Chỉ cần cấm rẽ trái trong mọi hoàn cảnh, hãng chuyển phát nhanh này tiết kiệm được hàng trăm triệu USD chi phí, ngành giao thông Việt Nam cũng nên học hỏi
Bằng việc luôn rẽ phải dù là trong tình huống nào – trừ khi việc rẽ trái là không thể tránh được – hãng vận chuyên UPS đã tiết kiệm được hàng triệu gallon dầu mỗi năm.
Các xe tải chuyển hàng của hãng chuyển phát nhanh UPS gần như không bao giờ rẽ trái và điều này mang lại hiệu quả vô cùng to lớn cho công ty.
Bằng việc luôn rẽ phải dù là trong tình huống nào – trừ khi việc rẽ trái là không thể tránh được – hãng vận chuyển UPS đã tiết kiệm được hàng triệu gallon dầu mỗi năm và giảm thiểu được lượng khí thải tương đương với 20.000 ô tô chở khách mỗi năm.
"Luật ngầm" này đã được UPS tiến hành từ nhiều thế thập kỷ trước (trước khi có máy tính và GPS). Hiện tại UPS đưa vào sử dụng phần mềm chuyên dụng, chỉ ra cho các tài xế tuyến đường đi hợp lý và hiệu quả nhất.
Vậy vì sao họ không rẽ trái?
Việc rẽ trái nhìn chung được xem là không an toàn và lãng phí khi tham gia giao thông ở những quốc gia tay lái thuận như ở Mỹ.
“Việc rẽ trái tức là đi ngược lại với dòng xe cộ đang di chuyển”, theo giải thích của Tom Vanderbilt – tác giả cuốn: “Traffic: Why we drive the way we do”.
“Điều này không chỉ gây nguy hiểm mà còn khiến gây giao thông ùn ứ, trừ khi ở mỗi ngã ba ngã tư có lắp đặt đèn dành riêng cho người rẽ trái nhưng áp dụng việc này tiêu tốn khoảng 30 - 40 giây chờ đèn đỏ của mỗi người tham gia giao thông”.
Một nghiên cứu về những nhân tố gây tai nạn tại những điểm giao cắt của Hiệp hội an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ cho thấy, rẽ trái là một trong những nguyên nhân chính tạo tiền đề gây ra tai nạn và khả năng xảy ra tai nạn là 22,2%, so với mức 1,2% nếu rẽ phải. Khoảng 61% tai nạn xảy ra trong lúc rẽ khúc cua hoặc băng qua ngã tư liên quan tới việc rẽ trái – đối lập với con số tương tự 3,1% khi rẽ phải.
Rẽ trái cũng cũng có khả năng gây nguy hiểm cho người đi bộ gấp 3 lần so với rẽ phải theo dữ liệu được thu thập bởi Những nhà hoạch định giao thông New York.
“Việc rẽ trái cũng làm giảm tiêu hao nhiên liệu”, theo Jack Levis – Giám đốc quản lý quy trình cấp cao của UPS nói.
Dẫu vậy UPS không nghiêm cấm hoàn toàn việc rẽ trái mà theo Levis: “Chúng tôi vẫn sẽ rẽ trái trong trường hợp thực sự cần thiết. Dĩ nhiên là các lái xe không thể đi 1 vòng cả ngày mà chỉ rẽ phải. Chúng tôi cũng có công cụ phân tích số lần rẽ trái tại mỗi cung đường và biết được đoạn nào nên tránh”.
Ngoài quy tắc ngầm, UPS còn đưa vào sử dụng một phần mềm phân tích hành trình có tên là Orion giúp các tài xế có thể biết trước tuyến đường nào hợp lý nhất.
Được biết UPS thực hiện 18 triệu đơn hàng vận chuyển mỗi ngày và Orion phải phân tích 250 triệu điểm đến mỗi ngày. Việc này giúp tiết kiệm cho công ty từ 300 đến 400 triệu USD tiền nhiên liệu, lương và chi phí vận hành mỗi năm: “Khi có Orion, chúng tôi có thể và tiết kiệm 185 triệu dặm mỗi năm so với con số 85 triệu dặm như thông thường”.