mỹ qua từng khung hình, Namcito & Bảo Nhân đặc biệt quan tâm tới khâu thiết kế, dàn dựng bối cảnh. Điển hình ở Gái Già Lắm Chiêu 3, cả hai đã khắc họa thành công một cố đô Huế đầy mới mẻ và khác biệt. Vẫn mang nét cổ kính, lãng đãng hay mơ mộng nhưng vùng đất thần kinh lúc này hiện lên với vẻ lộng lẫy xa hoa, vừa đậm chất quý tộc cung đình vừa mang màu sắc đương đại Tây phương.
Thương hiệu Gái Già Lắm Chiêu cũng rất chịu khó đầu tư cho trải nghiệm thính giác. Kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hồ Quỳnh Hương, Uyên Linh, Khánh Linh, Trang Pháp…, bộ đôi đạo diễn luôn lồng ghép vào đứa con tinh thần các ca khúc (ost) dạt dào cảm xúc: Chỉ Là Anh Thôi, Nếu Có Một Ngày, Em Không Thuộc Về Nơi Đây… Riêng về phần nhạc nền (original motion picture score), phù thủy âm nhạc Christopher Wong đã khiến người xem khó lòng rời mắt khỏi màn hình nhờ những giai điệu tuyệt vời và tinh tế nhất.
Loạt thắng lợi phòng vé phía trên đã minh chứng cho sự nhạy bén, đúng đắn ở bộ đôi đạo diễn khi xác định rõ con đường mà mình hướng đến là "kinh doanh điện ảnh". Theo chia sẻ từ đạo diễn Bảo Nhân, họ luôn đặt khả năng sinh lời của tác phẩm làm ưu tiên hàng đầu. Bởi lẽ muốn bám trụ lâu dài với nghề, trước nhất, đứa con tinh thần do bạn nhào nặn phải bán được.
"Nếu đảm bảo tốt yếu tố thương mại, nhà làm phim sẽ có đầy đủ điều kiện lẫn kinh phí để thử nghiệm những ý tưởng độc đáo", Bảo Nhân thẳng thắn. Vì thế, vào mỗi lần thực hiện dự án mới, cả hai luôn cố gắng cân đối giữa cái đầu thực dụng, tính toán của dân kinh doanh và tâm hồn bay bổng, nhạy cảm của người nghệ sĩ.
Tiếp theo là vấn đề kinh phí đầu tư. Bộ đôi đạo diễn thừa nhận, vì khai thác chủ đề đời sống thành thị bằng lăng kính hiện đại, họ không cảm thấy tự tin nếu phải đảm nhận một bộ phim sở hữu nguồn vốn hạn hẹp. Hơn nữa, việc sản xuất phim với kinh phí ở mức bão hòa giống hiện nay sẽ bó buộc sức sáng tạo, đột phá nơi các ê-kíp trẻ.
Nhằm thoải mái nhào nặn lẫn toàn quyền ra quyết định xuyên suốt quá trình cầm trịch tác phẩm, Namcito & Bảo Nhân liền cùng nhau thành lập hãng phim riêng MAR6 Pictures. Dành nhiều năm trời để tuyển chọn, đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, công ty giờ đây có thể tự rót vốn vào các dự án của chính mình, tự viết kịch bản, sản xuất phim đồng thời lên kế hoạch truyền thông - marketing cho những đứa con tinh thần. Hạn chế tối đa sự can thiệp từ phía nhà đầu tư, mô hình hoạt động vừa rồi đã góp phần làm nên thành công vang dội cho cả vũ trụ Gái Già Lắm Chiêu.
Nếu nhìn lại chặng đường 5 năm, không khó để bạn nhận thấy mọi chiến lược PR - marketing do MAR6 Pictures thực hiện đều chuyên nghiệp và có mục tiêu, concept rõ ràng. Học hỏi mô hình xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc tế, các buổi họp báo, công chiếu sớm (premiere) của mỗi tập phim thuộc vũ trụ Gái Già không chỉ đơn thuần là sự kiện cung cấp thông tin đến báo giới.
Tại đó, khách mời sẽ được hòa mình vào lối sống năng động, sành điệu của hội chị em "gái già", cũng như đem về nhiều món quà, sản phẩm đính kèm hết sức giá trị. Đáng chú ý, ngoài đạo diễn Victor Vũ, thì Namcito & Bảo Nhân là hai đạo diễn Việt Nam duy nhất dám chi tiền sản xuất photobook: cuốn sách ghi chép tỉ mỉ toàn bộ quá trình nhào nặn nên một dự án điện ảnh, trải dài từ giai đoạn lên ý tưởng, casting, thiết kế tạo hình, bối cảnh cho tới hôm đóng máy.
Những sự kiện bên lề nổi bật gắn liền với thương hiệu này cũng khiến khán giả trầm trồ. Trước hết phải nhắc đến Fashion Show diễn ra hồi cuối năm 2018. Đây là chương trình thời trang đầu tiên ở Việt Nam mang trọng trách giới thiệu, trình diễn 50 bộ trang phục vốn được đặt hàng riêng cho Gái Già Lắm Chiêu 2. Fashion Show đã quy tụ hơn 20 chân dài tên tuổi, đồng thời hân hạnh đón tiếp không ít gương mặt nổi tiếng nơi làng giải trí Vbiz như siêu mẫu Xuân Lan, người mẫu Quỳnh Châu, tài tử Song Luân, "nàng thơ xứ Huế" Ngọc Trân…
Bước sang phần 3, MAR6 Pictures ngày càng đẩy mạnh chiến lược truyền thông cho đứa con tinh thần. Cụ thể, sau lần hé lộ hình ảnh đầu tiên (first look) về Gái Già Lắm Chiêu 3, "Ms. Q" Ninh Dương Lan Ngọc liền công bố ra mắt MV Gái Già Muốn Lấy Chồng, khéo léo tái khẳng định thế giới thượng lưu sẽ là bối cảnh trong bộ phim sắp tới. Đến ngày họp báo tung trailer, Namcito & Bảo Nhân tiếp tục khiến tất cả trầm trồ khi tổ chức tại khách sạn 5 sao Mai House Sài Gòn, đưa đón dàn diễn viên bằng đoàn siêu xe trị giá tận 200 tỷ VNĐ.
Ngoài ra, trong suốt quá trình công chiếu tác phẩm vào dịp Tết Nguyên Đán, bộ đôi đạo diễn còn thực hiện thêm nhiều hoạt động ý nghĩa khác hòng thu hút sự chú ý của khán giả. Đặc biệt, nhân dịp Gái Già Lắm Chiêu 3 cán mốc trăm tỷ, ekip sản xuất lập tức tổ chức chuỗi cinetour, giao lưu và tri ân người xem bằng những miếng vàng SJC 9999 chính hiệu. Thú vị hơn, cả hai cũng mở phiên chợ Lê Gia Royal Sale, giúp cộng đồng fan dễ dàng săn lùng mọi món hàng ưa thích trên phim với cái giá cực kì ưu đãi.
Vào ngày 12/06, nhằm kỉ niệm thương hiệu Gái Già Lắm Chiêu tròn 5 năm tuổi đời, đông đảo dàn diễn viên cùng ê-kíp sản xuất vừa có buổi họp mặt, ăn tối ấm cúng nhưng trang trọng đúng chuẩn 5 sao tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Banyan Tree Lăng Cô. Trước mức độ hoành tráng của đại tiệc sinh nhật, không ít người xem đã phải thốt lên kinh ngạc cũng như thán phục sự "chịu chơi" của hai đạo diễn Namcito & Bảo Nhân. Với 3 phần phim liên tục gặt hái thành công cả về mặt doanh thu lẫn chất lượng, vũ trụ điện ảnh này đang ngày càng tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả Việt.
Trải dài qua 3 phần phim điện ảnh, bên cạnh thắng lợi phòng vé vẻ vang, thương hiệu Gái Già đã tạo nên không ít chuyển biến tích cực, ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền điện ảnh nước nhà lẫn khán giả đại chúng. Không chỉ mở ra cánh cửa để nhiều gương mặt mới có cơ hội khẳng định thực lực như nam thần Lê Xuân Tiền, Phương Lan, Thùy Anh…, vũ trụ điện ảnh nữ quyền còn chứng kiến cuộc lột xác ngoạn mục của hai bóng hồng Diễm My 9x và Ninh Dương Lan Ngọc.
Vào thời điểm tham gia Gái Già Lắm Chiêu 2016, sau loạt vai diễn nhạt nhòa ở Mỹ Nhân Kế (2013), Để Mai Tính 2 (2014) hay Kung Fu Phở (2015)…, Diễm My 9x đón nhận không ít ngờ vực về khả năng diễn xuất. Vì thế, màn hóa thân thành biên tập viên quyền lực Linh San đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của nữ diễn viên trẻ, nhanh chóng giúp cô xóa bỏ cái mác bình hoa đi động và khoe trọn thần thái kiêu sa, quyến rũ.
Từng bị công chúng ngó lơ suốt gần 10 năm hành nghề, chị đại Ms. Q tại Gái Già Lắm Chiêu 2 là bước đệm đáng nhớ đưa Ninh Dương Lan Ngọc thoát khỏi vẻ ngoài bình dị, chất phác của nàng Nương (Cánh Đồng Bất Tận) hay bé Lụa (Vừa Đi Vừa Khóc). Thay vào đấy, bộ phim của hai đạo diễn Namcito & Bảo Nhân dần định hình nên một nữ diễn viên sắc sảo, sang chảnh lẫn thời thượng. Thú vị ở chỗ, cho đến tận ngày nay, Lan Ngọc vẫn sử dụng hình ảnh của Ms. Q để xây dựng hình tượng trong ngành giải trí.
Chưa kể, sau 2 thập niên vắng bóng, Gái Già Lắm Chiêu 3 cũng đánh dấu việc NSND Lê Khanh tỏa sáng trở lại trên màn ảnh rộng. Bằng kỹ thuật diễn xuất quá đỗi điêu luyện, cô và NSND Hồng Vân sớm chứng tỏ đẳng cấp vượt trội, liên tục chiếm giữ "spotlight" xuyên suốt 100 phút đồng hồ. Niềm vui tiếp nối niềm vui, nhờ vai diễn Mệ Nội xứ Huế, NSND Hồng Vân đã giành được giải thưởng Cánh Diều Vàng ở hạng mục Nữ Phụ Xuất Sắc Nhất.
Trước đây, các tác phẩm thương mại, đậm tính giải trí thường "khó bán" vé tại miền Bắc. Tuy nhiên, vũ trụ điện ảnh của Namcito & Bảo Nhân đang từng bước thay đổi điều này. Theo kết quả thống kê từ phía nhà phát hành, tỷ lệ khán giả Bắc - Trung ra rạp để thưởng thức Gái Già Lắm Chiêu 2 & 3 cao kỷ lục so với mặt bằng chung phim Việt. Thậm chí, nhóm người xem thuộc độ tuổi 45 - 60 cũng gia tăng đột biến. Số liệu trên phần nào khẳng định, công thức làm phim chất lượng mà bộ đôi đạo diễn này hướng đến đã thực sự phát huy tác dụng.
Quan trọng nhất, thông qua 3 tác phẩm điện ảnh đề cao tinh thần nữ quyền, các chị em phụ nữ ngày nay đã trở nên thoải mái hơn mỗi khi đề cập tới cụm từ "gái già", có thể thoải mái trêu đùa lẫn nhau mà chẳng phải e dè như xưa. Nhiều mẫu váy áo, đầm dạ tiệc nhanh chóng trở thành mốt thời trang, một số còn cháy hàng sau khi phim công chiếu. Ngoài ra, các sản phẩm ăn theo Gái Già Lắm Chiêu cũng đang dần hình thành trước sức hút to lớn của vũ trụ điện ảnh ấy.
Khép lại chặng đường hành trình 5 năm, thương hiệu Gái Già Lắm Chiêu là kết quả của một chiến lược xây dựng thương hiệu và truyền thông bài bản. Chắc chắn rằng, bộ đôi đạo diễn Namcito & Bảo Nhân hiện đang ấp ủ rất nhiều dự định lý thú cho tương lai của vũ trụ điện ảnh này. Hãy cùng chờ xem liệu họ sẽ mang đến điều bất ngờ gì vào thời gian tới.