29/8 thông xe cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
Sở GTVT TP HCM cho biết sẽ thông xe hai nhánh trên đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, giai đoạn 1 vào 29/8 tới.
Theo đó, ngày 29/8, tại nút giao Vành đai 2 (thuộc phường Phú Hữu, quận 9, TP HCM), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật giai đoạn 1, gói thầu xây lắp số 9, dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Gói thầu số 9 được khởi công tháng 4/2013 với giá trị hợp đồng là 2.434 tỷ đồng do nhà thầu thi công CIENCO4 đảm nhiệm xây lắp; tư vấn giám sát: Liên danh Nippon Koei – TEDI South. Dự án bao gồm 8 nhánh ra, vào với tổng chiều dài hơn 12km. Theo thiết kế, tốc độ tối đa khi lưu thông trên đường cao tốc là 100km/h, còn tốc độ tối đa trong đường nhánh A2 – C1, B1a-B2 là 40km/h.
Đến nay, sau 16/24 tháng thi công, gói thầu này đã đạt 91% khối lượng, hạng mục, vượt tiến độ 6 tháng. Trong đó, các Ram B1a, Ram B2 và Ram C1 đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật. Các Ram được đưa vào khai thác sẽ rút ngắn gần 2km (so với đường Vành đai 2 như hiện nay), đồng thời tăng khả năng tiếp cận, kết nối các phương tiện tham gia giao thông, cho phép các xe có tải trọng trên 10 tấn, xe container 20 fit – 40 fit lưu thông…
Cũng từ ngày 29/8, VEC sẽ áp dụng mức phí cho đoạn đã khai thác (20 km từ Vành đai 2 đến QL51) như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức 40.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế - 30 ghế, xe tải từ 2 tấn đến dưới 10 tấn có mức 60.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế trở lên và xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có mức 80.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container loại 20 fit có mức 100.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở container loại 40 fit có mức 160.000 đồng/lượt.
Tại nút giao này, các nhánh vào A1 và nhánh ra D1 sẽ được đóng lại để phục vụ thi công; các phương tiện sẽ lưu thông theo hai nhánh mới là nhánh vào A2 - C1 và nhánh ra B1a - B2. Cũng từ ngày 29/8, tại nút giao QL51, nhánh C sẽ được đóng lại, do đó các phương tiện lưu thông trên QL51 muốn vào đường cao tốc đi TP HCM thì rẽ vào nhánh A; còn khi đang lưu thông trên đường cao tốc hướng TP HCMh – Long Thành muốn ra QL51 thì rẽ vào nhánh D.
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho hay, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây cấm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h, xe lam, công nông, máy kéo, xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy, xe máy điện; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các loại phương tiện làm nhiệm vụ bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc); xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ (trừ xe được cấp có thẩm quyền cấp phép); người đi bộ, xe thô sơ, súc vật.
Sở GTVT cũng lưu ý người điều khiển phương tiện giao thông khi vào đường cao tốc phải tuân thủ quy định tốc độ, chấp hành theo hướng dẫn của hệ thống biển báo giao thông trên đường và theo sự hướng dẫn của lực lượng CSGT, lực lượng điều tiết giao thông.
Gói thầu số 9 được khởi công tháng 4/2013 với giá trị hợp đồng là 2.434 tỷ đồng do nhà thầu thi công CIENCO4 đảm nhiệm xây lắp; tư vấn giám sát: Liên danh Nippon Koei – TEDI South. Dự án bao gồm 8 nhánh ra, vào với tổng chiều dài hơn 12km. Theo thiết kế, tốc độ tối đa khi lưu thông trên đường cao tốc là 100km/h, còn tốc độ tối đa trong đường nhánh A2 – C1, B1a-B2 là 40km/h.
Đến nay, sau 16/24 tháng thi công, gói thầu này đã đạt 91% khối lượng, hạng mục, vượt tiến độ 6 tháng. Trong đó, các Ram B1a, Ram B2 và Ram C1 đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật. Các Ram được đưa vào khai thác sẽ rút ngắn gần 2km (so với đường Vành đai 2 như hiện nay), đồng thời tăng khả năng tiếp cận, kết nối các phương tiện tham gia giao thông, cho phép các xe có tải trọng trên 10 tấn, xe container 20 fit – 40 fit lưu thông…
Cũng từ ngày 29/8, VEC sẽ áp dụng mức phí cho đoạn đã khai thác (20 km từ Vành đai 2 đến QL51) như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức 40.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế - 30 ghế, xe tải từ 2 tấn đến dưới 10 tấn có mức 60.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế trở lên và xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có mức 80.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container loại 20 fit có mức 100.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở container loại 40 fit có mức 160.000 đồng/lượt.
Tại nút giao này, các nhánh vào A1 và nhánh ra D1 sẽ được đóng lại để phục vụ thi công; các phương tiện sẽ lưu thông theo hai nhánh mới là nhánh vào A2 - C1 và nhánh ra B1a - B2. Cũng từ ngày 29/8, tại nút giao QL51, nhánh C sẽ được đóng lại, do đó các phương tiện lưu thông trên QL51 muốn vào đường cao tốc đi TP HCM thì rẽ vào nhánh A; còn khi đang lưu thông trên đường cao tốc hướng TP HCMh – Long Thành muốn ra QL51 thì rẽ vào nhánh D.
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho hay, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây cấm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h, xe lam, công nông, máy kéo, xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy, xe máy điện; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các loại phương tiện làm nhiệm vụ bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc); xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ (trừ xe được cấp có thẩm quyền cấp phép); người đi bộ, xe thô sơ, súc vật.
Sở GTVT cũng lưu ý người điều khiển phương tiện giao thông khi vào đường cao tốc phải tuân thủ quy định tốc độ, chấp hành theo hướng dẫn của hệ thống biển báo giao thông trên đường và theo sự hướng dẫn của lực lượng CSGT, lực lượng điều tiết giao thông.
Theo Mai Huyên