Chỉ bằng một từ, triết gia người Hy Lạp có thể giúp bạn tìm được hạnh phúc bình dị giữa cuộc đời bộn bề khó khăn
Hạnh phúc có nghĩa là gì? Và bạn có thể tìm thấy hạnh phúc trong công việc? Để tìm ra câu trả lời, triết gia Hy Lạp cổ đại Aristotle đã đề xuất khái niệm “Eudaimonia”.
Vậy, Eudaimonia nghĩa là gì? Có nhiều văn bản dịch là “hạnh phúc”, tuy nhiên theo Aristotle, Eudaimonia – hạnh phúc ở đây phải được hiểu là “một loại hoạt động, không phải một loại khoái lạc, mặc dù hiển nhiên có khoái lạc đi kèm. Nó là một hoạt động đặc sắc nơi con người, hàm ngụ một quan năng tối cao mà động vật và thực vật không có”.
Như vậy, hạnh phúc theo Aristotle là một hoạt động, chứ không phải là một tình cảm.
Để hiểu rõ vấn đề này, Aristotle đã chia nó thành ba luận điểm:
1. Đức hạnh hay tài giỏi
Mục đích của một con dao là để cắt và đó là lý do tại sao nó rất hữu ích và làm việc hiệu quả. Mục đích của một doanh nhân là bắt đầu và đôi khi là điều hành một doanh nghiệp mới, ngay cả khi điều này có thể gây rủi ro về mặt tài chính. Mục đích của một CEO đó là trở thành nền tảng và lãnh đạo công ty của họ.
Nguyên lý này bắt đầu bằng việc biết bạn là ai và công việc của bạn là gì. Nếu bạn chưa có một công việc lý tưởng, hãy xem xét điểm mạnh và điểm yếu của bạn và những gì bạn muốn đạt được. Nó còn được gọi là "areté" hay nhân đức, vốn là bản chất của người có tâm hồn cao thượng và phát triển cao về văn hóa.
Aristotle đã viết: "Cuộc sống kiếm tiền được thực hiện dưới sự ép buộc. Và sự giàu có rõ ràng không phải là điều tốt đẹp mà chúng ta đang tìm kiếm, vì nó chỉ đơn thuần là phục vụ cho lợi ích của một điều gì đó".
Ai cũng đều có tham vọng và ước mơ của mình. Steve Jobs có mục tiêu là "put a ding in the universe", có nghĩa là Jobs tham vọng muốn biến Apple trở thành một công ty vĩ đại của nhân loại. David Lynch, đạo diễn nổi tiếng của trường phái phim siêu thực, cho biết mục đích của ông là tạo ra những bộ phim và chương trình truyền hình tuyệt vời. Mục đích ban đầu của người sáng lập Nike, Phil Knight là để thực hiện một "ý tưởng điên rồ" về việc bán giày chạy chất lượng cao ở Hoa Kỳ.
2. Sự khôn ngoan thực tiễn
Hay còn được gọi là phronesis, sự khôn ngoan thực tiễn đòi hỏi bạn phải có được kiến thức cần thiết để phát triển cá nhân hoặc trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Ví dụ: Giả sử bạn luôn ngưỡng mộ các doanh nhân và bây giờ bạn cảm thấy muốn bắt đầu thành lập các thương hiệu giống như Nike, Facebook hoặc Shopify.
Một ý định tốt là chưa đủ, Aristotle nói: "Hạnh phúc phụ thuộc vào chính chúng ta". Bạn có kỹ năng để khởi chạy một trang web, thu hút lượt người truy cập và bán một sản phẩm hoặc dịch vụ qua internet không? Nếu không có khả năng đó, hãy cố đạt được chúng.
Một bác sĩ dành nhiều năm ở trường y nhằm tích lũy lượng kiến thức cần thiết để có thể chữa trị cho bệnh nhân. Một giám đốc điều hành kinh doanh phải trang bị cho mình bằng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh hoặc đọc những cuốn sách tuyệt vời về chuyên môn của họ. Một tác giả của dòng tiểu thuyết giả tưởng tham vọng nghiên cứu cách các tác giả khác viết và xuất bản sách. Một doanh nhân tham gia các khóa học trực tuyến và làm việc với một người cố vấn. Đó chính là cách giúp bạn phát triển tiềm năng của mình thông qua việc thu thập kiến thức theo thời gian.
3. Sức mạnh tinh thần
Tích lũy kiến thức thôi chưa đủ nếu bạn không sử dụng nó. Steve Jobs biết những thiết kế tuyệt vời trông như thế nào và ông đã áp dụng kỹ năng của mình vào việc tạo ra iPhone cùng với một đội ngũ chuyên nghiệp. David Lynch hiểu cách ông ấy muốn các bộ phim của mình giống như Mulholland Drive và các chương trình truyền hình phải nổi bật được như Twin Peaks. Mulholland Drive là một bộ phim bất thường, nó sở hữu một mạch phim còn vượt trên cả sự "phi truyến tính". Với rất nhiều người yêu điện ảnh Mỹ, những thanh thiếu niên lớn lên trong cuối thập niên 1980 và thập niên 1990, những người sau này sẽ trở thành đạo diễn, biên kịch, nhà phê bình, Twin Peaks có thể coi là loạt phim truyền hình "gối đầu giường" của họ.
Ban đầu người sáng lập Nike, Phil Knight, không nghĩ ra ý tưởng nhập giày chạy bộ vào Hoa Kỳ. Sau đó ông đã đi du lịch đến Nhật Bản, ký hợp đồng kinh doanh với các nhà cung cấp và tạo ra doanh nghiệp của mình có tên Blue Ribbon (tiền thân của Nike).
Đặt kiến thức bạn có được để sử dụng theo cách phù hợp với giá trị của bạn. Việc làm này giúp bạn chinh phục những mục tiêu khó khăn trước mắt, nó sẽ giúp bạn hiểu rõ và khai thác được kỹ năng hoặc chuyên môn của mình.
Hãy xem xét trường hợp các doanh nhân dành thời gian làm việc 60 đến 70 giờ một tuần trong quá trình bắt đầu doanh nghiệp vì họ tin vào sứ mệnh của mình.
Aristotle đã viết: "Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, là toàn bộ khởi đầu và kết thúc đối với sự tồn tại của con người".
Cuối cùng, để thực hiện hoặc hiểu được rõ "eudaimonia" là cả một hành trình khám phá bản thân và phát triển kĩ năng tốt nhất trong bạn.
Forbes