Chàng trai 19 tuổi kiếm 12.000 USD/tháng nhờ bán bánh
Năm ngoái, thương hiệu làm bánh của Justin Ellen đã đạt doanh thu 100.000 USD. Thách thức lớn nhất mà Ellen phải đối mặt khi là một doanh nhân trẻ là xác định được giá trị của mình. Từ tháng 1 năm nay, chàng trai trẻ bắt đầu kiếm được tới 12.000 USD/tháng sau khi dành toàn thời gian cho công việc kinh doanh.
- 23-04-20223 khoản đầu tư không bao giờ lỗ: Giúp bạn kiếm tiền, mua nhà - sắm xe và còn hơn thế nữa
- 20-04-20225 dấu hiệu của người có khả năng kiếm tiền, không bao giờ bỏ qua cơ hội: Bạn đủ không?
- 18-04-2022Nghề lạ kiếm bộn tiền ở Mỹ: Đặt tên cho trẻ sơ sinh "cá kiếm" tới 10.000 USD, nghe dễ dàng nhưng không hề đơn giản
Khi Justin Ellen nhận được một tin nhắn trực tiếp “ngẫu nhiên” trên Instagram hỏi chàng trai có muốn tham gia một chương trình Netflix có tên “Is It Cake?" không, Ellen đã nghĩ lời mời tham gia “thật đơn giản”.
Chỉ khi họ nói rằng có một cuộc phỏng vấn, chàng trai mới nghĩ, “Ồ, đó là một chương trình uy tín”, thí sinh trẻ nhất của chương trình làm bánh nổi tiếng chia sẻ.
Sau một cuộc phỏng vấn qua Zoom và một tháng chờ đợi, Ellen - lúc đó 18 tuổi - đã được chọn tham gia. Chương trình rất hoành tráng, chàng trai trẻ thừa nhận.
“Bởi vì tôi còn rất trẻ… và tôi nhận ra rằng mình phải bay và ở khách sạn một mình. Quay phim cả tháng trời. Tôi chưa bao giờ xa gia đình lâu như vậy”, Ellen nhớ lại.
Ellen thậm chí đã phải bỏ qua lễ tốt nghiệp trung học của mình để ghi hình cho chương trình.
“Is It Cake?” là một cuộc thi làm bánh. Ở chương trình này, các “nghệ nhân” làm bánh tạo ra các bản sao có thể ăn được của các đồ vật hàng ngày - chẳng hạn như giày thể thao và túi xách.
Thoạt nhìn, chàng trai 19 tuổi dường như không có nhiều kinh nghiệm như các thí sinh khác. Người thợ làm bánh trẻ chỉ mới bắt đầu tạo ra những chiếc bánh nghệ thuật cách đây hai năm. Một trong những đối thủ của Ellen thậm chí đã bắt đầu nướng bánh trước cả khi Ellen được sinh ra.
Tuy nhiên, trước khi xuất hiện trên Netflix, Ellen đã có một thương hiệu kinh doanh bánh thành công của riêng mình, Everything Just Baked.
Chàng trai 19 tuổi đến từ New Jersey, cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi đã đạt doanh thu 100.000 USD.
“Với chương trình Netflix, tôi đã nhận được nhiều yêu cầu hơn… tôi luôn kín lịch. Tôi vô cùng biết ơn vì điều đó".
Justin Ellen học làm bánh từ khi mới 7 tuổi. Ảnh: Justin Ellen
Làm việc chăm chỉ và thất bại
Ellen học cách làm bánh từ mẹ và bà của mình khi mới 7 tuổi. Họ thường cùng nhau nướng bánh trong những ngày lễ như Lễ tạ ơn.
Từ bánh mì, đến bánh nướng và bánh quy, họ nướng mọi thứ - nhưng kỳ lạ là “không bao giờ là bánh ngọt”.
Tuy nhiên chàng trai nhanh chóng vượt ra khỏi vị trí phụ bếp và khi 14 tuổi, Ellen bắt đầu xem các video hướng dẫn làm bánh trên YouTube và có cảm hứng để sáng tạo ra các mẫu bánh của riêng mình.
“Tôi xem video của những người khác, YouTube là một điều tuyệt vời. Bạn chỉ cần thực hành và dành thời gian để học hỏi”, chàng trai chia sẻ.
“Tôi đã thất bại rất nhiều lần... Tôi nghĩ đó là một chiếc bánh dễ làm và sau đó mọi thứ trở nên sai lầm".
Tuy nhiên, Ellen vẫn không nản lòng. Thời điểm bắt đầu say mê làm bánh là khi Ellen học trung học – Và làm bánh quả thực là một công việc khó vì Ellen không có quá nhiều thời gian rảnh. Ellen kể lại, khi tham gia một cuộc thi làm bánh, anh đã đến trường lúc 5 giờ sáng để tập luyện.
“Tôi rất bận. Nhưng nếu bạn thực sự quyết tâm, bạn sẽ tận dụng được thời gian rảnh”, Ellen nói.
Biết giá trị của bạn
Thách thức lớn nhất mà Ellen phải đối mặt khi là một doanh nhân trẻ là xác định giá trị của mình – anh định giá những chiếc bánh giống như đang tự đi mua sắm.
“Hồi đó, tôi không nhận ra nghệ thuật của mình có giá như thế nào. Tôi hỏi mẹ và bà cũng giống tôi - đưa ra mức giá rất rẻ. Giống như ‘Mẹ sẽ không mua một chiếc bánh 100 USD'. Nhưng bây giờ, mọi người đang dễ dàng trả với mức giá đó”.
Trong những ngày đầu kinh doanh, Justin Ellen đã bán một chiếc bánh 6 inch với giá 60 USD, nhưng bây giờ "thật dễ dàng bán được với mức giá 150 USD cho cùng một kích cỡ."
Từ tháng 1 năm nay, chàng trai trẻ bắt đầu kiếm được tới 12.000 USD/ một tháng sau khi dành toàn thời gian cho công việc kinh doanh.
“Tôi nhận ra rằng mọi người đang mua những chiếc ví hàng hiệu với giá hàng nghìn USD. Bạn phải làm cho khách hàng hiểu giá trị thương hiệu của bạn và những gì bạn đang cung cấp cho họ vì bánh có vị rất ngon và tôi sử dụng các nguyên liệu chất lượng cao".
Mặc dù giá bánh của Ellen đã tăng hơn gấp đôi trong những năm qua nhưng cửa hàng làm bánh của anh vẫn đang có lãi.
“Nghệ thuật là một thứ có giá trị vô cùng và mọi người sẽ trả tiền cho nó. Thành thật mà nói, giá của tôi tăng nhẹ mỗi ngày… tùy thuộc vào tâm trạng của tôi”, anh nói.
Và nếu một khách hàng hỏi tại sao những chiếc bánh của Ellen lại có giá cao như vậy? “Tôi sẽ thành thật trả lời, mỗi ngày tôi đều tiến bộ trong kỹ năng của mình, vì vậy cái giá phải trả sẽ tăng lên. Bạn đang trả tiền cho chuyên môn của ai đó… tôi đã mất 5 năm để học cách làm điều đó".
Luôn tiến về phía trước
Mơ ước lớn của Ellen đã được đền đáp. Những gì chàng trai trẻ hình dung về bản thân đã trở thành sự thật. Hiện tại, Ellen bán các loại bánh hỗn hợp và dụng cụ làm bánh trực tuyến. Thỉnh thoảng, cậu cũng tổ chức các lớp học cho những thợ làm bánh có nguyện vọng theo nghề.
Ellen cho biết, anh nhận khoảng 6 đơn đặt hàng mỗi tuần và chúng là “những đơn đặt hàng lớn hơn bây giờ”. Một ngày bình thường của Ellen sẽ là thức dậy lúc 8 giờ sáng, tự mình thực hiện các đơn đặt hàng trong căn bếp của gia đình.
“Thành thật mà nói, hầu hết khách hàng của tôi không chọn những chiếc bánh nghệ thuật, chúng giống bánh cưới hơn”.
Hiện tại, cha mẹ của Ellen “đã chấp nhận” rằng chàng trai trẻ đã quyết định đúng đắn khi theo đuổi nghề làm bánh - thực tế là Ellen, người bắt đầu làm phụ bếp, giờ đã trở thành ông chủ.
“Bây giờ mẹ tôi phụ việc cho tôi”, cậu vui vẻ nói: “ Bà giúp tôi nhiều việc phụ... như giao hàng.”
Ngay cả khi ngạc nhiên về những gì mình đạt được khi mới 19 tuổi, doanh nhân trẻ này vẫn chưa thực hiện được ước mơ.
“Tôi không ngừng suy nghĩ về công việc kinh doanh của mình và những cách thức mới để nâng tầm. Tôi muốn có một văn phòng công ty… nhưng mục tiêu cuối cùng của tôi là giống như Wilton, công ty trang trí bánh kem ”.
Có trụ sở chính tại Illinois, Wilton sản xuất nhiều loại dụng cụ làm bánh, đồ trang trí, dụng cụ làm bánh và nguyên liệu được các thợ làm bánh ưa chuộng.
Trong khi đó, Ellen vẫn rất thực tế vì cậu biết mọi thứ “sẽ không thành hiện thực” nếu không làm việc chăm chỉ.
“Sẽ mất rất nhiều thời gian. Nhưng cuối cùng, bạn sẽ nhận ra nó hoàn toàn xứng đáng ”.
Người đồng hành