MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Những công trình gian dối đây - thưa Bộ trưởng”: Đường nát ngay khi mới sử dụng

02-12-2013 - 14:22 PM |

Thiết kế mặt đường quốc lộ bất cập, biến thành bẫy tai nạn đối với phương tiện giao thông; chất lượng của những con đường quá kém, dẫn đến việc phải sửa chữa triền miên…

Đó là chuyện phổ biến trên những tuyến quốc lộ hiện nay.

Quốc lộ trở thành bẫy tai nạn

Quốc lộ (QL) 70 có gần 100km đi qua địa phận tỉnh Lào Cai, đây là đường cấp 5 miền núi và là tuyến đường huyết mạch nối Lào Cai với Hà Nội và các tỉnh miền xuôi. Tuyến đường này đã được cải tạo, nâng cấp từ năm 2008, nhưng do khâu thiết kế, con đường này đã bộc lộ nhiều nhược điểm...  chết người. 

Cụ thể, hệ thống rãnh thoát nước hở và rất sâu, liền kề mặt đường, trong khi con đường này lại không hề có lề đường, cho nên khi tránh hoặc vượt nhau, xe ôtô hoặc xe máy rất dễ bị sa xuống rãnh, gây nhiều vụ tai nạn thảm khốc. 

Cũng vì đường hẹp và không có lề đường, nhiều đoạn cua cong mất tầm nhìn, cùng với việc mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều “ổ gà” mưa xuống nước đọng thành vũng nên rất dễ xảy ra tai nạn. 

Thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông Lào Cai, trong tổng số 211 vụ TNGT trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 tháng qua, có đến 30% xảy ra trên tuyến QL 70. Với lượng phương tiện giao thông trên tuyến đường này trung bình khoảng 2.300 - 2.500 lượt/ngày đêm, cùng với những bất cập về mặt đường như đã nêu trên, đã khiến tuyến đường này trở thành “điểm đen” về ATGT trong thời gian qua. 

Sự bất cập nêu trên trong nhiều năm qua, không phải phía cơ quan quản lý tuyến đường này không biết. Nhưng quá lâu rồi, ngành giao thông không hề có giải pháp khắc phục triệt để, mặc cho những tai nạn thảm khốc vẫn tiếp tục diễn ra.

Đường tránh, nát ngay khi mới sử dụng

Tuyến đường tránh TP.Hà Tĩnh bắt đầu từ xã Thạch Long (huyện Thạch Hà) đến xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) dài hơn 16km. Từ khi khởi công (tháng 11.2005) đến nay, qua nhiều lần sửa chữa, tuyến đường này chẳng được khôi phục là bao. Ổ gà, ổ voi xuất hiện ngày càng dày đặc, nhiều đoạn đường nghiêng lún hẳn một bên, hư trên từng kilômét gây ảnh hưởng rất lớn tới lưu thông và đe dọa đến tính mạng người điều khiển phương tiện.

Được biết, tuyến đường tránh TP.Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư gần 460 tỉ đồng, được hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 1.2009. Dự án do Cty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (trực thuộc Tập đoàn Sông Đà) làm chủ đầu tư với hình thức BOT. Tuy nhiên, từ lúc đưa vào khai thác, đường đã liên tục xuống cấp. 

Suốt trên chiều dài 16km tuyến đường rạn nứt chân chim, lún vệt bánh xe, bong tróc thảm đường, đặc biệt hàng loạt điểm hư hỏng xuống tới lớp móng.Sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để thanh tra, xử lý các cá nhân, đơn vị sai phạm. Chủ đầu tư cũng đã liên tục có những lần sửa chữa, khắc phục hư hỏng, tuy nhiên vẫn đâu hoàn đấy.

Ghi nhận của chúng tôi vào ngày 29.11 cho thấy, khắp hết tuyến đường vẫn đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc dày đặc như đoạn qua cầu Đông 1, cầu Đông 2. Đặc biệt tại đoạn cua qua cầu Đông, nền đường bị sụt lún khiến mặt đường bị nghiêng hẳn, kèm với mặt đường có ổ voi, ổ gà đã gây ra nhiều vụ tai nạn.

Anh Nguyễn Quang Lưu - một tài xế xe tải Bắc Nam - cho biết: “Cả tuyến đường hầu như bị hư hỏng cả, đã vừa tốn tiền dầu rồi lại vừa lo bị tai nạn, va quệt với các xe khác, vì đường quá xấu. Có đoạn như gần cầu Đông, đã có nhiều xe bị nghiêng quá độ mà lật xuống ruộng”.

Trước thực trạng tuyến đường hàng trăm tỉ ngày càng xuống cấp dù nỗ lực sửa chữa, bảo trì của chủ đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có nhiều động thái nhằm thúc giục trong việc sửa chữa triệt để, nâng cao chất lượng công trình. Tuy nhiên đến nay, đó vẫn chỉ là một điều khó thực hiện. Những nguy hiểm vẫn liên tục chực chờ trên tuyến đường này.

Theo Nhóm PV

ngatt

Lao Động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên