Chiếc xe điện có odo nhiều nhất lịch sử là đây: Chạy 2 triệu km, qua nhiều châu lục không lo hết pin
Chiếc Tesla di chuyển với quãng đường kỷ lục trong lịch sử có nội, ngoại thất vẫn nguyên bản nhưng hệ truyền động thì khó có thể nói như vậy.
- 31-03-2024Chỉ có 150 triệu vẫn mua được ô tô điện VinFast: Trả hơn 5,2 triệu đồng/tháng trong 8 năm như thế nào?
- 29-03-2024Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
- 29-03-202476 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
4 tháng sau ngày thiết lập kỷ lục chạy 1,9 triệu km, Hansjorg von Gemmingen-Hornberg - một fan hâm mộ trung thành của Tesla đã hoàn tất dấu mốc tròn 2 triệu km di chuyển bằng xe Tesla. Kỷ lục này vẫn được thực hiện bởi chiếc Tesla Model S P85 đời 2014 anh đã sử dụng trong thập kỷ qua.
Quãng đường nói trên của cả chủ và xe hoàn toàn không dễ dàng mà tiêu tốn một số tiền khổng lồ của chủ nhân. Tới thời điểm hiện tại, chiếc sedan đã sử dụng mô-tơ truyền động thứ 14 và pin thứ 4.
Tổng chi phí thay thế linh kiện không được làm rõ, tuy nhiên giá tham khảo mỗi lần thay pin Model S là 13.000 tới 20.000 USD (315,3 triệu tới 485,1 triệu đồng). Thay thế mô-tơ đỡ tốn kém hơn nhưng cũng ngốn khoảng 6.000 USD (145,5 triệu đồng) mỗi lần.
Phần lớn linh kiện thay thế trên chiếc Tesla Model S 2 triệu km chỉ là hàng "mới 99%" chứ không phải mới chính hãng. Như vậy, chủ xe này sẽ tiết kiệm hơn đôi chút so với số tiền trên, tuy nhiên tổng chi phí vẫn lên tới hàng tỷ đồng.
Số lượng mô-tơ xe phải thay nhiều tới như trên là vì rất nhiều xe Tesla Model S gặp vấn đề với mô-tơ sau và chiếc xe của anh cũng không phải ngoại lệ. Thêm vào đó, mô-tơ thay thế đều là loại cũ tân trang lại (vì hãng không còn sản xuất) vốn đã không ổn định.
Chính Tesla, cho tới tận bây giờ, vẫn chưa biết loại mô-tơ ban đầu của mình hay hỏng vì đâu để giải quyết triệt để nên Gemmingen-Hornberg cũng không có giải pháp nào khác. Theo anh hé lộ, nhiều mô-tơ vừa thay đã hỏng rất nhanh nên mới phải thay nhiều lần như vậy.
Vẫn theo chia sẻ của Gemmingen-Hornberg, anh lái xe rất bình thường so với nhiều người khác. Chiếc xe điện không bao giờ chạy quá 100 km/h dù Đức nổi tiếng với cao tốc Autobahn không giới hạn tốc độ ở nhiều khu vực.
Công đoạn sạc xe cũng được Gemmingen-Hornberg thực hiện rất cẩn thận khi dung lượng pin không bao giờ xuống quá thấp dưới 10%. Ngay cả khi có thời gian sạc dư dả, anh cũng chỉ để pin lên 80% là dừng theo đúng khuyến cáo của thương hiệu Mỹ.
Với kinh nghiệm sử dụng xe như trên, chiếc Tesla Model S hiện mới chỉ mất 8% dung lượng pin sau khi đã chạy 150.000 km. Xe hiện vận hành được hơn 400 km mỗi lần sạc so với chỉ hơn 250 km mỗi lần sạc của pin thứ 3. Nếu chia trung bình, mỗi pin điện Gemmingen-Hornberg sử dụng chạy được 500.000 km - một con số không hề tồi với tuổi đời pin sử dụng trên ô tô.
Chủ nhân của chiếc Tesla Model S đặc biệt không phải lái xe taxi mà chỉ sử dụng xe để đi làm và du lịch như nhiều chủ xe khác. Điểm khác biệt của anh với những chủ xe khác là việc sẵn sàng đem xe đi chơi xa. Anh đã từng đồng hành cùng xe tới Ma-rốc, châu Phi, Thụy Điển, Áo hay Trung Quốc.
Theo Gemmingen-Hornberg, hệ thống sạc công cộng đã được nâng cấp cả về chất lượng và số lượng rất nhiều kể từ thời điểm anh mua và sử dụng xe cách đây một thập kỷ.
Ngoài chiếc Tesla Model S vừa lập kỷ lục, Gemmingen-Hornberg còn sở hữu một chiếc xe thể thao mui trần Tesla Roadster hiện đã chạy 725.000 km.
Đời sống & pháp luật