MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chỉ đề xuất tăng phí cao tốc giờ cao điểm ngày lễ, Tết

16-02-2017 - 13:21 PM | Bất động sản

Lãnh đạo VEC khẳng định, đề xuất tăng phí cao tốc vào giờ cao điểm chỉ áp dụng ngày lễ, Tết.

Chiều nay (14/2), trao đổi với Báo Giao thông, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, đề xuất điều chỉnh tăng mức cước phí cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây gấp hai lần vào giờ cao điểm so với mức phí hiện tại qua trạm thu phí Long Phước chỉ áp dụng vào các ngày nghỉ lễ, Tết. “Các ngày bình thường sẽ không áp dụng giải pháp này”, ông Tuấn Anh khẳng định.

“Mục tiêu của VEC khi đề xuất giải pháp này không chỉ nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại nút giao An Phú mà nó còn mang ý nghĩa lớn hơn là chống ùn tắc và điều tiết giao thông cho cả khu vực cửa ngõ của TP.Hồ Chí Minh”, ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm, để chống ùn tắc, trong quý I/2017, VEC sẽ hoàn thành lắp đặt và đừa vào vận hành hệ thống thu phí tự động trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

“VEC đề xuất Bộ GTVT cho phép cung cấp miễn phí thiết bị thẻ OBU từ gói thầu ITS cho các hãng vận tải thường xuyên sử dụng tuyến cao tốc và giảm giá phí cho cho các phương tiện lắp đặt thiết bị này để khuyến khích các phương tiện tham gia giao thông, nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án”, ông Tuấn Anh cho hay.

Trước đó, đại diện VEC cho biết, năm 2016, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt khoảng 14 triệu lượt xe, trung bình 37 nghìn lượt xe/ngày - đêm, tăng mạnh so với năm 2015. Sự tăng trưởng nhanh về lưu lượng xe dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào các ngày cuối tuần, các ngày lễ, Tết, đặc biệt là theo chiều từ Dầu Giây về TP.HCM khi các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Long Phước

Số liệu thống kê lưu lượng xe qua trạm Long Phước cho thấy, lưu lượng xe có xu hướng tăng vào 3 ngày cuối tuần là thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật so với các ngày còn lại trong tuần. Mức tăng trung bình vào ngày cuối tuần khoảng 20% đến 30%, đặc biệt là lưu lượng các khung giờ cao điểm, khoảng từ 7h sáng đến 19h tối tăng gấp 2 đến 2,5 lần so với các khung giờ thấp điểm từ 19h tối đến 7h sáng hôm sau.

Đặc biệt, tại khu vực nút giao An Phú, nhất là đoạn từ Km0+00 đến Km0+500 (khu vực giao thông hỗn hợp) và đường Mai Chí Thọ với lưu lượng container lớn, chu kỳ đèn tín hiệu giữa đường cao tốc với đường Mai Chí Thọ lên đến 125 giây dẫn đến nút giao An Phú – đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây hiện nay thường xuyên xảy ra ùn ứ vào các giờ cao điểm, đặc biệt là các ngày cuối tuần, ngày lễ, Tết có thời điểm ùn ứ kéo dài 4km hướng trái tuyến.

Trước đó, Báo Giao thông đăng bài viết "Có nên thu phí cao tốc theo giờ?" thông tin việc VEC đề xuất phương án điều chỉnh mức phí qua trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo giờ. Theo đó, mức phí vào giờ cao điểm sẽ tăng gấp hai lần, đồng thời vào giờ thấp điểm sẽ giảm một nửa với mục đích kéo giảm ùn tắc giao thông. Trong đó, VEC kiến nghị điều chỉnh mức cước phí tăng gấp 2 lần vào các khung giờ cao điểm (từ 7h - 19h) và điều chỉnh giảm 1/2 mức phí vào giờ thấp điểm (từ 19h - 7h sáng hôm sau) so với mức phí hiện tại đang áp dụng. Mức phí cụ thể của từng loại phương tiện sẽ được VEC tính toán và áp dụng trên cơ sở biểu đồ phân bổ lưu lượng giao thông.

Theo Đình Quang

Báo giao thông

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên