Chào thầu quốc tế tìm nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT chính thức bán hồ sơ mời thầu quốc tế sơ tuyển tìm nhà đầu tư cho 5/8 đoạn cao tốc thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông để kêu gọi vốn tư nhân. Trong đó, có các yêu cầu cụ thể về kinh nghiệm và năng lực tài chính khá rõ ràng, nhằm ngăn chặn nhà đầu tư kém năng lực về tài chính, kinh nghiệm, nhà đầu tư “tay không bắt giặc”.
5 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam đưa ra kêu gọi nhà đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) đã được phát hành hồ sơ mời thầu gồm các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Việc đánh giá năng lực, kinh nghiệm sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang 100 điểm. Trong đó, số điểm đáp ứng yêu cầu qua vòng sơ tuyển là từ 60 điểm trở lên và các điểm thành phần đạt từ 60% trở lên. Về yêu cầu kinh nghiệm nhà đầu tư, hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà đầu tư phải từng tham gia đầu tư dự án giao thông, hoặc dự án kết cấu hạ tầng.
Trong đó, các dự án từng tham gia phải có tổng vốn đầu tư bằng 50% vốn dự án đang kêu gọi đầu tư; phần vốn nhà đầu tư từng góp vào dự án đó bằng 20% giá trị vốn góp vào dự án đang mời thầu. Trường hợp nhà đầu tư từng là nhà thầu thi công chính của các dự án trước đây, thì tổng vốn dự án đã tham gia phải bằng tối thiểu 30% vốn giá trị xây lắp của dự án đang xét…
Theo một lãnh đạo Vụ Đối tác Công - Tư (Vụ PPP, Bộ GTVT), ngoài yêu cầu về kinh nghiệm, phía Bộ GTVT cũng đặt ra điều kiện năng lực về vốn với các nhà đầu tư tham gia thầu cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, nhà đầu tư phải có giá trị tài sản ròng của năm tài chính liền kề bằng 20% giá trị phần vốn góp của nhà đầu tư vào dự án tham gia; có vốn pháp định (vốn điều lệ) bằng ít nhất 20% giá trị phần vốn góp của nhà đầu tư vào dự án.
Trường hợp nhà đầu tư là liên danh từ nhiều doanh nghiệp, tổng năng lực, giá trị tài sản, vốn pháp định phải đạt được điều kiện trên. “Trong phần vốn nhà đầu tư tham gia vào dự án, phần vốn tự có phải bằng 20% giá trị vốn góp, còn lại là phần vốn vay. Điều này nhằm ngăn chặn các nhà đầu tư tay không bắt giặc”, vị lãnh đạo trên cho biết.
Ngoài ra, nhà đầu tư cũng phải có các văn bản chứng minh cam kết của các tổ chức tài chính tài trợ vốn cho dự án. Theo Vụ PPP, nếu thuận lợi, tháng 4/2020 có thể khởi công dự án. Về sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, theo đại diện Bộ GTVT, cách đây 2 năm từng có nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc tới tìm hiểu, lấy thông tin, còn gần đây chưa có thêm nhà đầu tư nào.
Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỷ đồng.
Đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), dài 43 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng.
Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng.
Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỷ đồng.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng.
Tiền phong