Chàng trai chưa tới 30 tuổi trở thành huyền thoại thăng tiến của Alibaba: Bỏ việc nhà nước, đi bán bột giặt và trong 5 năm trở thành ‘thủ lĩnh vùng’ nức tiếng!
Nói về thành công của mình, Trương Vệ Hoa nói, "Tôi thích chủ động tạo ra thay đổi và ôm lấy thay đổi, đây là bản tính của tôi. Tôi luôn cảm thấy, duy trì sự tò mò, tích cực ôm lấy những thay đổi, đây là những tiến bộ lớn nhất của tôi trong những năm gần đây."
- 05-05-2023Vừa học vừa khởi nghiệp, sau 10 năm trở thành 'chàng trai vàng' của Stanford: Kiếm được gần 10 tỷ đóng học phí, là CEO khi mới 20 tuổi
- 29-04-2023Đi ăn với sếp gọi thêm món, chàng trai bị sa thải
- 27-04-2023Chàng trai mở 'thiên đường xê dịch': Nơi bố mẹ cùng con 'nhặt nhạnh thiên nhiên, cầm về hạnh phúc'
Tên của anh là Trương Vệ Hoa. Năm 2006, ở tuổi 30, anh "vô tình" gia nhập một nhóm dự án của Alibaba, và trở thành người giỏi nhất trong số những người mới đến với độ tuổi trung bình là 26 tuổi, tạo nên một huyền thoại thăng tiến chưa từng có.
Chỉ trong vòng 5 năm, bắt đầu từ công việc bán hàng cơ bản nhất, anh lần lượt giữ chức vụ giám đốc khu vực của 4 thành phố rồi trở thành phó tổng giám đốc kiêm chính ủy khu vực Quảng Đông, tại mỗi thành phố, anh đã tạo ra giá trị cao nhất cho thành tích của Alibaba trong năm đó.
Trước khi trở thành một trong những huyền thoại của Alibaba, Trương Vệ Hoa cũng từng là một thiếu niên không sợ trời không sợ đất.
Chẳng hạn, anh từng từ bỏ công việc ổn định ở cục thuế và chuyển sang làm nhân viên bán bột giặt, đến năm thứ hai, anh đã dẫn dắt nhóm tăng hiệu suất lên gấp 10 lần; anh cũng đã mở rộng thành công 7 chuỗi cửa hàng mỹ phẩm trong 5 năm, trở thành một trong những nhà kinh doanh trực tuyến đầu tiên ở Trung Quốc, công việc kinh doanh của anh cũng có những phát triển vượt bậc.
Ngoài ra, sau khi rời khỏi Alibaba vào năm 2011, anh cũng đã bắt đầu công việc kinh doanh thứ hai của mình, cung cấp dịch vụ cho các công ty nổi tiếng như Baidu, Tencent và JD.com, đồng thời giúp đỡ một công ty hàng đầu trong ngành du lịch đạt được tỷ suất lợi nhuận gộp khổng lồ là 300%...
Tuy nhiên, dù có "chiến công lừng lẫy" như vậy, nhưng khi còn ở Alibaba, Trương Vệ Hoa cũng từng mắc sai lầm và nó cũng trở thành bài học kinh nghiệm lớn cho anh.
30 tuổi bắt đầu lại từ đầu
Khách hàng đầu tiên là con đường kinh doanh quan trọng nhất.
Năm 2006, Trương Vệ Hoa nộp hồ sơ xin việc tại Alibaba. Vào thời điểm đó, anh chỉ đơn giản nghĩ rằng Alibaba chính là Taobao, nhưng không ngờ, anh lại gia nhập nhầm nhóm B2B của Ali và phải bắt đầu lại từ đầu.
Khi gia nhập chi nhánh Kim Hoa của Alibaba, Trương Vệ Hoa, khi đó 30 tuổi, trở thành người lớn tuổi nhất trong số những tân binh.
Đánh giá đầu vào của Alibaba nổi tiếng là nghiêm ngặt và những người mới đến sẽ bị loại nếu không có đơn đặt hàng trong vòng 3 tháng. "Khoảng 30%-40% số người bị sa thải mỗi đợt, cũng có những người chủ động nghỉ việc."
Có lẽ vì tuổi tác và kinh nghiệm nên Trương Vệ Hoa không cảm thấy quá nhiều áp lực. Anh ấy nói: "Mặc dù tôi không chắc chắn khi nào sẽ có đơn đặt hàng, nhưng tôi luôn tin tưởng vào bản thân mình. Tôi luôn nghĩ mình cũng không phải quá tệ, người khác làm được, tại sao tôi lại không thể?"
Trải nghiệm có được đơn hàng đầu tiên khá kịch tính. "Lúc đó có một khách hàng, tất cả các đồng nghiệp từng gặp đều nói người này rất khó đối phó. Sau khi đọc thông tin, tôi mơ hồ cảm thấy cơ hội đã đến."
Lúc gặp khách hàng này tại cửa hàng, anh nhận ra rằng người này thực sự khác biệt: mặc vest và đeo cà vạt, cửa hàng được trang trí rực rỡ và trưng bày rất gọn gàng, quy củ, so với những cơ sở kinh doanh lộn xộn và bình thường xung quanh, nó nổi bật một cách lạ thường.
Sau khi giải thích mục đích của mình, ông chủ yêu cầu Trương Vệ Hoa giới thiệu về Alibaba trong 10 phút, sau đó giới thiệu thị trường và hệ thống báo giá. Ông chủ không biểu lộ bất kỳ cảm xúc nào cho đến khi nghe xong. Cuối cùng, rất điềm tĩnh nói với Trương Vệ Hoa hãy quay lại với một bản kế hoạch.
Nhờ đơn đặt hàng này, Trương Vệ Hoa đã ký được một hợp đồng trị giá 100.000 nhân dân tệ, cao hơn gấp đôi so với tiêu chuẩn 40.000 nhân dân tệ cho người mới.
Khi Trương Vệ Hoa hỏi vị khách hàng đó rằng tại sao lại đồng ý, vị khách trả lời:
"Rất nhiều người từ Alibaba đến nói chuyện hợp tác với tôi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được nghe một cách diễn đạt đầy đủ, trôi chảy và chuyên nghiệp như vậy, ở anh, tôi cảm nhận được sự tin cậy…"
Vị khách hàng nghĩ rằng Trương Vệ Hoa là một nhân viên cũ của Ali, nhưng trên thực tế, lúc đó anh mới chỉ làm việc ở đây được hai tháng.
Kể từ đó, Trương Vệ Hoa hầu như không ký những đơn đặt hàng chỉ có giá trị 40000 tệ.
"Một mặt, tôi kỳ vọng cao hơn vào bản thân. Mặt khác, tôi cũng cảm thấy những phương án với ngưỡng thấp chưa chắc đã mang lại giá trị cho khách hàng."
Chỉ bằng cách đặt khách hàng lên hàng đầu, chúng ta mới có khả năng trở nên lớn hơn và mạnh hơn. Đây là kinh nghiệm kinh doanh mà Trương Vệ Hoa sớm đã hiểu được trước khi gia nhập Alibaba.
Vì vậy, sau khi ký hợp đồng với khách hàng, anh luôn chú ý đến gặp khách hàng thường xuyên hơn, không chỉ chú ý đến việc sử dụng nền tảng của họ mà còn đưa ra một số hướng dẫn và đề xuất cụ thể. Sau đó, khách hàng này đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng ở nước ngoài và nhanh chóng trở thành khách hàng thành công của Alibaba.
Trương Vệ Hoa cũng nhanh chóng được thăng chức trưởng phòng và bắt đầu con đường thăng tiến liên tục.
Anh liên tiếp giữ chức vụ giám đốc khu vực của Kim Hoa, Thiệu Hưng, Thâm Quyến và Long Cương, không chỉ bồi dưỡng hơn chục tài năng bán hàng hàng đầu cho Alibaba, anh còn đạt được thành tích cao nhất trong lịch sử ở mỗi thành phố.
02. Chỉ cần có mục tiêu vững chắc, người bình thường có thể làm điều phi thường
Trương Vệ Hoa tin rằng lý do anh được thăng chức nhanh chóng như vậy không tách rời khỏi sự phát triển nhanh chóng của Alibaba vào thời điểm đó. Nhưng những người luôn được tái trọng dụng, nhất định phải có những tiềm năng hiếm có nhất định.
Ngoài tinh thần làm việc chăm chỉ và đạt được những thành tích xuất sắc, Trương Vệ Hoa cũng luôn không ngừng đổi mới phương thức làm việc của mình.
Chẳng hạn, anh là nhân viên đầu tiên của Alibaba đề xuất phương án bồi dưỡng nghiệp vụ khách hàng. Trong khi nhiều nhân viên bán hàng còn đang chạy trốn khỏi khách hàng, anh đã giúp nhóm của mình cải thiện hiệu quả công việc rất nhiều thông qua các phương pháp sinh thái hóa.
Anh cũng là người rất sẵn lòng chia sẻ, chỉ cần đồng nghiệp ở khu vực khác nhờ chia sẻ kinh nghiệm, anh sẽ lập tức đồng ý. Một mặt, anh cảm thấy tự hào về điều này, mặt khác, anh luôn tâm niệm rằng, chỉ có liên kết lẫn nhau, danh tiếng chung của Alibaba mới ngày càng tốt hơn.
Tất nhiên, trong quá trình chiến thắng, Trương Vệ Hoa không phải chưa từng có lúc "vấp ngã".
Vào thời điểm đó, Trương Vệ Hoa mới làm việc ở Thâm Quyến không lâu. Kể từ khi chi nhánh Thâm Quyến được mở, thành tích của nó luôn thua kém chi nhánh Ninh Ba, nhưng Trương Vệ Hoa ngay sau khi nhậm chức đã lập tức chấn chỉnh lại tinh thần của cả chi nhánh.
Cuối cùng, vào tháng thứ năm, anh đã dẫn dắt đội thành công vượt qua Ninh Ba, nâng thành tích cao nhất trong lịch sử từ 13,5 triệu lên 35,1 triệu và nhận được được quỹ tiền thưởng 50.000 nhân dân tệ.
Tại bữa tiệc ăn mừng, Trương Vệ Hoa tỏ ra vô cùng tự hào.
Thật bất ngờ, ngay khi kết thúc bữa tiệc, có một cấp dưới đã khéo léo nói với Trương Vệ Hoa rằng tất cả những gì mọi người vừa nghe được hầu như đều là những lời anh khen ngợi về việc mình chỉ huy tài giỏi và khôn ngoan ra sao, tuyệt đối không có một lời động viên hay khen ngợi nào dành cho cả đội. Nghe xong, Trương Vệ Hoa lập tức cảm thấy xấu hổ.
Sau đó, ông chủ của Trương Vệ Hoa đã gửi một e-mail nói một câu mà anh nhớ đến tận bây giờ, câu nói chỉ vỏn vẹn 10 chữ, "đắc ý bất thất khẩu, thất ý bất thất tâm."
Ý muốn nói, là người lãnh đạo, càng là lúc thắng trận càng phải chú ý khiêm tốn, càng ở thế nguy cơ càng phải biết tạo niềm tin cho mình và cho cả đội.
Kể từ đó, Trương Vệ Hoa luôn ghi nhớ bài học này và học cách "nhường đường", giao lại sân khấu và ánh hào quang cho cấp dưới, đồng thời dẫn dắt thành công nhóm lần lượt đạt được các cột mốc thành tích mới.
Năm 2011, Trương Vệ Hoa chia tay Alibaba và bắt đầu lần khởi nghiệp thứ hai. Anh đặt tên công ty là "Giáo dục giảng đạo" để chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình trong việc góp phần xây dựng văn hóa Alibaba trong vài năm qua cho nhiều nhà quản lý hơn.
Trương Vệ Hoa luôn tin rằng chỉ cần có mục tiêu vững chắc, người bình thường cũng có thể làm được điều phi thường.
Anh cũng luôn rất tán đồng với câu nói mà những nhân viên Alibaba luôn truyền tai nhau rằng, ước mơ là phải có, biết đâu một ngày nó thành hiện thực thì sao!
Nói về thành công của mình, Trương Vệ Hoa nói, "Tôi thích chủ động tạo ra thay đổi và ôm lấy thay đổi, đây là bản tính của tôi. Tôi luôn cảm thấy, duy trì sự tò mò, tích cực ôm lấy những thay đổi, đây là những tiến bộ lớn nhất của tôi trong những năm gần đây."
Mong rằng câu chuyện trên sẽ phần nào truyền cảm hứng cho bạn.
Thể thao & văn hóa