Chỉ một từ này đã lý giải vì sao Google được yêu mến nhất giới công nghệ - Apple, Amazon, Microsoft có nằm mơ cũng khó đạt được
Trong cuộc khảo sát mới đây của The Verge, Google trở thành thương hiệu công nghệ được nhiều người yêu thích nhất. Vì sao?
Hôm thứ 4 (9/7), The Verge công bố "khảo sát về niềm tin" thường niên của các thương hiệu công nghệ. Có rất nhiều thông tin thú vị về việc người dùng có cảm nhận gì với các công ty công nghệ nhưng điểm thú vị nhất đến từ việc Google được xướng tên là thương hiệu công nghệ được người dùng yêu thích nhất.
Một điểm bất ngờ khác là thương hiệu đứng thứ 2 trong danh sách này là YouTube, thuộc sở hữu của Google. Apple, Microsoft hay Amazon đều xếp sau 2 thương hiệu này.
Người dùng yêu iPhone, mua sắm hàng ngày trên Amazon – đặc biệt trong giai đoạn Covid. Có đến hàng triệu công ty phụ thuộc vào hệ điều hành và dịch vụ doanh nghiệp của Microsoft. Tuy nhiên, khi được yêu cầu chấm điểm các công ty công nghệ, Google nhận điểm cao nhất.
Điều này có được một phần là nhờ Google ít phải hứng chịu các scandal khổng lồ như các đối thủ. Họ không để lộ dữ liệu người dùng, công cụ tìm kiếm cũng không dẫn người dùng đến các thông tin sai lệch như Facebook. Họ ít phải hứng chịu sự chỉ trích của người dùng nhất trong khi thực tế là Google cũng khai thác dữ liệu từ người dùng với số lượng khổng lồ.
Có một lý giải cho vấn đề này và nó thực sự đơn giản. Trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống con người, Google là "mặc định". Đó là một từ cực kỳ quyền lực và giá trị với bất cứ doanh nghiệp nào.
Google là công cụ tìm kiếm mặc định của nhiều người, dịch vụ email mặc định của nhiều người, trình duyệt web mặc định của nhiều người. Đó cũng là nơi người dùng tìm đến đầu tiên nếu muốn chỉ đường, tìm quán ăn gần nhà hay lên các kế hoạch đi du lịch.
"Mặc định" là một từ quyền lực và đó là lý do khiến người dùng đánh giá cao Google đến vậy, so với các hãng công nghệ khác. Người ta sử dụng dịch vụ của Goole một cách tự nhiên mà gần như không còn nghĩ đến đó là sản phẩm của ai, hơn kém đối thủ ra sao.
Google Search là ví dụ hoàn hảo. Công cụ này không chỉ chiếm đến 92% thị phần tìm kiếm mà còn chiếm 100% thị phần trong tâm trí người dùng. Khi được hỏi một câu hỏi dạng như: "Tôi có thể tìm kiếm thông tin này ở đâu" – "Google đi" sẽ là câu trả lời mặc định.
"Mặc định" chính là vị trí cao nhất một công ty có thể đạt được trong tâm trí của người tiêu dùng.
Apple có thể tạo ra chiếc smartphone phổ biến nhất thế giới nhưng iPhone không phải mặc định. Rất nhiều người không bao giờ mua một chiếc iPhone hay MacBook. Cũng có nhiều người chọn mua hàng từ Target, Taobao hơn là Amazon.
Tất nhiên, Apple vẫn là công ty có vốn hoá lớn nhất trên hành tinh này còn Amazon là nền tảng mua sắm online lớn nhất, nhưng họ không đạt được vị trí như Google trong tâm trí người dùng.
Đó là lý do quan trọng khiến 90% người được hỏi cho biết họ có cái nhìn tích cực về Google và 70% tin rằng Google tạo ra tác động tích cực lên xã hội. Google tạo thêm giá trị cho cuộc sống của họ. Kết quả là, nhiều người vui vẻ giữ Google ở vị trí mặc định trong tâm trí họ. Và đó là thành quả tuyệt vời cho một công ty công nghệ.