Chiêm ngưỡng cây cầu 5.000 tỷ đồng sắp hoàn thành ở miền Tây - công trình khẳng định nội lực kỹ sư Việt
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nằm trên trục đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Năm 1997, cây cầu Mỹ Thuận đầu tiên được chính thức khởi công xây dựng, là cây cầu dây văng bắc qua sông Mekong đầu tiên ở Việt Nam, cây cầu được chính phủ Úc hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật. 26 năm sau, cầu Mỹ Thuận 2 đang được hoàn thành với 100% sức lực của người Việt; Toàn bộ các yếu tố từ thiết kế, kỹ thuật cao, công nghệ phức tạp do các cán bộ, kỹ sư và công nhân Việt Nam tự đầu tư, quản lý, giám sát và thi công.
Đây là công trình trọng điểm khu vực Tây Nam Bộ giúp giải tỏa - kết nối giao thông vùng và rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến vùng lõi kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nằm trong mục tiêu tạo bức phá kinh tế - xã hội, và quốc phòng - an ninh cho Vùng ĐBSCL theo tinh thần Nghị quyết 13-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành năm 2022. Ngay sau khi có quyết định số 2199/QĐ-GTVT ngày 10/10/2018 phê duyệt đầu tư xây dựng dự án, Đơn vị Liên Danh Nhà thầu Trung Nam E&C - Trung Chính - VNCN E&C trong đó Trung Nam E&C là Nhà thầu đứng đầu đã bắt đầu các công tác triển khai thi công dự án trên địa bàn 2 tỉnh Huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
Điểm đầu: Km101+126 khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; Điểm cuối: Km107+740 với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, tổng chiều dài dự án 6,61km; Trong đó: cầu chính dài 1,906 km với kết cấu dây văng nhịp giữa dài 350m, dầm chủ bằng bê tông cốt thép; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704 km, quy mô đường cao tốc, Vtk 100km/h.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nằm trên trục đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Sau khi hoàn thành đây sẽ là cầu nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, trở thành trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính tại khu vực miền Tây. Công trình mang tính trọng điểm quốc gia, cấp đặc biệt đối với công trình cầu Mỹ Thuận 2 và cấp 1 đối với phần đường dẫn, tổng vốn đầu tư dự án hơn 5.000 tỷ đồng.
Cầu Mỹ Thuận 2 là công trình có quy mô lớn, chiều cao trụ tháp tính từ đỉnh bệ đến đỉnh trụ là 119.5m, kết cấu dầm thi công ở vị trí cao hơn mặt sông khoảng 38m với khẩu độ nhịp chính 350m, là một trong các cầu dây văng lớn nhất hiện nay ở Việt Nam.
Công trình có yêu cầu kỹ thuật cao, công nghệ phức tạp do các cán bộ, kỹ sư và công nhân Việt Nam tự quản lý, thiết kế, giám sát và thi công, là công trình được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn lực nước nhà. Công trình cầu Mỹ Thuận 2 do Đơn vị Liên Danh Nhà thầu Trung Nam E&C - Trung Chính - VNCN E&C trong đó Trung Nam E&C là Nhà thầu đứng đầu liên danh thực hiện.
Trước khi thực hiện dự án này, đơn vị đã có kinh nghiệm từ những dự án hạ tầng lớn như Công Trình Nút Giao Thông Ngã Ba Huế tại TP.Đà Nẵng (Giải thưởng Công trình Chất Lượng Cao - Bộ Xây Dựng); Cầu Bạch Đằng (Hải Phòng – Quảng Ninh) và Công trình Cống Cái Lớn tại tỉnh Kiên Giang...
Khối lượng công việc vô cùng lớn và phức tạp trong điều kiện thời tiết khó lường như thời gian gần đây. Đây cũng là lần đầu Việt Nam thực sự làm chủ công nghệ và có được những nguồn lực tốt nhất, có nhiều kinh nghiệm thi công các công trình lớn khắp cả nước như cầu Trần Thị Lý ở Đà Nẵng, Cầu Bạch Đằng ở Quảng Ninh - Hải Phòng để đảm bảo chất lượng và tiến độ, đặc biệt là khi thi công những hạng mục trên cao như trụ tháp, dầm dây văng,..
Với các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt để đảm bảo cho chất lượng và thời gian thi công, toàn bộ nhân sự của công trình đã thi công liên tục 3 ca ngày đêm và là công trình nói không với lễ tết.
Các công nhân ở đây đã có hai cái tết làm việc trên công trường, không nghỉ. Một điều đặc biệt hơn nữa là công trình thi công gặp ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các công tác huy động vật tư nhập ngoại càng khó khăn hơn.
Các đơn vị đã phối hợp làm việc với địa phương các tỉnh thành để tạo điều kiện cấp giấy đi đường liên tỉnh, đồng thời Ban quản lý dự án, các cấp lãnh đạo cũng đã chỉ đạo các nhà thầu áp dụng biện pháp "3 tại chỗ" và mô hình bong bóng khép kín, cũng như chủ động tích trữ nguồn vật tư, vượt qua đại dịch Covid 19 và cơn bão giá vật liệu ngày càng gia tăng để dự án không đứt, gãy tiến độ, đảm bảo đúng chất lượng công trình và tiến độ thi công.
Trải qua 26 tháng thi công với nhiều thách thức về tiêu chí kỹ thuật và an toàn, đồng thời tích cực thích ứng với các yêu cầu và biến động trong quá trình thi công, Cầu Mỹ Thuận 2 đã sắp sửa đi đến ngày hoàn thành. Ông Lưu Xuân Tuyến – Phó Ban điều hành Liên danh Liên Danh Nhà thầu Trung Nam E&C - Trung Chính - VNCN E&C cho hay: "Hiện tại các điều kiện khó khăn đã qua, bây giờ là thời điểm tập trung toàn bộ nhân lực thiết bị hoàn thành nốt những công đoạn còn lại, chúng tôi vô cùng tự hào khi thực hiện một công trình do bàn tay khối óc con người Việt tạo nên như vầy".
Trước đó vào tháng 10/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2 cũng đã phát biểu: "Chính cái khát vọng dân tộc mà chúng ta qua được cái giải phóng mặt bằng đến cái tổ chức thi công thiết kế rồi đôn đốc khắc phục khó khăn do đại dịch, khắc phục khó khăn cho nguyên vật liệu với giá cả, cuối cùng chúng ta vượt qua hết. Trung Nam đã từng thi cầu Bạch Đằng nên đã có kinh nghiệm, làm cho cây cầu này thanh thoát hơn và biểu dương Trung Nam phát huy được tinh thần tự lực tự cường, chúng ta đã có một công trình rất ý nghĩa"
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tinh thần làm chủ khoa học – kỹ thuật và con người, sự cố gắng của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đặc biệt là các nhà thầu thi công, công trình Cầu Mỹ Thuận 2 đã sắp hoàn thành và sẽ được đưa vào sử dụng ngày 31/12/2023, đảm bảo đúng an toàn, chất lượng và hoàn thành cam kết với Chính phủ, Nhân dân.
Hoàng Nhã
Đời sống Pháp luật
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngày
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
Tháng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Năm
2024
2023
2022
2021
2020
2019
XEM