MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chỉ 10% người Việt có bảo hiểm nhân thọ: Cơ hội cho người trẻ đam mê sales?

12-09-2019 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

Cứ 10 người Mỹ thì có đến 9 người sở hữu bảo hiểm nhân thọ, trong khi con số này ở Việt Nam chỉ là 1. Những người trẻ đam mê sales nhìn thấy cơ hội gì từ sự chênh lệch đó?

Thị trường giàu tiềm năng cho sales

Theo báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tỷ lệ người Việt tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ ở mức dưới 10%. Trong khi đó, con số này ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh và Nhật Bản lên đến trên 90%. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ của các nước láng giềng cũng cao vượt trội: Singapore là 80% và Malaysia là 50%. Vì sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy?

Về yếu tố khách quan, ngành Bảo hiểm tại Việt Nam còn khá non trẻ so với các lĩnh vực khác. Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hình thành từ cuối những năm 1990, một hợp đồng thường có thời hạn trung bình khoảng 15 năm. Vì thế, đến thời điểm này, giá trị của các hợp đồng bảo hiểm vẫn chưa thật sự rõ rệt với đại đa số người dùng. Về yếu tố chủ quan, người dân vẫn chưa thật sự quan tâm và thấu hiểu giá trị của bảo hiểm nhân thọ. Nói cách khác, quan điểm sống, thu nhập và ý thức tiết kiệm, bảo vệ tài chính trước những rủi ro của người Việt chưa cao so với các nước phát triển. Bên cạnh đó, cũng không thể loại trừ nguyên nhân đến từ chất lượng tư vấn viên bảo hiểm - có thật sự truyền tải đúng và đủ những giá trị của bảo hiểm nhân thọ đến khách hàng.

Tuy nhiên, với cơ cấu dân số trẻ và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, các chuyên gia Tài chính – Kinh tế hàng đầu tại Việt Nam đều phải gật gù công nhận về tiềm năng tăng trưởng kinh tế của nước nhà. Khi dân trí, thu nhập ngày càng được cải thiện, người dân sẽ quan tâm nhiều hơn đến những giá trị và lợi ích dài hạn như bảo vệ bản thân, gia đình và gia tăng tài sản; từ đó, nhu cầu về bảo hiểm nhân thọ và những giải pháp đầu tư tài chính cá nhân cũng sẽ tăng lên. Thực tế trong những năm qua, ngành Bảo hiểm Việt Nam vẫn luôn có tốc độ tăng trưởng cao. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Trong báo cáo "Việt Nam 2035 - Hướng tới Thịnh vượng, Sáng tạo, Công bằng và Dân chủ", Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ngân hàng Thế giới đã đặt ra mục tiêu đến năm 2035 trên một nửa dân số sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu.

Những thông tin trên cho thấy ngành Tài chính – Bảo hiểm trong nước đang rất giàu tiềm năng, đồng thời khách hàng cũng có những yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ. Người kinh doanh bảo hiểm phải thật sự là người có đủ kiến thức sâu rộng về tài chính, sản phẩm và phải có sự chuyên nghiệp để mang lại giải pháp và chất lượng dịch vụ tốt nhất. Điều này mở ra nhiều cơ hội tốt cho những người đam mê sales. Tuy nhiên, bảo hiểm là một ngành khó, nên salesman thường có mức tỉ lệ hoa hồng cao hơn các nghề sales khác (15-50%). Bản thân họ cũng cần phải rèn luyện cho mình kĩ năng, kiến thức kinh doanh một cách chuyên sâu, toàn diện. Sự thăng tiến trong ngành này cũng không đơn giản là doanh số càng nhiều càng tốt, mà người sales giỏi sẽ phải có tầm nhìn và chiến lược, trang bị cho mình kiến thức về mở rộng đội nhóm, nghi thức kinh doanh để hướng đến việc làm chủ một doanh nghiệp.

Chỉ 10% người Việt có bảo hiểm nhân thọ: Cơ hội cho người trẻ đam mê sales? - Ảnh 1.

Cơ hội phát triển trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ luôn rộng mở cho những người trẻ tài năng và đam mê kinh doanh.

Cơ hội làm chủ doanh nghiệp

Cơ hội phát triển trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ khó mà dễ. Khó ở chỗ thị trường tiềm năng chắc chắn sẽ thu hút nhiều bạn trẻ đam mê sales tham gia, tạo nên tính cạnh tranh cao. Khó còn ở chỗ cần xác định môi trường lý tưởng để salesman thỏa sức phát huy hết năng lực bản thân như "cá gặp nước", được đào tạo, huấn luyện để "chốt sale" thành công, không chỉ đạt doanh thu hàng tháng mà còn bước xa trên lộ trình thăng tiến, hướng đến vị thế làm chủ doanh nghiệp.

Đó cũng là cơ hội mà The Gallerie by Prudential có thể mang tới cho những salesman trẻ bắt đầu xây dựng sự nghiệp trong ngành bảo hiểm, trở thành doanh nhân trong tương lai. Khởi đầu đúng đắn, salesman sẽ thành những Chuyên Viên Hoạch Định Tài Chính chuyên nghiệp (PruPlanner) sau khi hoàn thành lộ trình. Điểm khác biệt tại đây chính là chương trình Đào Tạo & Phát Triển (EDP) kéo dài 24 tháng giúp các PruPlanner có hoài bão được lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng một cách chuyên sâu toàn diện trong ngành bảo hiểm nhân thọ, am hiểu thị trường tài chính, bảo hiểm tại Việt Nam. Ngoài ra, ứng viên được đào tạo kiến thức chuyên ngành bảo hiểm nhân thọ trong thị trường thực tế, được trui rèn kỹ năng kinh doanh, tuyển dụng, quản trị doanh nghiệp. Đồng hành trên lộ trình phát triển đó là những người giàu kinh nghiêm và tâm huyết luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ, chia sẻ với PruPlanner trên từng bước phát triển và chinh phục khát vọng làm chủ của mình.

Chỉ 10% người Việt có bảo hiểm nhân thọ: Cơ hội cho người trẻ đam mê sales? - Ảnh 2.

Điểm khác biệt của mô hình The Gallerie là vạch ra con đường để phát triển các bạn trẻ trở thành doanh nhân thực thụ trong vòng 24 tháng.

Với tốc độ gia tăng nhanh của tầng lớp khách hàng trung lưu thành thị, cơ hội thành công trong ngành bảo hiểm đang rộng mở cho những bạn trẻ đam mê kinh doanh và muốn thử sức ở lĩnh vực Tài chính – Bảo hiểm. Mô hình The Gallerie của Prudential, có thể nói, chính là cánh cửa cơ hội cho những salesman dám dấn thân để hiện thực hóa khát vọng doanh nhân một cách bài bản, có lộ trình và mục tiêu rõ rệt.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên