Chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua Đồng Nai) tăng gần 1,3 ngàn tỷ đồng
Tính đến nay, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai (năm 2019, 2020) là gần 2,7 ngàn tỷ đồng. Con số này đã vượt gần 1,3 ngàn tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào tháng 7/2018. Đến tháng 10/2018, dự án được Bộ GT-VT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Theo khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, tổng mức đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án đoạn qua tỉnh Đồng Nai là hơn 1,4 ngàn tỷ đồng.
Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT cho biết, trong năm 2019, nguồn kinh phí đã bố trí phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án trên địa bàn tỉnh là hơn 545 tỷ đồng.
Đối với năm 2020, nguồn kinh phí phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án theo báo cáo của các địa phương là hơn 2,1 ngàn tỷ đồng. Cụ thể, H.Xuân Lộc cần hơn 2 ngàn tỉ đồng, H.Cẩm Mỹ cần hơn 73 tỉ đồng, H.Thống Nhất cần khoảng 44 tỉ đồng và TP.Long Khánh cần hơn 8 tỉ đồng.
Như vậy, tính đến nay, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai (năm 2019, 2020) là gần 2,7 ngàn tỷ đồng. Con số này đã vượt gần 1,3 ngàn tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt.
Theo Sở TN-MT, nguyên nhân kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án tăng so với tổng mức đầu tư ban đầu là do giá đất cụ thể để tính toán bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi tại địa bàn H.Xuân Lộc được áp dụng theo giá đất cụ thể năm 2020. Kéo theo đó, giá đất để hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm cũng áp dụng bảng giá đất năm 2020. Ngoài ra, tại khu vực lõi nút giao tại xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc cũng phát sinh phần diện tích ngoài phạm vi thu hồi của dự án nên phải thực hiện bồi thường cho phần diện tích này.
Bên cạnh đó, một số trường hợp tại các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và TP.Long Khánh, người dân có một phần đất thuộc phạm vi dự án bị thu hồi nhưng có đề nghị thu hồi, bồi thường, hỗ trợ luôn cả phần diện tích đất còn lại nằm ngoài phạm vi thu hồi nhưng không thể tiếp tục sử dụng (bao gồm phần tài sản trên đất như nhà cửa, vật kiến trúc, cây trồng, tài sản khác...). Do đó, Hội đồng Bồi thường dự án phải tính toán, bổ sung cho phần diện tích nằm ngoài phạm vi thu hồi và bổ sung các chính sách hỗ trợ dẫn đến tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ của dự án.
Từ thực tế trên, Sở TN-MT đã đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương tổng hợp, báo cáo Bộ GT-VT xem xét, điều chỉnh lại tổng mức đầu tư dự án và sớm bố trí nguồn vốn năm 2020 phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.