ACV được đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Ủng hộ giao ACV làm sân bay Long Thành, ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học - Công nghệ của Quốc hội nói: "Đấu thầu hay không đấu thầu không quan trọng mà quan trọng hơn cả là cái gì lợi nhất, hiệu quả nhất, không gây phiền hà, đỡ tốn kém thì làm. Bản thân tôi ủng hộ Chỉ định thầu. Quan trọng là chọn nhà thầu có uy tín chứ không chọn nhà thầu viết hay nói giỏi".
- 16-10-2019Trả lương giám sát 200 triệu VND/tháng, tại sao Cục Hàng không vẫn thiếu giám sát viên?
- 01-10-2019Xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh, công ty hậu cần hàng không "đau đầu" giải bài toán vận chuyển
Chiều 17/10, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình. Các đề xuất của Chính phủ đều nhận được sự đồng thuận cao nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm quốc gia này.
Khi xem clip giới thiệu về dự án sân bay Long Thành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng về hình ảnh của sân bay Long Thành. Quốc hội thống nhất chủ trương rất cao đầu tư xây dựng dự án này”.
Bà Ngân cũng yêu cầu các cơ quan liên quan cần đảm bảo hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đúng tiến độ vào năm 2025: “Phải làm sao để sân bay Long Thành khi hoàn thành sẽ đẹp như đúng hình ảnh trên clip. Nhìn những hình ảnh đó, tôi rất hài lòng”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, giai đoạn 1 của Dự án đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.
Tổng mức đầu tư dự kiến (bao gồm chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay…) là 111.689 tỷ đồng, tương đương khoảng 4,779 tỷ USD.
Về hình thức đầu tư sân bay Long Thành, Chính phủ đề xuất giao cho Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam - ACV là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước.
ACV cũng sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp các công trình thiết yếu của cảng hàng không. Đối với các công trình dịch vụ, ACV được giao hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.
Riêng hạng mục các công trình phục vụ quản lý bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được giao trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.
Theo Uỷ ban Kinh tế, việc Chính phủ đề xuất lựa chọn ACV và VATM đầu tư, khai thác Cảng là áp dụng quy định tại Khoản 4 Điều 22 của Luật Đấu thầu về chỉ định thầu đối với nhà đầu tư và thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
Ủng hộ giao ACV làm sân bay Long Thành, ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học - Công nghệ của Quốc hội nói: "Đấu thầu hay không đấu thầu không quan trọng mà quan trọng hơn cả là cái gì lợi nhất, hiệu quả nhất, không gây phiền hà, đỡ tốn kém thì làm. Bản thân tôi ủng hộ Chỉ định thầu. Quan trọng là chọn nhà thầu có uy tín chứ không chọn nhà thầu viết hay nói giỏi".
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khi kết luận phiên họp khẳng định, việc đấu thầu hay chỉ định ACV là nhà đầu tư các hạng mục chính của sân bay Long Thành thuộc thẩm quyền của Chính phủ.