Ga Nhà hát TPHCM cùng với Ga Ba Son là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng.
Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Tầng 3: là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tầng 4: là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Những chi tiết bên trong nhà ga được các kỹ sư Nhật Bản và Việt Nam kiểm tra kỹ lưỡng.
Hệ thống đường ray dưới lòng đất tại tầng 2 của nhà ga dã cơ bản hoàn thiện, các đơn vị vẫn đang thi công những giai đoạn cuối cùng. Trong khi đó, thiết kế của nhà ga cũng quan tâm đến những người khuyết tật khi có các chỉ gạch màu vàng để hướng dẫn cho người khiếm thị.
Lối đi bộ dành cho hành khách xuống nhà ga từ đầu đường Lê Lợi được thiết kế rộng rãi, thoáng đãng.
Công tác thi công đang được các nhà thầu triển khai ráo riết.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên với chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Dự án có 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính. Đến nay dự án đạt tổng khối lượng gần 72%. Sau thời gian thi công, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng đơn vị thi công đã thực hiện tháo dỡ toàn bộ rào chắn đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ. Mặt bằng phía trước Nhà hát Thành phố đã được tái lập hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực này (sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TPHCM là 30/4/2020 và sớm hơn 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu là ngày 2/9/2020. Đồng thời cùng với việc hoàn thiện cơ bản công tác thi công tầng B1 Ga Nhà Hát Thành phố (sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo UBND TPHCM 30/4 và sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu là 30/7. Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu ... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, dự kiến đưa dự án vào vận hành động và tiến tới vận hành khai thác cuối năm 2021.