MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chỉ 585 ngày thi công, bằng công nghệ cao, Trung Quốc đã hoàn thành hơn 2.000 mét hầm phục vụ đường sắt cao tốc ở khu vực cực dễ sạt lở, nhiều khe nứt

07-10-2024 - 20:31 PM | Kinh tế số

Việc thi công hầm này phải đối mặt với nhiều thách thức do hơn 2/3 chiều dài hầm thuộc địa tầng đá cấp IV và V, khe nứt sâu, kết cấu địa tầng phức tạp, dễ xảy ra sạt lở.

Chỉ 585 ngày thi công, bằng công nghệ cao, Trung Quốc đã hoàn thành hơn 2.000 mét hầm phục vụ đường sắt cao tốc ở khu vực cực dễ sạt lở, nhiều khe nứt- Ảnh 1.

Ngày 28/9 vừa qua, sau 585 ngày thi công, hầm số 1 và 2 thuộc dãy núi Đại Tào Sơn đã được thông.

Sự kiện này đánh dấu việc hoàn thành hầm cuối cùng của tuyến đường sắt liên tỉnh Chaoma, mở ra bước tiến mới cho dự án trọng điểm này.

Đường sắt liên tỉnh Chaoma là tuyến đường sắt cao tốc nối thành phố Hợp Phì (tỉnh An Huy) với thành phố Mã An Sơn, là một phần quan trọng của chiến lược đường sắt cao tốc "8 ngang, 8 dọc" của Trung Quốc, với tổng chiều dài 73,2km. Toàn tuyến đường sắt này có 6 đường hầm, phân bố chủ yếu ở vùng đồi núi thấp.

Hầm số 1 và 2 thuộc dãy núi Đại Tào Sơn, nơi diễn ra sự kiện khoan xuyên hầm ngày 28/9, tọa lạc tại huyện Hàm Sơn (thành phố Mã An Sơn). Trong đó, hầm số 2 với chiều dài 2.330 mét là hầm dài nhất của toàn tuyến, được thiết kế dành cho đường sắt cao tốc không đá dăm hai chiều với tốc độ 350 km/h. Hầm có diện tích mặt cắt ngang 100 mét vuông, độ sâu chôn vùi lớn nhất khoảng 106 mét.

Việc thi công hầm phải đối mặt với nhiều thách thức do hơn 2/3 chiều dài hầm thuộc địa tầng đá cấp IV và V, khe nứt sâu, kết cấu địa tầng phức tạp, dễ xảy ra sạt lở.

Để khắc phục điều kiện địa chất phức tạp, đảm bảo tiến độ và an toàn cho dự án, đơn vị thi công đã áp dụng nhiều phương pháp thi công tiên tiến.

Theo báo cáo, kể từ khi xây dựng dự án đường hầm Đại Tào Sơn 1# và 2#, đơn vị xây dựng đã sử dụng giàn giáo di động thủy lực, xe đài đúc bê tông cốt thép thông minh, máy phun ướt... và các thiết bị dụng cụ khác, tuân theo Nguyên tắc thi công “đường ống dẫn trước, rót vữa nghiêm ngặt, đào ngắn, chống đỡ chắc chắn, đóng sớm và đo lường thường xuyên” đã thúc đẩy hoạt động thi công một cách khoa học, trật tự, an toàn và chất lượng cao, đặt nền móng cho đường hầm được hoàn thành đúng tiến độ.

Các đơn vị quản lý xây dựng dự án bao gồm Công ty Đường sắt cao tốc Hema và Công ty Đường sắt Ning'an, cùng với các đơn vị tham gia như Cục Đường sắt Trung Quốc số 4, Cục Khảo sát Đường sắt Trung Quốc số 4...

Chỉ 585 ngày thi công, bằng công nghệ cao, Trung Quốc đã hoàn thành hơn 2.000 mét hầm phục vụ đường sắt cao tốc ở khu vực cực dễ sạt lở, nhiều khe nứt- Ảnh 2.

Tuyến đường sắt liên tỉnh Chaoma có tuyến chính dài 61km, được thiết kế cho tàu chạy với tốc độ 350 km/h. Trên tuyến có 5 ga.

Phó kỹ sư trưởng của Trụ sở Trung tâm Đường sắt Hợp Phì kiêm chỉ huy Trụ sở Cầu sông Dương Tử Mã An Sơn thuộc tuyến đường sắt liên tỉnh Chaoma, ông Lý Băng cho biết: "Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt liên tỉnh Chaoma sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt trong khu vực tỉnh An Huy. Đây cũng là tuyến đường sắt mới kết nối hai bờ sông Trường Giang, giúp rút ngắn khoảng cách không gian và thời gian giữa khu vực trung tâm thành phố Hợp Phì với khu vực trung tâm thành phố Nam Kinh, góp phần xây dựng ‘khu vực đồng bằng sông Trường Giang kết nối bằng đường sắt".

Hoàng Hà

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên