Chỉ cần 3 giây thoáng qua, đối phương đã có thể "đọc vị" bạn: Muốn nhận được sự tin tưởng và hợp tác, bạn nhất định phải chú ý những điều này
Trong vài phút thậm chí là vài giây ngắn ngủi, bạn có thể để lại ấn tượng về độ tin cậy, khả năng lãnh đạo, độ nhanh nhạy hay khả năng tài chính… để đối phương quyết định có muốn hợp tác làm việc với bạn hay không.
Các nhà tâm lý gọi đó là "thin slicing" – thuật ngữ dùng trong tâm lý học và triết học, để chỉ khả năng phán đoán nhanh chóng thông qua hành động, một chi tiết nhỏ hoặc dựa vào kinh nghiệm,
Chỉ trong một vài khoảnh khắc đầu tiếp xúc, đối phương sẽ có những đánh giá nhất định về bạn, từ địa vị, khả năng tư duy và tính cách.
Các chuyên gia chỉ ra rằng, chỉ cần ba giây để người ta quyết định có muốn hợp tác làm việc với bạn hay không. Tin vui là bạn có thể điều chỉnh cách đối phương nhìn nhận. Ví dụ như việc mặc một bộ quần áo phù hợp, nhìn thẳng vào mắt đối phương khi trò chuyện sẽ tạo nên những ấn tượng tốt đẹp.
Thậm chí, mọi người sẽ đánh giá về độ đáng tin của bạn chỉ trong 1/10 giây. Các nhà nghiên cứu đại học Princeton đã thực hiện cuộc khảo sát bằng cách: cho một nhóm các sinh viên gồm 245 người nhận xét về mức độ thu hút, sức cạnh tranh, tính cách và độ tin cậy của các diễn viên thông qua ảnh của họ chỉ trong 1/10 giây.
Một nhóm khác gồm 1.028 sinh viên cũng đánh giá những tiêu chí trên nhưng trong thời gian tùy thích. Kết quả cho thấy, mức đánh giá sự độ cậy giữa hai nhóm có sự tương đồng cao. Như vậy, chúng ta có thể biết có nên tin tưởng người này không ngay lần đầu tiếp xúc.
Dưới đây là những nhận định mọi người thường có khi lần đầu gặp mặt mà bạn có thể tham khảo:
Bạn là người có địa vị xã hội
Một nhóm nghiên cứu người Đức tìm ra rằng, nếu bạn hay mặc những bộ quần áo đến từ những thương hiệu nổi tiếng, như Lacoste hay Tommy Hilfiger thì thường sẽ được đánh giá cao hơn những người mặc những bộ đồ không có nhãn hiệu.
Bạn có phải một người nhanh nhạy
Nghiên cứu năm 2007, tổ chức bởi Nora A. Murphy – giáo sư trường đại học Loyola Marymount chỉ ra việc nhìn thẳng vào mắt đối phương khi trò chuyện sẽ khiến họ nghĩ bạn là một người thông minh, lanh lợi.
182 sinh viên được yêu cầu thảo luận theo cặp về những vấn đề có sẵn trong năm phút. Mỗi người sẽ đánh giá khả năng tư duy của người bắt cặp cùng mình. Kết quả cho thấy, những người nhìn vào mắt đối phương khi nói chuyện thường có đánh giá cao hơn.
Ngoài ra, việc đeo một chiếc kính và nói lưu loát, thoát ý cũng là một điểm cộng.
Bạn là người có ảnh hưởng với mọi người
Trường đại học Pennsylvania thực hiện một khảo sát nhỏ, một nhóm sinh viên nhìn 25 bức ảnh nam giới.
Các sinh viên đánh giá những bức ảnh của những người đầu tóc gọn gàng có uy thế hơn so với những người luộm thuộm.
Nếu muốn có vẻ ngoài thành đạt, hãy mặc những bộ may riêng
Trong một buổi khảo sát, 274 người được yêu cầu nhìn những bức ảnh không có mặt của đàn ông trong trang phục đặt may và quần áo bán sẵn.
Hiển nhiên, những người mặc trang phục thiết kế riêng được đánh giá có vẻ thành công hơn. Vì thế, nếu muốn cải thiện hình ảnh cá nhân, hãy mặc những bộ quần áo vừa vặn hoặc tốt hơn hết, đặt thiết kế riêng.
Họ có thể đánh giá tiềm lực tài chính của bạn
Giữa một người mặc âu phục và một người mặc quần áo bình thường, mọi người sẽ thường cho rằng những người mặc trang phục đứng đắn như âu phục, đồ công sở sẽ dễ dàng thăng tiến và có khả năng tài chính tốt.
Bạn có phải người thích phiêu lưu
Đối phương không chỉ đánh giá thông qua vẻ bề ngoài mà còn từ dáng đi của bạn.
Trong nghiên cứu này, một nhóm sinh viên đã xem các video ghi hình đi bộ của mọi người. Họ cho rằng những người có sải chân dài, nhanh thường có tính phóng khoáng mạo hiểm, thích phiêu lưu, còn những người có bước chân ngắn hơn, chậm rãi là người dễ xúc động, khó điều khiển cảm xúc.
Bạn có phải một người hung dữ
Một thí nghiệm nhỏ được thực hiện với sự tham gia của phụ nữ đã cho thấy: họ có khả năng phán đoán được mức độ bạo lực của 37 tấm hình chụp gương mặt của những người đàn ông khác nhau trong chưa đầy một giây. Mức độ bạo lực đã được đo thông qua một trò chơi mà người chơi phải cướp điểm của người khác.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên kết giữa hình dáng khuôn mặt và mức độ hung hãn. Những người có chiều ngang dài hơn chiều dài khuôn mặt thường có tính cách hung dữ, thích bạo lực. Lý do được cho là khi con người có những biểu cảm tức giận, thì các cơ trên mặt sẽ thay đổi: lông mày hạ thấp và môi hướng lên trên.
Bạn có phải một người ngoan đạo
Sau khi khảo sát, những người có đặc điểm như hay tươi cười, giàu năng lượng, thư thả và trông gọn gàng thường có niềm tin tín ngưỡng hơn.
Chỉ cần 0.05 giây đối phương có thể biết bạn có là một người hướng ngoại
Các nhà nghiên cứu chỉ ra, những người hướng ngoại thường có những biểu hiện tươi vui trên gương mặt, vì vậy có thể dễ dàng nhận biết.
Họ cho biết: "Con người khi chụp ảnh luôn cố mỉm cười thật tươi, nhưng những người hướng nội lại ít khi làm thế hoặc ngại ngùng khi có máy ảnh lia tới".
Bạn là người có khả năng lãnh đạo
Những người tham gia vào nghiên cứu được đưa 100 bức ảnh cửa những nhà quản lý hàng đầu, và được yêu cầu đánh giá về mức độ ảnh hưởng, sự trưởng thành, thân thiện và tin tưởng.
Các nhà nghiên cứu sẽ cộng điểm số của mức độ ảnh hưởng và sự trưởng thành để tạo thành điểm số "power", điểm thân thiện cộng với điểm tin tưởng tạo thành điểm "warmth".
Sau khi tổng kết số điểm, những bức ảnh có số điểm "power" cao thường thuộc về quản lý của các công ty nổi tiếng, nhiều lợi nhuận hơn.
Đối phương có thể quyết định có muốn kết bạn không chỉ sau mấy phút gặp mặt
Những người cởi mở, thân thiện, sẵn sàng trải nghiệm và có lòng vị tha thường dễ dàng chiếm cảm tình và kết bạn với tất cả mọi người.
Những muốn tình bạn kéo dài thì ấn tượng đầu tiên là không đủ. Cần 40 đến 60 giờ để làm quen với nhau, 80 đến100 giờ để làm bạn xã giao, và khoảng 200 giờ để làm bạn tốt của nhau.