Chào giá thấp nhất phân khúc từ 822 triệu, Ford Territory có gì đấu Mazda CX-5, Honda CR-V?
Định giá thấp, trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại, Ford Territory liệu có trở thành làn gió mới ở phân khúc sedan hạng C, vốn đang cạnh tranh cực kỳ quyết liệt?
- 01-10-2022Tương tự Ford Ranger, Everest... Territory cũng bị đánh tiếng bán "bia kèm lạc"
- 18-09-2022Hé lộ gói an toàn Ford Territory 2023 sắp bán tại Việt Nam: Tính năng như Everest, đe nẹt Tucson
Đại diện Ford Việt Nam cho biết 2022 là năm bận rộn nhất của hãng, mở đầu với màn ra mắt Ford Transis mới. Tiếp đến, hãng làm mới mẫu SUV Explorer trước khi tung bản nâng cấp của 2 sản phẩm chủ lực là Everest và Ranger liên tiếp vào tháng 7 và tháng 8 vừa qua. Chưa dừng lại ở đó, hãng xe Mỹ vừa tiếp tục đưa về Việt Nam mẫu xe hoàn toàn mới là Territory, cạnh tranh ở phân khúc SUV hạng C, đối đầu với những cái tên đình đám như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson hay Kia Sportage.
Thực tế, thông tin về Terrytory đã xuất hiện tại khá dày đặc trong năm nay. Thứ người dùng chờ đợi nhất trong màn công bố ngày 10/10 chỉ là giá bán của sản phẩm.
Ford Territory được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản gồm Trend (giá 822 triệu đồng), Titanium (899 triệu đồng) và Titanium X (935 triệu đồng). Đây được xem là mức định giá rẻ nhất phân khúc khi đối thủ CX-5 có giá từ 829 triệu đồng, Tucson từ 829 triêu đồng trong khi Sportage và CR-C có giá từ 998 triệu đồng. Phiên bản cao nhất của Territory cũng được định giá hấp dẫn: 935 triệu đồng trong khi các đối thủ đều có giá trên 1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại cho rằng khi bán ra Territory sẽ xuất hiện tình trạng "bia kèm lạc", giống với Everest hay Ranger hiện tại. Khi đó, lợi thế về giá của sản phẩm có thể không còn nữa. Hiện tại, một số đại lý được cho đã yêu cầu khách mua các gói phụ kiện trị giá 30-35 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.
Với việc Ford Territory chính thức mở bán, phân khúc SUV hạng C tại Việt Nam đang trở nên cực kỳ sôi động. Hiện tại, Mazda CX-5 vẫn thống trị phân khúc với doanh số cộng dồn đến hết tháng 8/2022 là 9.510 xe, CR-V xếp ở vị trí thứ 2 với hơn 6.800 xe bán ra. Hyundai Tucson dù gặp khó về nguồn cung vẫn đạt doanh số hơn 5.200 xe trong khi Kia Sportage mới mở bán không lâu cũng đã có gần 1.400 xe bán ra. Trong phân khúc này, Mitsubishi Outlander cũng là cái tên đáng chú ý với doanh số hơn 3.300 xe trong 8 tháng qua.
Ford Territory có gì để cạnh tranh?
Nhìn vào giá bán và trang bị của Ford Territory, người ta có lý do để tin rằng đây sẽ là một đối thủ mạnh trong phân khúc. Một điểm nổi bật nữa là Ford Territory sẽ được lắp ráp trong nước tại nhà máy của hãng ở Hải Dương, thay vì nhập khẩu.
Ford Territory có kích thước khá tương đồng với các đối thủ với chiều dài 4.630 mm, rộng 1.935 mm và cao 1.706 mm. Trục cơ sở 2.726 mm. Khoảng sáng gầm 190 mm.
Trong khi đó, kiểu dáng ngoại thất của xe không đồng nhất với ngôn ngữ thiết kế trên các mẫu xe gần đây như Everest hay Ranger. Đây là điều dễ hiểu bởi về bản chất, Territoty được phát triển dành cho thị trường Trung Quốc (có tên gọi Equator Sport tại thị trường này).
Xe sở hữu kiểu dáng trung tính nhưng hiện đại, ít cơ bắp hơn so với các mẫu xe khác của hãng. Điểm nổi bật chính là lưới tản nhiệt lớn gần như bao trọn mặt trước, đèn LED đặt thấp, tách biệt khỏi dải đèn định vị. Cả 3 phiên bản của xe đều dùng đèn hậu LED. Bộ mâm có kích thước 18 inch cho bản Trend và 19 inch cho bản Titanium và Titanium X.
Bên trong, nội thất được làm hiện đại với điểm nhấn là cặp màn hình 12,3 inch được đặt trên cùng một tấm kính (trên bản Trend, màn hình đồng hồ sau vô lăng chỉ là 7 inch), chuyển số bằng núm xoay, bệ tì tay lớn.
Xe có ghế lái chỉnh điện 10 hướng, hàng ghế trước tích hợp tính năng làm mát (bản Trend không có), điều hoà tự động 2 vùng, sạc không dây, cửa sổ trời toàn cảnh cho bản Titanium.
Mẫu xe này cũng được trang bị hàng loạt tính năng an toàn quan trọng bậc nhất hiện nay như phanh khẩn cấp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo làn đường, giữ làn đường, ga tự động thích ứng và đèn pha tự động. Xe cũng được trang bị tính năng kiểm soát áp suất lốp, camera 360 độ và 6 túi khí.
Giống với Everest mới, Territory cũng có tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động chỉ bằng một nút bấm.
Sức mạnh của xe đến từ khối động cơ tăng áp cho công suất 160 mã lực, mô-men xoắn 248 Nm, kết hợp số tự động 7 cấp. Xe có 4 chế độ lái gồm thông thường, Eco, Sport và địa hình.
Tính đến hết tháng 8, Ford đã bán được hơn 12.600 xe tại thị trường Việt Nam, trong đó sản phẩm chủ lực vẫn là mẫu bán tải Ranger với hơn 7.900 xe, tiếp đến là Everest với hơn 2.700 xe. Có thể coi màn ra mắt của Ford Territory là sự thay thế cho mẫu EcoSport, bổ sung 1 sản phẩm quan trọng vào dải sản phẩm của hãng kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Nhịp sống kinh tế