MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhiều sai sót trong dự án quốc lộ 91B

27-05-2014 - 07:20 AM |

Qua bốn năm, mặt đường lún 25-30 cm, phải chi hơn 8,5 tỉ đồng để sửa chữa.

Bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra dự án Quốc lộ 91B (QL 91B) đoạn qua TP Cần Thơ do Ban Quản lý đầu tư xây dựng Cần Thơ (Ban QLDA ĐTXD Cần Thơ) làm chủ đầu tư. Hàng loạt sai sót nghiêm trọng từ công tác đấu thầu, thực hiện hợp đồng, khảo sát thiết kế, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ đến quản lý chất lượng công trình, giải phóng mặt bằng... bị chỉ tên.

Theo thanh tra, công ty cơ khí và vận tải xây dựng đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu số 3 lại giao cho Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Thăng Long (thành viên đứng thứ hai trong liên danh) thực hiện nhưng chủ đầu tư không đánh giá lại năng lực của nhà thầu. Tại gói thầu 6A, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình 3 trúng thầu nhưng lại giao cho công ty khác thi công toàn bộ gói thầu khi chưa có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư

Trong quá trình quản lý và thực hiện dự án, Ban QLDA ĐTXD Cần Thơ, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công, đơn vị thí nghiệm sai sót làm ảnh hưởng đến chất lượng. Từ đó mặt đường hư hỏng, bong tróc mặt đường hàng loạt sau thời gian đưa vào sử dụng không lâu, mặt đường lún bình quân 25-30 cm (cao độ thiết kế +2,64 m còn khoảng +2,35 m). Cường độ mặt đường ở gói thầu số 1 và gói thầu số 2 thấp hơn yêu cầu chiều dày kết cấu móng, mặt đường đều có sai sót. Tổng số tiền chi cho sửa chữa những hư hỏng, xuống cấp của QL 91B là trên 8,5 tỉ đồng.

Dự án QL 91B đoạn đi qua TP Cần Thơ có tổng chiều dài 15,793 km, gồm 22 cầu, chín cống. Dự án được khởi động từ tháng 1-1995 với tổng số vốn đầu tư được duyệt là 32,245 tỉ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh dự án, hiện đã tăng lên trên 480 tỉ đồng…

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Cường - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD Cần Thơ, cho biết QL 91B đã hết thời hạn bảo hành từ tháng 5-2013 và từ năm 2011 đã bàn giao cho Khu Quản lý đường bộ quản lý. Tuyến đường này hiện đang quá tải, cần cải tạo và Bộ GTVT đã có chỉ đạo cho PMU 1 và đơn vị tư vấn xem xét để thực hiện nâng cấp theo hình thức BOT, dự kiến khoảng 450 tỉ đồng.

Theo GIA TUỆ

ngatt

Pháp Luật TPHCM

Trở lên trên