Chiếc xe điện đầu tiên của tỉ phú giàu nhất thế giới: Khỏe ngang Ferrari mà rẻ hơn một nửa - vẫn chìm vào quên lãng!
Bắt đầu sản xuất thương mại từ khoảng 2008, chiếc Tesla Roadster này lại là mẫu kém nổi danh, ít người biết tới trong danh sách sản phẩm của Tesla.
- 27-05-2021Đi quá nửa đời người mà còn chưa thấm 7 bài học này, thì về sau coi như bỏ, càng làm lụng càng nghèo hèn bế tắc
- 26-05-2021Đây là ngôi trường chuyên có tỷ lệ chọi cao nhất năm nay: Muốn tăng khả năng đỗ, thí sinh cần thực hiện đủ 3 bước sau
- 26-05-2021Marathon - môn thể thao vô cùng quen thuộc, đơn giản, ít tốn kém có thể giúp bạn tăng tuổi thọ thêm 19 năm
Sau 5 năm kể từ thời điểm thành lập, Tesla của phú hiện giàu nhất thế giới Elon Musk cho ra mắt chiếc xe điện sản xuất thương mại đầu tiên của mình: Tesla Roadster . Chiếc xe thực tế được sản xuất dựa trên bộ khung của chiếc xe Lotus Elise, nên khi nhìn thoáng qua sẽ thấy nhiều điểm tương đồng giữa hai mẫu xe này.
Tesla Roadster phiên bản đầu tiên. Ảnh: Car and Driver
Là một mẫu xe thể thao nhỏ gọn, Tesla Roadster chỉ có kích thước 3947 x 1852 x 1128mm (DxRxC) và nặng khoảng 1237kg. "Trái tim" của chiếc xe này là một động cơ điện đặt phía sau, sản sinh công suất khoảng 288 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 380Nm.
Nhờ khả năng đạt mô-men xoắn cực đại ngay lập tức, chiếc Tesla Roadster này có thể đạt 100km/h từ vị trí đứng yên trong 3,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa khoảng 200km/h. Gia tốc lớn của chiếc xe khiến trải nghiệm lái vô cùng thú vị, khác xa những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong thời đó.
Nội thất chiếc Tesla Roadster với nhiều thiết kế, chi tiết tương đồng với Lotus Elise
Vào thời điểm ra mắt, chiếc Tesla Roadster có giá khởi điểm khoảng 100.000 USD, gấp đôi chiếc Lotus Elise mà chiếc xe này dựa vào để sản xuất. Tuy nhiên, mức giá này có lẽ là "đắt xắt ra miếng".
Để so sánh, chiếc Ferrari F430 đời 2008 bản tiêu chuẩn có giá bán mới khoảng 220.000 USD. Chiếc Ferrari F430 này tăng tốc 0-100km/h trong 3,8 giây, tức nhanh hơn 0,1 giây so với chiếc Tesla Roadster.
Như vậy, với mức giá chỉ bằng một nửa mà có gia tốc ngang ngửa Ferrari thì có lẽ kia là một khoản đầu tư hợp lý. Đó là chưa kể tới chi phí sử dụng, bảo dưỡng chiếc Tesla Roadster thuần điện rất rẻ; tốn kém nhất có lẽ là chi phí sạc.
Tesla Roadster có phần mui cứng, có thể tháo rời
Cung cấp điện cho "trái tim" chiếc Tesla Roadster là bộ pin 53kWh chứa khoảng 6800 viên pin lithium-ion nhỏ. Chiếc xe cần khoảng 3 tới 4 tiếng để sạc đầy khi được sạc từ cổng sạc nhanh 240V, giúp chiếc xe di chuyển quãng đường khoảng 300km.
Sau khoảng 3 năm xuất hiện trên thị trường, Tesla đã bán được khoảng 2500 chiếc xe. Ngày nay, khi Tesla trở thành một công ty lớn với nhiều mẫu xe bán chạy, chiếc Tesla Roadster phiên bản đầu tiên này đã trở nên lỗi thời và dần đi vào quên lãng.
Trí thức trẻ